Khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất công ty mẹ cần phải ưu tiên sử dụng phương pháp nào?

Cho tôi hỏi việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất phải được dựa trên căn cứ nào? Khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất công ty mẹ cần phải ưu tiên sử dụng phương pháp nào? Câu hỏi của anh Trưởng từ Đà Nẵng

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất là gì?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy định về báo cáo tài chính hợp nhất như sau:

Kỳ lập Báo cáo tài chính hợp nhất
1. Báo cáo tài chính hợp nhất gồm Báo cáo tài chính hợp nhất năm và Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ (báo cáo quý, gồm cả quý IV và báo cáo bán niên). Báo cáo tài chính hợp nhất năm được lập dưới dạng đầy đủ, Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ được lập dưới dạng đầy đủ hoặc dạng tóm lược.
2. Báo cáo tài chính hợp nhất năm và Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ gồm:
- Bảng cân đối kế toán hợp nhất;
- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất;
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất;
- Bản thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 68 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy định về cơ sở lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất cụ thể như sau:

Cơ sở lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất
1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất là một bộ phận không thể tách rời trong hệ thống Báo cáo tài chính hợp nhất, cung cấp thông tin hữu ích cho người sử dụng Báo cáo tài chính về khả năng tạo tiền, khả năng thanh toán của toàn bộ Tập đoàn.

Theo đó, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất là một phần trong báo cáo tài chính hợp nhất năm và báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ thuộc Báo cáo tài chính hợp nhất, cung cấp thông tin hữu ích cho người sử dụng Báo cáo tài chính về khả năng tạo tiền, khả năng thanh toán của toàn bộ Tập đoàn.

Khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất công ty mẹ cần phải ưu tiên sử dụng phương pháp nào?

Khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất công ty mẹ cần phải ưu tiên sử dụng phương pháp nào? (Hình từ Internet)

Việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất phải được dựa trên căn cứ nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ khoản 14 Điều 10 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy định về căn cứ lập báo cáo tài lưu chuyển tiền tệ hợp nhất như sau:

Nguyên tắc chung khi lập và trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất
...
14. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được lập căn cứ vào Bảng cân đối kế toán hợp nhất, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất, báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty mẹ và các công ty con theo nguyên tắc:
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất chỉ trình bày luồng tiền giữa tập đoàn với các đơn vị bên ngoài tập đoàn, bao gồm cả luồng tiền phát sinh từ các giao dịch với các công ty liên doanh, liên kết và cổ đông không kiểm soát của tập đoàn và được trình bày trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất theo 3 loại hoạt động: Hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. Toàn bộ các luồng tiền phát sinh từ các giao dịch giữa công ty mẹ và công ty con trong nội bộ tập đoàn phải được loại trừ hoàn toàn trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất.
...

Theo đó, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất được lập căn cứ vào Bảng cân đối kế toán hợp nhất, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất, báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty mẹ và các công ty con.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 68 Thông tư 202/2014/TT-BTC thì việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất còn dựa trên các căn cứ sau:

(1) Thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất;

(2) Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất kỳ trước;

(3) Thông tin tài chính về tài sản, nợ phải trả các công ty con được mua hoặc bị thanh lý trong kỳ báo cáo;

(4) Bảng tổng hợp các khoản lãi vay, cổ tức, lợi nhuận đã trả/đã nhận trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo; Số liệu tổng hợp các khoản cổ tức, lợi nhuận được chia từ công ty liên doanh, liên kết kỳ báo cáo;

(5) Bảng tổng hợp các khoản đầu tư, cho vay, đi vay trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo; Bảng tổng hợp mua, bán hàng tồn kho, TSCĐ trong nội bộ tập đoàn kỳ báo cáo;

(6) Bảng tổng hợp tính và phân bổ khấu hao TSCĐ, đánh giá lại TSCĐ trong kỳ và các báo cáo, bảng tổng hợp các thông tin bổ sung khác.

Khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất công ty mẹ cần phải ưu tiên sử dụng phương pháp nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 69 Thông tư 202/2014/TT-BTC quy đinh về phương pháp lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất như sau:

Nguyên tắc lập và trình bày Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất
...
3. Luồng tiền từ hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính được lập theo phương pháp trực tiếp hoặc trực tiếp có điều chỉnh:
a) Phương pháp trực tiếp có điều chỉnh: Trong mọi trường hợp, kể cả trường hợp công ty mẹ mua thêm hoặc thanh lý công ty con trong kỳ, công ty mẹ ưu tiên áp dụng phương pháp này khi lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất. Phương pháp trực tiếp có điều chỉnh được lập trên cơ sở Bảng Cân đối kế toán hợp nhất (xác định phần chênh lệch giữa số đầu kỳ và cuối kỳ của từng chỉ tiêu) và Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất và điều chỉnh cho các giao dịch phi tiền tệ; Các giao dịch mua, bán công ty con trong kỳ. Khi lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất, doanh nghiệp phải xác định được ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến dòng tiền khi mua, bán các công ty con trong kỳ báo cáo, cụ thể:
- Nếu công ty con có số dư tiền và tương đương tiền tại ngày công ty mẹ mua hoặc thanh lý công ty con thì số tiền chi ra khi mua hoặc nhận về khi thanh lý công ty con được trình bày trên cơ sở thuần (sau khi đã loại trừ ảnh hưởng đối với số dư tiền hoặc tương đương tiền của công ty con được mua hoặc bị thanh lý).
- Cộng thêm số dư tài sản, nợ phải trả của công ty con được mua trong kỳ theo số liệu tại thời điểm mua;
- Loại trừ số dư tài sản, nợ phải trả của công ty con được bán trong kỳ theo số liệu tại thời điểm bán.
...

Như vậy, trong mọi trường hợp, kể cả trường hợp công ty mẹ mua thêm hoặc thanh lý công ty con trong kỳ, công ty mẹ ưu tiên áp dụng phương pháp trực tiếp có điều chỉnh khi lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất.

Phương pháp trực tiếp có điều chỉnh được lập trên cơ sở Bảng Cân đối kế toán hợp nhất (xác định phần chênh lệch giữa số đầu kỳ và cuối kỳ của từng chỉ tiêu) và Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất và điều chỉnh cho các giao dịch phi tiền tệ; Các giao dịch mua, bán công ty con trong kỳ.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn lập báo cáo các chỉ tiêu luồng tiền từ hoạt động kinh doanh theo phương pháp gián tiếp mới nhất 2024?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ được lập trên cơ sở nào? Tải về mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ được pháp luật quy định?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Biểu mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ toàn quốc và tỉnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Căn cứ để lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất? Báo cáo này có phản ánh luồng tiền nội bộ phát sinh giữa công ty mẹ và công ty con?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dùng để làm gì? Hướng dẫn Báo cáo lưu chuyển tiền tệ đối với các luồng tiền liên quan đến ngoại tệ?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ áp dụng cho doanh nghiệp không phải là ngân hàng, tổ chức tín dụng và tổ chức tài chính?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ riêng theo phương pháp trực tiếp áp dụng đối với Công ty chứng khoán là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ giữa niên độ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo Thông tư 133 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách lập các chỉ tiêu trên mẫu Báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm dành cho tổ chức tài chính vi mô?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
1,178 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào