Khi quyết định thả tàu bay bị bắt giữ thì Tòa án nhân dân có trừ đi một phần giá trị biện bảo đảm tài chính của người yêu cầu không?

Cho tôi hỏi trong trường hợp không đồng ý với quyết định thả tàu bay từ Tòa án thì người có quyền, lợi ích đối với tàu bay có quyền khiếu nại đối với quyết định của Tòa án hay không? Khi ra quyết định thả tàu bay bị bắt giữ thì Tòa án nhân dân có trừ đi một phần giá trị biện bảo đảm tài chính của người yêu cầu không? Câu hỏi của chị Nhi từ Kiên Giang.

Quyết định thả tàu bay bị bắt giữ theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan đến tàu bay phải có các nội dung nào?

Theo Điều 27 Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay 2010 thì quyết định thả tàu bay bị bắt giữ theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan đến tàu bay phải có các nội dung sau:

(1) Ngày, tháng, năm ra quyết định;

(2) Tên Tòa án ra quyết định;

(3) Căn cứ pháp luật để Tòa án ra quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ;

(4) Quốc tịch, số hiệu đăng ký, kiểu loại tàu bay và các đặc điểm khác nếu có của tàu bay được yêu cầu thả; cảng hàng không, sân bay nơi thực hiện thả tàu bay;

(5) Tên, địa chỉ và quốc tịch của chủ sở hữu tàu bay, người thuê tàu bay, người khai thác tàu bay;

(6) Lý do để thả tàu bay đang bị bắt giữ;

(7) Các quyết định của Tòa án;

(8) Cảng vụ hàng không thực hiện thả tàu bay.

Lưu ý:

- Quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ có hiệu lực thi hành ngay, kể cả trong trường hợp có khiếu nại, kiến nghị.

- Quyết định thả tàu bay được giao cho Giám đốc Cảng vụ hàng không hoặc Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không; gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, người yêu cầu thả tàu bay, người yêu cầu bắt giữ tàu bay, chủ sở hữu tàu bay, người thuê tàu bay, người khai thác tàu bay, hãng hàng không liên quan; Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao trong trường hợp tàu bay bị bắt giữ có yếu tố nước ngoài.

Khi quyết định thả tàu bay bị bắt giữ thì Tòa án nhân dân có trừ đi một phần giá trị biện bảo đảm tài chính của người yêu cầu không?

Khi quyết định thả tàu bay bị bắt giữ thì Tòa án nhân dân có trừ đi một phần giá trị biện bảo đảm tài chính của người yêu cầu không? (Hình từ Internet)

Không đồng ý với quyết định thả tàu bay từ Tòa án thì người có quyền, lợi ích đối với tàu bay có quyền khiếu nại hay không?

Căn cứ Điều 28 Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay 2010 quy đinh về việc khiếu nại đối với quyết định thả tàu bay từ Tòa án như sau:

Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích đối với tàu bay
1. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ, người yêu cầu bắt giữ tàu bay có quyền khiếu nại bằng văn bản với Chánh án Tòa án về quyết định đó.
2. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được khiếu nại về quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phải xem xét và ra một trong các quyết định sau đây:
a) Giữ nguyên quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ;
b) Hủy quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ.
3. Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh án Tòa án là quyết định cuối cùng và được gửi ngay cho người khiếu nại.

Trong trường hợp không đồng ý với quyết định thả tàu bay từ Tòa án thì người có quyền, lợi ích đối với tàu bay có quyền khiếu nại đối với quyết định đó trong vòng 14 giờ kể từ khi nhận được quyết định.

Chánh án Tòa án nhân dân sẽ ra quyết định giữ nguyên quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ hoặc hủy quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được khiếu nại và đây là quyết định cuối cùng.

Khi quyết định thả tàu bay bị bắt giữ thì Tòa án nhân dân có trừ đi một phần giá trị biện pháp bảo đảm tài chính của người yêu cầu không?

Căn cứ Điều 6 Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay 2010 quy định về biện pháp bảo đảm tài chính cho yêu cầu bắt giữ tàu bay như sau:

Biện pháp bảo đảm tài chính cho yêu cầu bắt giữ tàu bay
1. Người yêu cầu bắt giữ tàu bay phải thực hiện biện pháp bảo đảm tài chính, trừ trường hợp yêu cầu bắt giữ tàu bay để thi hành án được quy định tại khoản 1 Điều 32 của Pháp lệnh này theo một hoặc cả hai hình thức sau đây:
a) Nộp cho Tòa án chứng từ bảo lãnh bằng tài sản của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác hoặc của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;
b) Gửi một khoản tiền, kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá theo quyết định của Tòa án vào tài khoản phong toả tại ngân hàng nơi có trụ sở của Tòa án có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu bay trong thời hạn chậm nhất là 48 giờ, kể từ thời điểm nhận được quyết định.
Trường hợp thực hiện biện pháp bảo đảm tài chính vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ thì tài sản bảo đảm được tạm gửi giữ tại Tòa án; Tòa án chỉ nhận khoản tiền hoặc giấy tờ có giá và tiến hành niêm phong, bảo quản. Vào ngày làm việc tiếp theo, người yêu cầu bắt giữ tàu bay phải gửi ngay tài sản đó vào ngân hàng dưới sự giám sát của Tòa án.
2. Giá trị bảo đảm tài chính do Tòa án ấn định tương đương với thiệt hại có thể phát sinh do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu bay.
3. Khi quyết định thả tàu bay đang bị bắt giữ, Thẩm phán phải xem xét, xử lý biện pháp bảo đảm tài chính mà người yêu cầu bắt giữ tàu bay đã thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Tùy từng trường hợp cụ thể mà Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây:
a) Giữ nguyên biện pháp bảo đảm tài chính, nếu xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng và giá trị bảo đảm tài chính có thể đủ hoặc chưa đủ để bồi thường thiệt hại;
b) Trả lại một phần giá trị bảo đảm tài chính, nếu xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng và giá trị bảo đảm tài chính vượt quá trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại;
c) Trả lại toàn bộ giá trị bảo đảm tài chính, nếu xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay là đúng.

Theo đó, nếu Tòa án nhân dân (Thẩm phán) xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay là đúng thì khi sau khi thực hiện thả tàu bay, Tòa án sẽ trả lại toàn bộ giá trị bảo đảm tài chính cho người yêu cầu.

Trong trường hợp Tòa án nhân dân xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng và giá trị bảo đảm tài chính vượt quá trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại thì sẽ chỉ trả lại một phần giá trị bảo đảm tài chính.

Biện pháp bảo đảm tài chính sẽ được Tòa án giữ nguyên nếu Tòa án nhân dân xét thấy yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng và giá trị bảo đảm tài chính có thể đủ hoặc chưa đủ để bồi thường thiệt hại.

Tàu bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành chuyên viên cao cấp về tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay phải đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Động cơ tàu bay là gì? Ai có thẩm quyền quyết định mua động cơ tàu bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đăng ký tàu bay hiện nay như thế nào? Yêu cầu và điều kiện khi đăng ký quốc tịch tàu bay là gì?
Pháp luật
Thành viên tổ lái tàu bay có phải là ngành, nghề, công việc đặc thù? Thành viên tổ lái tàu bay khi đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải thông báo trước?
Pháp luật
Bộ Quốc phòng đã đề ra phương án thay đổi thủ tục mở bãi cất, hạ cánh trên boong tàu như thế nào?
Pháp luật
Phương án mới nhất của Bộ Quốc phòng thay đổi thủ tục mở bãi cất, hạ cánh trên mặt đất, mặt nước, công trình nhân tạo như thế nào?
Pháp luật
Người cho phép đưa vào sử dụng máy bay không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật có bị xử lý hình sự?
Pháp luật
Trong hồ sơ đề nghị đăng ký quyền sở hữu tàu bay Việt Nam thì bản sao hợp đồng thuê tàu bay có cần phải chứng thực hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu tàu bay thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền sở hữu tàu bay như thế nào?
Pháp luật
Sổ đăng bạ tàu bay Việt Nam có được công khai nội dung không? Được lập Sổ đăng bạ tàu bay Việt Nam điện tử không? Bao gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu bay
463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào