Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề khuyến mại online. Cho tôi hỏi khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không? Câu hỏi của chị Mỹ Hằng ở Đồng Nai.

Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì?

Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến (sàn) như sau:

Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin
1. Thương nhân khi thực hiện các hoạt động, chương trình khuyến mại trong đó quá trình thực hiện có sử dụng mạng internet, phương tiện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các phương tiện, công cụ khác phải tuân thủ các quy định về khuyến mại của Luật thương mại, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
2. Thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến (sàn) chịu trách nhiệm:
a) Đảm bảo các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại được công bố trên sàn phải tuân thủ pháp luật về khuyến mại, giao dịch điện tử, quảng cáo và pháp luật có liên quan;
b) Yêu cầu thương nhân thực hiện khuyến mại trên sàn cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại;
c) Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của thương nhân thực hiện khuyến mại trên sàn được thực hiện chính xác, đầy đủ;
d) Có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi khuyến mại vi phạm pháp luật trên sàn;
đ) Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra, kiểm tra, giám sát các hành vi khuyến mại vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin đăng ký, lịch sử giao dịch và các tài liệu khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên sàn;
e) Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 15 nêu trên.

Khuyến mại online

Khuyến mại online (Hình từ Internet)

Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không?

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về thông báo hoạt động khuyến mại như sau:

Thông báo hoạt động khuyến mại
...
2. Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại khi khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này:
a) Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại Khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
b) Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.
....

Theo quy định trên, khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử không bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại này.

Thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có thể chấm dứt thực hiện khuyến mại online trước thời hạn không?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại như sau:

Chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại
Thương nhân thực hiện khuyến mại không được chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận, trừ các trường hợp quy định dưới đây:
1. Trong trường hợp bất khả kháng, việc chấm dứt chương trình khuyến mại trước thời hạn phải được thông báo công khai tới khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền.
2. Trong trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, phát hành hết số lượng bằng chứng xác định trúng thưởng đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận, việc chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại chỉ được thực hiện sau khi thương nhân thực hiện thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi khách hàng đã tham gia chương trình.
3. Trong trường hợp bị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu chấm dứt việc thực hiện toàn bộ hoặc một phần chương trình khuyến mại của thương nhân, việc chấm dứt thực hiện chương trình phải được thương nhân công bố công khai theo một trong các cách thức quy định tại Điều 98 Luật thương mại, trên website của thương nhân (nếu có website) và phải đảm bảo thương nhân sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết với khách hàng đã tham gia chương trình khuyến mại đó; trừ trường hợp trong chương trình khuyến mại đó có sử dụng hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng để khuyến mại hoặc có sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi hoặc có sử dụng thuốc lá, rượu, thuốc chữa bệnh để khuyến mại (trừ trường hợp dùng thuốc chữa bệnh để khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dưới mọi hình thức. Thương nhân bị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại khi:
a) Vi phạm các quy định tại Điều 100 Luật thương mại và Điều 3 Nghị định này;
b) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung trong thể lệ chương trình khuyến mại đã đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền.

Như vậy, về nguyên tắc thương nhân thực hiện khuyến mại online không được chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn, trừ những trường hợp được quy định cụ thể tại Điều 22 nêu trên.

Hoạt động khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những hoạt động khuyến mại nào sẽ bị cắt giảm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp chiết khấu thanh toán cho khách hàng khi mua hàng số lượng lớn hoặc thanh toán trước hạn thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại không?
Pháp luật
Bán hàng cho nhà phân phối với giá 0đ có phải thực hiện đăng ký hoạt động khuyến mại hay không?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại hàng hóa mua 5 tặng 3 có phải đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
Pháp luật
Cách tính thời gian nộp hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại tại Sở Công thương TP.HCM qua Cổng dịch vụ công quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại tại các trung tâm đào tạo có hình thức là trung tâm giáo dục thường xuyên có bị coi là khuyến mại tại các trường học hay không?
Pháp luật
Ứng dụng khuyến mại trực tuyến là gì? Ứng dụng khuyến mại trực tuyến trên điện thoại di động được thực hiện thông báo bao nhiêu lần?
Pháp luật
Mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất 2023? Tải mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khuyến mại
2,935 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào