Khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử như thế nào? Hồ sơ khai bổ sung bao gồm những gì?
Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế của người nộp thuế được quy định ra sao?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 2 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và khoản 3 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019, việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế của người nộp được quy định như sau:
Khai bổ sung hồ sơ khai thuế
1. Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
2. Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này.
3. Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:
a) Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này;
b) Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.
Như vậy, khi người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có những điểm sai, sót thì thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định nêu trên.
Khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử như thế nào? Hồ sơ khai bổ sung bao gồm những gì? (Hình từ Internet)
Hồ sơ bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì?
Căn cứ theo nội dung tại khoản 4 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019, hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:
- Tờ khai bổ sung;
- Bản giải trình khai bổ sung;
- Các tài liệu có liên quan.
Pháp luật hướng dẫn thế nào về việc người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế?
Việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được hướng dẫn theo nội dung quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế.
Cụ thể:
Hồ sơ khai thuế
...
4. Người nộp thuế được nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế và theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Người nộp thuế khai bổ sung như sau:
a) Trường hợp khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì chỉ phải nộp Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan, không phải nộp Tờ khai bổ sung.
Trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai, sót, đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm; riêng trường hợp khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đồng thời phải khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai, sót tương ứng.
b) Người nộp thuế khai bổ sung dẫn đến tăng số thuế phải nộp hoặc giảm số thuế đã được ngân sách nhà nước hoàn trả thì phải nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).
Trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Người nộp thuế chỉ được khai bổ sung tăng số thuế giá trị gia tăng đề nghị hoàn khi chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo và chưa nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế.
Như vậy, tùy từng trường hợp mà người nộp thuế sẽ thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo như nội dung trên.
Phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thì thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế như thế nào?
Ngày 09/12/2022 Cục Thuế TP Hà Nội ban hành Công văn 61044/CTHN-TTHT năm 2022 (tại đây) phản hồi Công văn của Công ty TNHH MTV BCA-Thăng Long về những vướng mắc trong chính sách thuế.
Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC, Cục Thuế TP Hà Nội xác định:
Trong trường hợp phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử thì quy trình xử lý, kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:
- Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót;
- Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP;
- Người bán lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót;
- Người bán thực hiện kê khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Như vậy, khi phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử, người nộp thuế sẽ thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo trình tự nêu trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kiểm tra hải quan là gì? Ai có thẩm quyền quyết định kiểm tra hải quan theo quy định pháp luật?
- Mẫu bản kiểm điểm của Bí thư đảng ủy là mẫu nào? Nội dung bản kiểm của Bí thư đảng ủy phải đảm bảo gì?
- Việc lập danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ do tổ chức nào thực hiện?
- Mẫu Báo cáo số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
- Mức tiền hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi là bao nhiêu? Có được hỗ trợ vay vốn tín dụng khi bị thu hồi không?