Khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra có quyền quyết định những nội dung gì?

Xin hỏi, nội dung quản lý công chức trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp gồm những gì? Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp có quyền quyết định những nội dung gì khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ? Câu hỏi của chị Minh Thùy tại Vĩnh Long.

Nội dung quản lý công chức trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Nội dung quản lý công chức và người lao động
1. Nội dung quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ quy định tại Quy chế này bao gồm:
a) Hướng dẫn danh mục vị trí việc làm; quản lý biên chế, cơ cấu công chức và cơ cấu, số lượng người lao động;
b) Quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Bộ;
c) Tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch công chức; ký, thay đổi, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật;
d) Phân công công việc, chuyển công tác, điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức;
đ) Quy hoạch, đánh giá công chức và người lao động;
e) Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, cho thôi chức vụ đối với công chức, người lao động lãnh đạo, quản lý;
g) Nâng ngạch, chuyển ngạch công chức;
h) Thực hiện chế độ tiền lương, cho thôi việc, nghỉ công tác không hưởng lương, nghỉ phép hàng năm, nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí và các chế độ bảo hiểm xã hội khác đối với công chức và người lao động;
i) Kỷ luật công chức và người lao động;
k) Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội đối với công chức và người lao động;
l) Báo cáo, thống kê đội ngũ công chức và người lao động;
m) Kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về công chức và người lao động; giải quyết khiếu nại, tố cáo;
n) Các nội dung quản lý khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nội dung quản lý công chức trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp gồm:

- Hướng dẫn danh mục vị trí việc làm; quản lý biên chế, cơ cấu công chức;

- Quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Bộ;

- Tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch công chức; ký, thay đổi, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật;

- Phân công công việc, chuyển công tác, điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức;

- Quy hoạch, đánh giá công chức;

- Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, cho thôi chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý;

- Nâng ngạch, chuyển ngạch công chức;

- Thực hiện chế độ tiền lương, cho thôi việc, nghỉ công tác không hưởng lương, nghỉ phép hàng năm, nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí và các chế độ bảo hiểm xã hội khác đối với công chức;

- Kỷ luật công chức;

- Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội đối với công chức;

- Báo cáo, thống kê đội ngũ công chức;

- Kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về công chức; giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Các nội dung quản lý khác theo quy định của pháp luật.

Bộ tư pháp

Quản lý công chức trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp có quyền quyết định những nội dung gì khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ?

Căn cứ theo Điều 9 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Thẩm quyền của Chánh Thanh tra Bộ
Chánh Thanh tra Bộ thực hiện quản lý công chức, người lao động thuộc Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật về công chức, người lao động; được Bộ trưởng phân cấp quyết định các nội dung sau đây:
1. Quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động như quy định tại Điều 8 của Quy chế này.
2. Về nâng bậc lương:
a) Nâng bậc lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung đối với công chức từ Trưởng phòng và tương đương trở xuống, trừ công chức giữ ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương;
b) Quyết định cho hưởng phụ cấp thâm niên nghề đối với Trưởng phòng và tương đương trở xuống của đơn vị (trừ Thanh tra viên cao cấp).
3. Ký, thay đổi, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động theo quy định của pháp luật sau khi được Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
4. Cho nghỉ công tác không hưởng lương, nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với công chức giữ chức vụ Trưởng phòng trở xuống, trừ chuyên viên cao cấp và tương đương; cho công chức từ ngạch cán sự trở xuống thôi việc; thực hiện công tác bảo hiểm xã hội đối với công chức và người lao động của đơn vị.

Như vậy, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp thực hiện quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ theo quy định của pháp luật về công chức. Đồng thời, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phân cấp quyết định các nội dung sau:

- Quyết định các nội dung quản lý công chức như Thẩm quyền của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể quy định tại Điều 8 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017.

- Về nâng bậc lương:

+ Nâng bậc lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung đối với công chức từ Trưởng phòng và tương đương trở xuống, trừ công chức giữ ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương;

+ Quyết định cho hưởng phụ cấp thâm niên nghề đối với Trưởng phòng và tương đương trở xuống của đơn vị (trừ Thanh tra viên cao cấp).

- Cho nghỉ công tác không hưởng lương, nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với công chức giữ chức vụ Trưởng phòng trở xuống, trừ chuyên viên cao cấp và tương đương.

Đồng thời, cho công chức từ ngạch cán sự trở xuống thôi việc; thực hiện công tác bảo hiểm xã hội đối với công chức của đơn vị.

Trong quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra Bộ có trách nhiệm gì?

Tại Điều 15 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ
1. Giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thanh tra việc thực hiện các nội dung quản lý công chức và người lao động đã phân cấp cho Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ; xử lý hoặc tham mưu để Bộ trưởng xử lý đối với các sai phạm trong việc thực hiện thẩm quyền đã phân cấp quy định tại Quy chế này.
2. Tham mưu cho Bộ trưởng giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện các nội dung đã phân cấp quy định tại Quy chế này.

Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thanh tra việc thực hiện các nội dung quản lý công chức đã phân cấp cho Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.

Đồng thời, xử lý hoặc tham mưu để Bộ trưởng xử lý đối với các sai phạm trong việc thực hiện thẩm quyền đã phân cấp.

Và tham mưu cho Bộ trưởng giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện các nội dung đã phân cấp theo quy định.

Quản lý công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại UBND quận và phường ở Đà Nẵng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nghị định 116/2024 sửa đổi Nghị định 138/2020, Nghị định 06/2023 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức?
Pháp luật
Kế hoạch tiến hành thanh tra về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức của Bộ Nội vụ bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trong việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Tổng cục trưởng được quyền cử những ai đi công tác nước ngoài?
Pháp luật
Để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì?
Pháp luật
Khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra có quyền quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh trong quản lý công chức được quy định ra sao? Nội dung quản lý công chức gồm những gì?
Pháp luật
Nội dung quản lý công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp gồm những gì? Bộ trưởng có thẩm quyền như thế nào trong việc nâng ngạch công chức?
Pháp luật
Phân công quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp hiểu như thế nào? Việc phân công này cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Quản lý công chức thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý công chức
625 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý công chức

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quản lý công chức

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào