Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.P ở Lâm Đồng.

Hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực từ thời điểm nào?

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được quy định tại khoản 5 Điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN như sau:

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
...
5. Thời hạn hiệu lực và nội dung của hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai:
a) Hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực kể từ thời điểm ký cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh của toàn bộ các thư bảo lãnh cho bên mua hết hiệu lực theo quy định tại Điều 23 Thông tư này và mọi nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với ngân hàng thương mại theo hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai đã hoàn thành;
b) Ngoài các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư này (trừ nội dung tại điểm h và điểm i trong trường hợp bảo lãnh trên cơ sở bảo lãnh đối ứng), hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai còn phải có các nội dung sau:
(i) Ngân hàng thương mại có nghĩa vụ phát hành thư bảo lãnh cho bên mua khi nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở do chủ đầu tư gửi đến trước thời hạn giao, nhận nhà theo cam kết quy định tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở;
(ii) Ngân hàng thương mại và chủ đầu tư thỏa thuận cụ thể về việc ngân hàng thương mại hoặc chủ đầu tư có nghĩa vụ gửi thư bảo lãnh cho bên mua sau khi ngân hàng thương mại phát hành thư bảo lãnh;
(iii) Nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư;
(iv) Hồ sơ bên mua gửi cho ngân hàng thương mại yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh phải kèm theo thư bảo lãnh do ngân hàng thương mại phát hành cho bên mua.
...

Theo quy định trên, hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực kể từ thời điểm ký cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh của toàn bộ các thư bảo lãnh cho bên mua hết hiệu lực theo quy định và mọi nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với ngân hàng thương mại theo hợp đồng này đã hoàn thành.

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai (Hình từ Internet)

Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào?

Cơ quan tiếp nhận thông báo về việc chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn được quy định tại điểm b khoản 9 Điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN như sau:

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
...
9. Ngân hàng thương mại có quyền và nghĩa vụ sau:
...
b) Ngân hàng thương mại có nghĩa vụ:
(i) Phát hành thư bảo lãnh và gửi cho chủ đầu tư hoặc bên mua (theo thỏa thuận) khi nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hợp lệ trước thời hạn giao, nhận nhà dự kiến quy định tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở;
(ii) Trường hợp ngân hàng thương mại và chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn, chậm nhất vào ngày làm việc tiếp theo, ngân hàng thương mại phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của ngân hàng thương mại và thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thuộc địa bàn nơi có dự án nhà ở của chủ đầu tư, trong đó nêu rõ nội dung ngân hàng thương mại không tiếp tục phát hành thư bảo lãnh cho bên mua ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở với chủ đầu tư sau thời điểm ngân hàng thương mại chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai với chủ đầu tư. Đối với các thư bảo lãnh đã phát hành cho bên mua trước đó, ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện cam kết cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt;
(iii) Thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với số tiền trả thay tương ứng với nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư được xác định căn cứ theo hồ sơ yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh do bên mua cung cấp phù hợp với điều kiện thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh quy định tại thư bảo lãnh.
...

Theo đó, khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thuộc địa bàn nơi có dự án nhà ở của chủ đầu tư.

Đồng thời ngân hàng cũng phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hợp đồng này.

Lưu ý: Thời hạn thông báo chậm nhất vào ngày làm việc tiếp theo kể từ khi chấm dứt hợp đồng.

Khi hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai chấm dứt trước thời hạn thì thư bảo lãnh đã phát hành trước đó còn hiệu lực không?

Việc thư bảo lãnh đã phát hành có còn hiệu lực khi hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai chấm dứt trước thời hạn không, theo quy định tại khoản 6 Điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN như sau:

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
...
6. Thời hạn hiệu lực và nội dung của thư bảo lãnh:
a) Thư bảo lãnh có hiệu lực kể từ thời điểm phát hành cho đến thời điểm ít nhất sau 30 ngày kể từ thời hạn giao, nhận nhà theo cam kết tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trừ trường hợp nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt theo quy định tại Điều 23 Thông tư này. Trường hợp ngân hàng thương mại và chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn, các thư bảo lãnh đã phát hành cho các bên mua trước đó vẫn có hiệu lực cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt;
b) Ngoài các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư này, thư bảo lãnh còn phải có nội dung nêu rõ nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư được ngân hàng thương mại bảo lãnh.
...

Như vậy, khi ngân hàng thương mại và chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì các thư bảo lãnh đã phát hành cho các bên mua trước đó vẫn có hiệu lực cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt.

Nhà ở hình thành trong tương lai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa được giao nhà thì chỉ thanh toán tối đa bao nhiêu %?
Pháp luật
Trước khi cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được phát hành theo hình thức nào? Số dư bảo lãnh được xác định thế nào?
Pháp luật
Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào?
Pháp luật
Trong bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, ngân hàng thương mại phải phát hành thư bảo lãnh cho bên mua khi nào?
Pháp luật
Bên bán nhà ở hình thành trong tương lai đã bàn giao nhà cho bên mua thì được thu đủ 100% giá trị hợp đồng không?
Pháp luật
Mua nhà ở hình thành trong tương lai của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì thanh toán tối đa bao nhiêu % khi chưa bàn giao nhà?
Pháp luật
Khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, chỉ được thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao nhà đúng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư không bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai theo tiến độ đã cam kết thì bên mua nhà được yêu cầu ai hoàn tiền?
Pháp luật
Cơ quan đăng ký thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm với nhà ở hình thành trong tương lai dựa trên cơ sở nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở hình thành trong tương lai
160 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở hình thành trong tương lai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: