Khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư có trách nhiệm gì và nếu phát hiện bị mất con dấu thì phải báo ngay cho ai?

Trong thời gian nghỉ bệnh dài hạn, cán bộ văn thư làm việc tại nhà. Con dấu của đơn vị văn thư làm biên bản bàn giao cho Giám đốc (Chủ đơn vị) có đúng không? Và căn cứ theo quy định nào? Khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư có trách nhiệm như thế nào? Trong trường hợp phát hiện bị mất con dấu thì phải báo ngay cho ai? Cơ quan nào có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu?

Cán bộ văn thư có thể bàn giao con dấu cho Giám đốc (Chủ đơn vị) có được không?

Theo Điều 24 Nghị định 99/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng con dấu như sau:

"Điều 24. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng con dấu
1. Chức danh nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này có trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu và ban hành quy định về quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức mình.
2. Đăng ký mẫu con dấu và thông báo mẫu con dấu cho cơ quan, tổ chức có liên quan biết trước khi sử dụng.
3. Chấp hành việc kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn của cơ quan đăng ký mẫu con dấu.
4. Giao nộp con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu thuộc các trường hợp bị thu hồi theo quy định của pháp luật.
5. Con dấu phải được quản lý chặt chẽ tại trụ sở của cơ quan, tổ chức; chỉ chức danh nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới được quyết định việc mang con dấu ra ngoài trụ sở để sử dụng giải quyết công việc."

Theo quy định này, chỉ chức danh nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới được quyết định việc mang con dấu ra ngoài trụ sở để sử dụng giải quyết công việc. Do đó, việc cán bộ văn thư bàn giao con dấu cho Giám đốc là phù hợp với quy định.

Khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư có trách nhiệm gì và nếu phát hiện bị mất con dấu thì phải báo ngay cho ai?

Khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư có trách nhiệm gì và nếu phát hiện bị mất con dấu thì phải báo ngay cho ai?

Khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư có trách nhiệm như thế nào và nếu phát hiện bị mất con dấu thì phải báo ngay cho ai?

Cũng theo Điều 24 Nghị định 99/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng con dấu như sau:

- Đóng dấu vào văn bản, giấy tờ phải theo đúng quy định của pháp luật.

- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước bị mất con dấu, trong thời hạn 02 ngày kể từ khi phát hiện mất con dấu thì phải thông báo ngay bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra mất con dấu.

- Cơ quan, tổ chức bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi giấy đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động phải nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu theo quy định.

- Con dấu đang sử dụng bị biến dạng, mòn, hỏng hoặc có thay đổi tổ chức, đổi tên thì phải thực hiện thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu, nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

- Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu bị mất phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu. Trường hợp bị hỏng phải thực hiện thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và nộp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

- Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước khi cần phải giữ lại con dấu hết giá trị sử dụng để phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu lịch sử phải có văn bản gửi Bộ Nội vụ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Việc in mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước để phục vụ công tác phải được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đó.

Theo đó, khi đang sử dụng con dấu, phát hiện có dấu hiệu bị mòn, hỏng thì cán bộ văn thư phải thực hiện thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu, nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

Cơ quan nào có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu?

Theo Điều 25 Nghị định 99/2016/NĐ-CP quy định về việc Kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu như sau:

(1) Hình thức kiểm tra

- Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra định kỳ được thực hiện không quá 01 lần trong một năm. Trước khi thực hiện việc kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phải thông báo trước 03 ngày làm việc cho cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước được kiểm tra về thời gian, nội dung và thành phần đoàn kiểm tra.

- Kiểm tra đột xuất

Kiểm tra đột xuất khi phát hiện cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng con dấu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc quản lý và sử dụng con dấu. Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra khi tiến hành kiểm tra con dấu phải thông báo rõ lý do. Cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

(2) Thẩm quyền kiểm tra

- Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước thuộc thẩm quyền đăng ký mẫu con dấu;

- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức thuộc thẩm quyền đăng ký mẫu con dấu.

(3) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước trước khi tổ chức thực hiện việc kiểm tra.

(4) Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước được kiểm tra phải chuẩn bị đầy đủ các nội dung kiểm tra đã được thông báo và bố trí người có thẩm quyền, trách nhiệm để làm việc với người có trách nhiệm kiểm tra khi nhận được thông báo về việc kiểm tra con dấu.

(5) Việc kiểm tra định kỳ, đột xuất về quản lý và sử dụng con dấu phải lập biên bản kiểm tra về việc quản lý và sử dụng con dấu theo quy định.

Như vậy, về thẩm quyền kiếm tra thì Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước thuộc thẩm quyền đăng ký mẫu con dấu. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức thuộc thẩm quyền đăng ký mẫu con dấu.

Sử dụng con dấu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương sử dụng con dấu nào trong việc ký và đóng dấu văn bản? Cơ quan nào thực hiện giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương?
Pháp luật
Làm giả dấu mộc đỏ bệnh viện để bán cho người khác thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Chồng làm giám đốc thì vợ có được phép sử dụng con dấu trong cơ quan hay không? Điều kiện sử dụng con dấu là gì?
Pháp luật
Hoạt động kiểm tra định kỳ việc quản lý và sử dụng con dấu được thực hiện bao nhiêu lần trong một năm?
Pháp luật
Phạm tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức hưởng án treo thì có bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược không?
Pháp luật
Nguyên tắc quản lý và sử dụng con dấu được quy định thế nào? Cơ quan, tổ chức, chức danh Nhà nước nào được sử dụng con dấu có hình Quốc huy?
Pháp luật
Sử dụng con dấu có bắt buộc dùng màu mực xanh giống với chữ ký trong biên bản, quyết định hành chính hay không?
Pháp luật
Nhà chức trách hàng không có sử dụng con dấu có hình quốc huy của Cục Hàng không Việt Nam không? Ai được thực hiện thanh tra chuyên ngành hàng không trong phạm vi cả nước?
Pháp luật
Văn phòng Quốc hội sử dụng con dấu có hình biểu tượng cần chuẩn bị giấy tờ gì? Trình tự thực hiện ra sao?
Pháp luật
Tòa án nhân dân tối cao sử dụng con dấu không có hình biểu tượng đăng ký mẫu con dấu tại cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng con dấu
1,745 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng con dấu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: