Khi thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có phải kê khai thuế GTGT với tài sản điều chuyển hay không?

Doanh nghiệp tư nhân chuyển đổi thành Công ty TNHH hai thành viên, có phải xuất hóa đơn và kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không? Khi chuyển đổi sang Công ty TNHH hai thành viên thì công ty tôi có thể có tối đa bao nhiêu thành viên? Câu hỏi của anh Mạnh từ An Giang.

Hồ sơ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được cơ quan đăng ký kinh doanh giải quyết trong thời hạn bao lâu đối với trường hợp doanh nghiệp tư nhân sang công ty TNHH hai thành viên?

Căn cứ Điều 205 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp tư nhân sang công ty TNHH hai thành viên như sau:

Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh
1. Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh theo quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Doanh nghiệp được chuyển đổi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;
b) Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
c) Chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;
d) Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3. Công ty được chuyển đổi đương nhiên kế thừa quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp tư nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ phát sinh trước ngày công ty được chuyển đổi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Khi thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có phải kê khai thuế GTGT tài sản điều chuyển góp vốn không?

Khi thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có phải kê khai thuế GTGT tài sản điều chuyển góp vốn không? (Hình từ Internet)

Khi thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có phải kê khai thuế GTGT tài sản điều chuyển góp vốn không?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về các trường hợp không phải kế khai, tính nộp thuê GTGT:

Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
...
7. Các trường hợp khác:
...
b) Điều chuyển tài sản giữa các đơn vị hạch toán phụ thuộc trong doanh nghiệp; điều chuyển tài sản khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Tài sản điều chuyển giữa các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc trong cơ sở kinh doanh; tài sản điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ sở kinh doanh có tài sản điều chuyển phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hóa đơn.
Trường hợp tài sản điều chuyển giữa các đơn vị hạch toán độc lập hoặc giữa các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân đầy đủ trong cùng một cơ sở kinh doanh thì cơ sở kinh doanh có tài sản điều chuyển phải xuất hóa đơn GTGT và kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định, trừ trường hợp hướng dẫn tại khoản 6 Điều này.
...

Như vậy, đối với trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp không phải kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển. Tuy nhiên phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hóa đơn.

Công ty TNHH hai thành viên có bị giới hạn về số lượng thành viên hay không?

Căn cứ Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về công ty TNHH hai thành viên như sau:

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
1. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 47 của Luật này. Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các điều 51, 52 và 53 của Luật này.
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.
4. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Luật này.

Theo đó, công ty TNHH hai thành viên chỉ được phép có tối đa 50 thành viên và tối thiểu là 2 thành viên.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Thuế GTGT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp tư nhân có được chuyển đổi thành công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời với đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?
Pháp luật
Đại lý bán vé máy bay quốc tế bán vé hưởng phần chênh lệch thì chịu thuế GTGT như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Công ty TNHH MTV khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có cần kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển?
Pháp luật
Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình thì phải thực hiện những công việc kế toán nào? Kỳ kế toán cuối cùng được tính như thế nào?
Pháp luật
Công ty cung ứng dịch vụ xử lý và tráng phủ kim loại có được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% không?
Pháp luật
Tần suất kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp này chuyển đổi loại hình?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên có nhà đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
2,858 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp Thuế GTGT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào