Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân?

Cho tôi được hỏi: Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân? Không gặp được người được cấp tống đạt thì có thể giao cho người quen của họ được không? Anh H.H (Hà Nội).

Các văn bản tố tụng hành chính nào phải được cấp, tống đạt hoặc thông báo?

Các văn bản tố tụng phải được cấp, tống đạt hoặc thông báo được quy định tại Điều 100 Luật Tố tụng hành chính 2015, theo đó gồm:

- Thông báo, giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời trong tố tụng hành chính.

- Bản án, quyết định của Tòa án.

- Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát; văn bản của cơ quan thi hành án dân sự.

- Văn bản tố tụng khác mà pháp luật có quy định phải cấp, tống đạt hoặc thông báo.

Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân?

Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân? (Hình từ Internet)

Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân?

Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân, thì theo quy định về những người thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng hành chính được quy định tại Điều 101 Luật Tố tụng hành chính 2015, theo đó:

Những người thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng
1. Người tiến hành tố tụng, người của cơ quan ban hành văn bản tố tụng được giao nhiệm vụ thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng.
2. Người có chức năng tống đạt.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người tham gia tố tụng làm việc khi Tòa án, Viện kiểm sát hoặc cơ quan thi hành án dân sự có yêu cầu.
4. Đương sự, người đại diện của đương sự hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong những trường hợp do Luật này quy định.
5. Nhân viên của tổ chức dịch vụ bưu chính.
6. Những người khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Ủy ban nhân dân xã chỉ có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân khi Tòa án, Viện kiểm sát hoặc cơ quan thi hành án dân sự có yêu cầu.

Trường hợp người được cấp, tống đạt vắng nhà thì Ủy ban nhân dân xã có thể giao cho người quen của người được tống đạt hay không?

Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho cá nhân được quy định tại Điều 106 Luật Tố tụng hành chính 2015, theo đó:

Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho cá nhân
1. Người được cấp, tống đạt hoặc thông báo là cá nhân thì văn bản tố tụng phải được giao trực tiếp cho họ.
2. Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo đã chuyển đến nơi cư trú mới và đã thông báo cho Tòa án việc thay đổi nơi cư trú thì phải cấp, tống đạt hoặc thông báo theo nơi cư trú mới của họ.
3. Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo từ chối nhận văn bản tố tụng thì người thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo phải lập biên bản trong đó nêu rõ lý do của việc từ chối, có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc (sau đây gọi chung là tổ trưởng tổ dân phố) hoặc đại diện công an xã, phường, thị trấn về việc người đó từ chối nhận văn bản tố tụng.
4. Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo vắng mặt thì người thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo giao cho người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng nơi cư trú với họ hoặc tổ trưởng tổ dân phố để thực hiện việc ký nhận và yêu cầu người này cam kết giao lại tận tay ngay cho người được cấp, tống đạt hoặc thông báo.
Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo vắng mặt mà không rõ thời điểm trở về hoặc không rõ địa chỉ thì người thực hiện việc cấp, tống đạt hoặc thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được việc cấp, tống đạt hoặc thông báo, có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố hoặc đại diện công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, thực hiện thủ tục niêm yết công khai văn bản cần tống đạt theo quy định tại Điều 108 của Luật này.

Như vậy, đối với trường hợp người được cấp, tống đạt vắng mặt thì người thực hiện việc cấp, tống đạt giao cho người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng nơi cư trú với họ hoặc tổ trưởng tổ dân phố để thực hiện việc ký nhận. Đồng thời, yêu cầu người này cam kết giao lại tận tay ngay cho người được cấp, tống đạt đó.

Do đó, cá nhân người được cấp, tống đạt vắng nhà thì Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc tống đạt có thể giao cho người thân thích của người được cấp, tống đạt có đủ năng lực hành vi dân sự cùng nơi cư trú với cá nhân đó, đồng thời yêu cầu người này phải ký cam kết là giao tận tay cho người được cấp, tống đạt.

Yếu tố thân thích là bắt buộc nên đối với người quen nhưng không phải là người thân thích với người được cấp, tống đạt thì Ủy ban nhân dân xã không thể giao văn bản tống đạt cho người đó được.

Tố tụng hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu phát hiện người khởi kiện không có năng lực hành vi tố tụng hành chính đầy đủ trong gian đoạn chuẩn bị xét xử thì Tòa án phải trả lại đơn khởi kiện?
Pháp luật
Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính không thể có hiệu lực thi hành ngay đúng không?
Pháp luật
Tất cả quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án đều có thể bị kháng cáo, kháng nghị thủ tục phúc thẩm đúng không?
Pháp luật
Thủ tục đối thoại có phải là thủ tục bắt buộc trong quá trình giải quyết vụ án hành chính theo quy định không?
Pháp luật
Thời hiệu khởi kiện áp dụng tại khoản 2 và khoản 3 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm tống đạt văn bản, thông báo tố tụng hành chính cho cá nhân?
Pháp luật
Người câm có thể tham gia tố tụng hành chính bằng ngôn ngữ ký hiệu của riêng mình hay không theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Người trên 18 tuổi có năng lực hành vi tố tụng hành chính đầy đủ ủy quyền cho người thân làm đơn kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm được không?
Pháp luật
Một thành viên hộ gia đình khởi kiện quyết định hành chính thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì Tòa án có phải đưa các thành viên khác của hộ gia đình tham gia tố tụng không?
Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc thi hành Luật Tố tụng hành chính như thế nào?
Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc thi hành Luật Tố tụng hành chính được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tố tụng hành chính
445 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tố tụng hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào