Khả năng và hiện thực triết học là gì? Mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực? Thời lượng môn học Mác-Lênin thế nào?

Khả năng và hiện thực triết học là gì? Mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực? Thời lượng môn học Mác-Lênin thế nào?

Khả năng và hiện thực triết học là gì? Mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực?

Khả năng và hiện thực triết học là một cặp phạm trù quan trọng trong việc nghiên cứu về quá trình biến đổi và phát triển của sự vật, hiện tượng. Khả năng và hiện thực triết học giúp chúng ta hiểu được những tiềm năng có thể xảy ra và những gì đã trở thành hiện thực trong một bối cảnh cụ thể.

(1) Khái niệm khả năng và hiện thực triết học

- Khả năng chỉ cái hiện chưa có, chưa tới, nhưng sẽ tới, sẽ có khi có các điều kiện thích hợp.

- Hiện thực chỉ cái hiện đã có, hiện đang tồn tại thật sự. Khả năng là cái hiện chưa có. Nhưng khả năng đó đang tồn tại.

Phân biệt khả năng với hiện thực là ở chỗ khả năng là cái hiện chưa có, chưa tới, còn hiện thực là cái hiện đã có, đã được thực hiện. Cần phân biệt khả năng với tiền đề. Tiền đề là những điều kiện tiên quyết sơ bộ của một cái gì đó, đều là những cái hiện đang tồn tại thật sự, tức đều là hiện thực và trên cơ sở các tiền đề hay điều kiện ấy xuất hiện cái mới. Chính cái mới này trong trạng thái tiềm thế mới là khả năng.

Cần phân biệt khả năng với ngẫu nhiên. Sự khác nhau ở chỗ, một bên khả năng là cái hiện chưa có, nhưng sẽ có, sẽ tới, sẽ xảy ra khi có kiều kiện tương ứng. Còn một bên ngẫu nhiên là cái có thể xảy ra, cũng có thể không, có thể xảy ra như thế này, hoặc như thế khác.

Theo đó, mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực triết học là mối quan hệ biện chứng, trong đó khả năng không tự nhiên trở thành hiện thực mà phải thông qua những điều kiện nhất định.

Việc nắm vững cặp phạm trù khả năng và hiện thực triết học giúp con người hiểu rõ hơn về những yếu tố thúc đẩy hoặc cản trở sự phát triển của sự vật. Khả năng và hiện thực triết học không chỉ đóng vai trò quan trọng trong tư duy mà còn giúp định hướng hành động thực tiễn để biến khả năng thành hiện thực.

(2) Biện chứng giữa khả năng và hiện thực

Khả năng và hiện thực có quan hệ thống nhất biện chứng, giữa chúng có sự chuyển hóa lẫn nhau. Bởi vì, hiện thực được chuẩn bị bởi khả năng, còn khả năng biến thành hiện thực. Hiện thực này do sự vận động nội tại của nó lại nảy sinh ra những khả năng mới, cứ như vậy tạo ra một quá trình vô tận của sự chuyển hóa lẫn nhau giữa khả năng và hiện thực.

Cùng trong những điều kiện nhất định, ở cùng một sự vật có thể tồn tại một số khả năng, chứ không phải chỉ có một khả năng. Bởi vì, ngoài những khả năng vốn có sẵn, khi có thêm những điều kiện mới bổ sung thì sự vật xuất hiện những khả năng mới. Thực chất, là một hiện thực mới phức tạp hơn đã xuất hiện do sự sự tác động qua lại giữa sự vật cũ với điều kiện mới vừa được bổ sung. Như vậy, ngay cả một khả năng cũng có sự thay đổi, vì nó phụ thuộc vào sự biến đổi của sự vật trong những điều kiện cụ thể.

(3) Ý nghĩa phương pháp luận

Trong hoạt động thực tiễn phải trên cơ sở hiện thực, chứ không phải khả năng. Tuy nhiên, không phải hoàn toàn bỏ qua, hoặc coi thường khả năng, mà phải tính đến các khả năng để có thể đưa ra chủ trương, chính sách và kế họach cho đúng có tính khả thi. Trong nhận thức, nhất là nhận thức khoa học phải tìm ra, xác định cho được các khả năng phát triển của sự vật ở trong chính bản thân nó, và căn cứ vào tương quan lực lượng giữa các mặt bên trong với những điều kiện bên ngoài. Không nên tuyệt đối hóa vai trò của nhân tố chủ quan, hoặc xem thường vai trò ấy trong việc biến đổi khả năng thành hiện thực, v.v...

*Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Khả năng và hiện thực triết học là gì? Mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực? Thời lượng môn học Mác-Lênin thế nào?

Khả năng và hiện thực triết học là gì? Mối quan hệ giữa khả năng và hiện thực? Thời lượng môn học Mác-Lênin thế nào? (Hình ảnh Internet)

Thời lượng môn học Mác-Lênin thế nào?

Căn cứ tại Mục 2 Chương trình môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin ban hành kèm theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT quy định về thời lượng của môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin như sau:

Thời lượng: 5 tín chỉ (phần 1: 2 tín chỉ; phần 2 và 3: 3 tín chỉ).

- Nghe giảng: 70%

- Thảo luận: 30%

Khi học môn "Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin" cần có những tài liệu học tập nào?

Căn cứ tại Mục 8 Chương trình môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin ban hành kèm theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT quy định về tài liệu học tập của môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin như sau:

- Chương trình môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản.

- Tài liệu tham khảo: Giáo trình các môn học Triết học Mác-Lênin, Kinh tế chính trị Mác-Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2007; các tài liệu phục vụ dạy và học Chương trình Lý luận chính trị do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo, tổ chức biên soạn.

Triết học mác lênin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuyết không thể biết là gì? Ví dụ về thuyết không thể biết? Không thể biết quyền của mình bị xâm phạm là trở ngại khách quan?
Pháp luật
Chủ nghĩa kinh nghiệm là gì? Đặc trưng chính của chủ nghĩa kinh nghiệm? Chương trình Lý luận chính trị của sinh viên được quy định thế nào?
Pháp luật
Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập là gì? Cơ quan nào thống nhất quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp?
Pháp luật
Phạm trù tất nhiên ngẫu nhiên là gì? Ví dụ về phạm trù tất nhiên ngẫu nhiên? Nhiệm vụ của sinh viên khi học môn Triết học Mác Lênin?
Pháp luật
Chủ nghĩa duy vật lịch sử là gì? Quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử về vai trò sáng tạo lịch sử của quần chúng nhân dân?
Pháp luật
Quy luật lượng chất là gì? Ví dụ về quy luật lượng chất? Trả lương cho người lao động có dựa trên chất lượng thực hiện công việc không?
Pháp luật
Nội dung, ý nghĩa quy luật phủ định của phủ định? Ví dụ quy luật phủ định của phủ định? Học môn Mác Lênin bao nhiêu tín chỉ?
Pháp luật
Khái niệm phạm trù cái chung và cái riêng? Ví dụ cái chung, cái riêng? Ý nghĩa phương pháp luận cái chung, cái riêng? Thời lượng môn học Mác Lênin?
Pháp luật
Khái niệm cặp phạm trù nội dung và hình thức? Ví dụ về phạm trù nội dung và hình thức? Tài liệu học tập môn Mác-Lênin gồm những gì?
Pháp luật
Khái niệm cặp phạm trù nguyên nhân kết quả? Ví dụ về phạm trù nguyên nhân kết quả trong triết học? Mục tiêu của môn học Mác Lenin là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Triết học mác lênin
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
8,211 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Triết học mác lênin

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Triết học mác lênin

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào