Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được đánh giá bằng các hình thức nào?
- Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được đánh giá bằng các hình thức nào?
- Việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nhằm mục đích gì?
- Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông là học sinh khuyết tật được thực hiện như thế nào?
Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được đánh giá bằng các hình thức nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về hinh thức đánh giá ngư sau:
Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Như vậy, theo quy định nêu trên, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được đánh giá bằng các hình thức sau đây:
- Đánh giá bằng nhận xét
- Đánh giá bằng điểm số
Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được đánh giá bằng các hình thức nào? (Hình từ Internet).
Việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nhằm mục đích gì?
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định mục đích đánh giá như sau:
Mục đích đánh giá
Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.
Như vậy, theo quy định này, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nhằm mục đích xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông
Giúp cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.
Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông là học sinh khuyết tật được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về đánh giá học sinh khuyết tật như sau:
Đánh giá học sinh khuyết tật
1. Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.
2. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập. Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; không kiểm tra, đánh giá những nội dung môn học hoặc môn học được miễn.
3. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt. Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân.
Theo đó, việc việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông là học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.
Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, hoặc học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt thì kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật được đánh giá theo quy định nêu trên.
Cần lưu ý rằng, hiện nay là năm học 2023-2024 thì Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT chỉ áp dụng đối với học sinh các khối lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11 theo quy định tại Điều 21 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về hiệu lực thi hành:
Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 và thực hiện theo lộ trình sau:
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6.
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11.
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.
...
Học sinh các khối lớp 9 và lớp 12 sẽ được áp dụng các quy định của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT kể từ năm học 2024-2025.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đại hội Hội công chứng viên được triệu tập lần thứ 2 khi nào? Cơ quan chấp hành của Đại hội Hội công chứng viên là cơ quan nào?
- Ban Chấp hành Hội công chứng viên làm việc theo nguyên tắc gì? Hình thức bầu Ban Chấp hành Hội công chứng viên là gì?
- Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
- Số lượng thành viên hội đồng trường cao đẳng sư phạm là số chẵn đúng không? Chủ tịch hội đồng trường có được kiêm nhiệm chức vụ quản lý?
- Mẫu thông báo tuyển dụng nhân viên kế toán cuối năm là mẫu nào? Người lao động có phải trả chi phí cho việc tuyển dụng?