Khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ như thế nào?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ như thế nào? Câu hỏi của anh L.M.A đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ quan thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động sẽ giải quyết khiếu nại liên quan đến điều tra tai nạn lao động trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, cơ quan thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2018.

Khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về Điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo cụ thể như sau:

Điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo
1. Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động, nếu có khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật thì việc Điều tra lại tai nạn lao động thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, cơ quan thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;
b) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo không nhất trí với ý kiến trả lời của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết nêu tại Điểm a, Khoản này mà vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo thì cơ quan có thẩm quyền Điều tra theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động để tiến hành Điều tra lại tai nạn lao động, đồng thời thông báo bằng văn bản kết quả Điều tra lại cho người khiếu nại hoặc tố cáo biết; trường hợp không tiến hành Điều tra lại thì phải nêu rõ lý do;
c) Cơ sở để xảy ra tai nạn và Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn lao động cho Đoàn Điều tra lại tai nạn lao động cấp tỉnh;
d) Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn lao động cho Đoàn Điều tra lại tai nạn lao động cấp trung ương;
đ) Kết luận của Đoàn Điều tra lại tai nạn lao động cấp trung ương là kết luận cuối cùng.
2. Biên bản Điều tra tai nạn lao động trước sẽ hết hiệu lực pháp lý khi biên bản Điều tra lại được công bố.

Như vậy, khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ hết hiệu lực pháp lý.

Khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ như thế nào?

Khi Biên bản Điều tra lại tai nạn lao động được công bố thì biên bản Điều tra tai nạn lao động trước đó sẽ như thế nào? (Hình từ internet)

Chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động do ai chi trả?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về chi phí Điều tra tai nạn lao động cụ thể như sau:

Chi phí Điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
a) Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
b) Cơ quan có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia Điều tra tai nạn lao động chi trả các Khoản công tác phí cho người tham gia theo quy định của pháp luật của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
c) Chi phí Điều tra tai nạn lao động từ người sử dụng lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp, chi phí Điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí, giá dịch vụ sự nghiệp và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, kinh phí Điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Như vậy, người sử dụng lao động sẽ chi trả chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Điều tra tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ do ai chi trả?
Pháp luật
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có được phép điều tra khi người lao động chết vì tái phát vết thương trong quá trình điều tra không?
Pháp luật
Phải thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp nào khi nhà máy xi măng xảy ra sự cố làm chết người?
Pháp luật
Đoàn Điều tra tai nạn lao động tại nhà máy xi măng có được phép tiết lộ thông tin trong khi Điều tra tai nạn không?
Pháp luật
Biên bản cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động không có chữ ký của nạn nhân có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp trung ương? Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương gồm có những ai?
Pháp luật
Trường hợp vắng mặt một thành viên của Đoàn Điều tra tai nạn lao động thì đoàn có thể thực hiện nhiệm vụ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra tai nạn lao động
633 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra tai nạn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào