Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào theo quy định?

Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án bất động sản nào? Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào?

Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án bất động sản nào?

Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án bất động sản nào thì căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản
1. Đối với dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thẩm quyền, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
2. Đối với dự án bất động sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án bất động sản do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư. Trường hợp Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển nhượng một phần dự án và thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 42 của Luật này;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư.
...

Như vậy, Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án bất động sản do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư.

Lưu ý: Trường hợp dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì thẩm quyền, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào theo quy định?

Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào theo quy định? (Hình từ Internet)

Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì về nguyên tắc, khi thực hiện việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải bảo đảm không thay đổi quy hoạch, mục tiêu của dự án.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản còn được thực hiện theo các nguyên tắc sau:

(1) Chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư xây dựng, kinh doanh khi dự án đang trong thời hạn thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

(2) Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.

(3) Sau khi đã hoàn thành việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, bên nhận chuyển nhượng kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng và là chủ đầu tư đối với dự án, phần dự án đã nhận chuyển nhượng.

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và giấy phép xây dựng của dự án nếu không có thay đổi về nội dung của dự án; trường hợp có thay đổi thì chủ đầu tư nhận chuyển nhượng thực hiện điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

(4) Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 40 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và tuân thủ quy định về hình thức, mục đích, thời hạn sử dụng đất, đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quyền và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được quy định thế nào?

Quyền và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cụ thể như sau:

- Kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng đã chuyển giao;

- Tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh dự án theo đúng nội dung của dự án đã được chấp thuận; trường hợp có thay đổi thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

- Trường hợp nhận chuyển nhượng một phần dự án bất động sản, bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của bên chuyển nhượng dự án về việc bảo đảm tuân thủ quy hoạch của dự án trong quá trình đầu tư xây dựng;

- Thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

- Quyền, nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

Chuyển nhượng dự án bất động sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chuyển nhượng dự án bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải bảo đảm quy hoạch và mục tiêu của dự án như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản là mẫu nào? Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản là gì?
Pháp luật
Bên nhận chuyển nhượng dự án bất động sản có nghĩa vụ thực hiện các yêu cầu tiếp tục đầu tư xây dựng của bên chuyển nhượng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản có phải làm lại hồ sơ dự án, Giấy phép xây dựng của dự án không?
Pháp luật
08 điều kiện cần đáp ứng khi muốn chuyển nhượng dự án bất động sản từ 01/8/2024? Điều kiện của chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án bất động sản?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quá trình thực hiện một phần dự án bất động sản chuyển nhượng là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản từ ngày 01/07/2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc chuyển nhượng dự án bất động sản từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Các bên trong chuyển nhượng dự án bất động sản có những quyền và nghĩa vụ gì theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án bất động sản có phải là hợp đồng kinh doanh bất động sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng dự án bất động sản
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng dự án bất động sản

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chuyển nhượng dự án bất động sản

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào