Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản thì bên mua có cần bảo đảm các điều kiện để đảm bảo an toàn cho tài sản hay không?

Cho tôi hỏi khi mua bảo hiểm tài sản thì có phải người mua cần phải đảm bảo các điều kiện để đảm bảo an toàn cho tài sản bảo hiểm không? Tôi vừa mua bảo hiểm cho ngôi nhà của mình thì cần bảo đảm các điều kiện gì? Nếu nhà tôi bị tổn thất do hao mòn tự nhiên thì có được hưởng bảo hiểm không? Câu hỏi của anh Chương từ Bình Thuận.

Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản thì bên mua có cần bảo đảm các điều kiện để đảm bảo an toàn cho tài sản hay không?

Căn cứ Điều 55 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có nêu các quy định về an toàn như sau:

Các quy định về an toàn
1. Người được bảo hiểm phải thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động, vệ sinh lao động và những quy định khác của pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm.
2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm hoặc khuyến nghị, yêu cầu người được bảo hiểm áp dụng các biện pháp đề phòng, hạn chế rủi ro.
3. Trường hợp người được bảo hiểm không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền ấn định một thời hạn để người được bảo hiểm thực hiện các biện pháp đó. Nếu hết thời hạn này mà các biện pháp bảo đảm an toàn vẫn không được thực hiện thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền tăng phí bảo hiểm hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Theo quy định thì bên mua bảo hiểm tài sản cần phải đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động, vệ sinh lao động và những quy định khác của pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm (nhà).

Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm hoặc khuyến nghị, yêu cầu người được bảo hiểm áp dụng các biện pháp đề phòng, hạn chế rủi ro.

Trường hợp bên mua bảo hiểm tài sản không áp dụng các quy định nhằm đảm bảo an toàn cho đối tượng bảo hiểm thì doanh nghiệp sẽ xử lý như sau:

(1) Doanh nghiệp bảo hiểm ấn định một thời hạn để người được bảo hiểm thực hiện các biện pháp đó.

(2) Nếu hết thời hạn này mà các biện pháp bảo đảm an toàn vẫn không được thực hiện thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền tăng phí bảo hiểm hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản thì bên mua có cần bảo các điều kiện để đảm bảo cho tài sản hay không?

Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản thì bên mua có cần bảo đảm các điều kiện để đảm bảo cho tài sản hay không? (Hình từ Internet)

Hợp đồng bảo hiểm tài sản có áp dụng đối với tổn thất hao mòn tự nhiên hay không?

Căn cứ Điều 50 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về trường hợp tổn thất của tài sản do hao mòn tự nhiên như sau:

Tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tài sản được bảo hiểm bị tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, tại Điều 56 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định như sau:

Không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm
Trường hợp xảy ra tổn thất, người được bảo hiểm không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm và phải áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tổn thất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thỏa thuận khác.

Theo quy định trên thì hợp đồng bảo hiểm tài sản sẽ không áp dụng đối với trường hợp tài sản bị tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

Khi tài sản xảy ra tổn thất tự nhiên, bên mua bảo hiểm không được từ bỏ tài sản được bảo hiểm và phải áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tổn thất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thỏa thuận khác.

Quyền lợi có thể được bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm tài sản được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 44 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về quyền lợi có thể được bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm tài sản như sau:

Quyền lợi có thể được bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm tài sản, hợp đồng bảo hiểm thiệt hại
1. Đối với hợp đồng bảo hiểm tài sản, bên mua bảo hiểm có quyền lợi có thể được bảo hiểm khi có quyền sở hữu; quyền khác đối với tài sản; quyền chiếm hữu, quyền sử dụng của người không phải là chủ sở hữu.
2. Đối với hợp đồng bảo hiểm thiệt hại, bên mua bảo hiểm có quyền lợi có thể được bảo hiểm khi có quyền lợi về tài chính; nghĩa vụ, trách nhiệm về tài chính; thiệt hại kinh tế đối với đối tượng bảo hiểm.
3. Tại thời điểm xảy ra tổn thất, bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải có quyền lợi có thể được bảo hiểm.

Như vậy, đối với hợp đồng bảo hiểm tài sản, bên mua bảo hiểm có quyền lợi có thể được bảo hiểm khi có quyền sở hữu; quyền khác đối với tài sản; quyền chiếm hữu, quyền sử dụng của người không phải là chủ sở hữu.

Tại thời điểm xảy ra tổn thất, bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải có quyền lợi có thể được bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm:
Hợp đồng bảo hiểm tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ chuyển giao danh mục hợp đồng bảo hiểm của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Tranh chấp phát sinh khi thực hiện hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp có thể được giải quyết bởi Tòa án không?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm không đồng ý chuyển giao danh mục hợp đồng bảo hiểm thì có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chuyển giao chỉ được chuyển giao toàn bộ danh mục hợp đồng bảo hiểm của một nghiệp vụ bảo hiểm đúng không?
Pháp luật
Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm do chậm thông báo sự kiện bảo hiểm phải được quy định như thế nào trong hợp đồng bảo hiểm?
Pháp luật
Người mua bảo hiểm được quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm có quyền tăng số tiền bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm không?
Pháp luật
Hai doanh nghiệp bảo hiểm có thể cùng giao kết hợp đồng bảo hiểm với đối tượng bảo hiểm nông nghiệp không?
Pháp luật
Người mua bảo hiểm có được quyền giao kết nhiều loại hợp đồng bảo hiểm trong một lần mua hay không?
Pháp luật
Khoản đặt cọc là gì? Khoản đặt cọc hợp đồng bảo hiểm phải công khai trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng bảo hiểm
2,877 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng bảo hiểm Hợp đồng bảo hiểm tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào