Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ? Nguyên tắc khi xác định giá gốc nhập kho đối với công cụ, dụng cụ?

Hướng dẫn kế toán trị giá hiện có và tình hình biến động các loại công cụ, dụng cụ? Nguyên tắc khi xác định giá gốc nhập kho đối với công cụ, dụng cụ? Nguyên tắc ghi nhận chi phí đối với công cụ, dụng cụ cho thuê xuất dùng hoặc cho thuê trong nhiều kỳ kế toán?

Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ như sau:

Bên Nợ:

- Trị giá thực tế của công cụ, dụng cụ nhập kho do mua ngoài, tự chế, thuê ngoài gia công chế biến, nhận góp vốn;

- Trị giá công cụ, dụng cụ cho thuê nhập lại kho;

- Trị giá thực tế của công cụ, dụng cụ thừa phát hiện khi kiểm kê;

- Kết chuyển trị giá thực tế của công cụ, dụng cụ tồn kho cuối kỳ (trường hợp doanh nghiệp kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ).

Bên Có:

- Trị giá thực tế của công cụ dụng cụ xuất kho sử dụng cho sản xuất, kinh doanh, cho thuê hoặc góp vốn;

- Chiết khấu thương mại khi mua công cụ dụng cụ được hưởng;

- Trị giá công cụ, dụng cụ trả lại cho người bán hoặc được người bán giảm giá;

- Trị giá công cụ, dụng cụ thiếu phát hiện trong kiểm kê;

- Kết chuyển trị giá thực tế của công cụ dụng cụ tồn kho đầu kỳ (trường hợp doanh nghiệp kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ).

Số dư bên Nợ: Trị giá thực tế của công cụ, dụng cụ tồn kho.

Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ?

Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ? Nguyên tắc khi xác định giá gốc nhập kho đối với công cụ dụng cụ? (Hình từ Internet)

Tài khoản 153 có mấy tài khoản cấp 2? Nguyên tắc khi xác định giá gốc nhập kho đối với công cụ dụng cụ?

Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ, có 4 tài khoản cấp 2 theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 200/2014/TT-BTC:

- Tài khoản 1531 - Công cụ, dụng cụ: Phản ánh trị giá hiện có và tình hình biến động các loại công cụ, dụng cụ.

- Tài khoản 1532 - Bao bì luân chuyển: Phản ánh trị giá hiện có và tình hình biến động các loại bao bì luân chuyển sử dụng cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bao bì luân chuyển là các loại bao bì sử dụng nhiều lần, cho nhiều chu kỳ sản xuất, kinh doanh. Trị giá của bao bì luân chuyển khi xuất dùng được phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh của nhiều kỳ hạch toán.

- Tài khoản 1533 - Đồ dùng cho thuê : Phản ánh giá trị hiện có và tình hình biến động các loại công cụ, dụng cụ doanh nghiệp chuyên dùng để cho thuê. Chỉ hạch toán vào tài khoản này những công cụ, dụng cụ doanh nghiệp mua vào với mục đích cho thuê, trường hợp không phân biệt được thì hạch toán vào tài khoản 1531. Trường hợp cho thuê công cụ, dụng cụ dùng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì ngoài việc hạch toán trên tài khoản cấp 1 còn phải hạch toán chuyển công cụ, dụng cụ trên tài khoản cấp 2.

- Tài khoản 1534 - Thiết bị, phụ tùng thay thế: Phản ánh trị giá hiện có và tình hình biến động các loại thiết bị, phụ tùng thay thế không đủ tiêu chuẩn của TSCĐ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trị giá của thiết bị, phụ tùng thay thế khi xuất dùng được ngay một lần vào chi phí sản xuất kinh doanh hoặc phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh nếu được sử dụng như công cụ, dụng cụ.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 26 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định như sau:

Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ
1. Nguyên tắc kế toán
...
b) Kế toán nhập, xuất, tồn kho công cụ, dụng cụ trên tài khoản 153 được thực hiện theo giá gốc. Nguyên tắc xác định giá gốc nhập kho công cụ, dụng cụ được thực hiện như quy định đối với nguyên liệu, vật liệu (xem giải thích ở TK 152).
c) Việc tính giá trị công cụ, dụng cụ tồn kho cũng được thực hiện theo một trong ba phương pháp sau:
- Nhập trước - Xuất trước;
- Thực tế đích danh;
- Bình quân gia quyền.
...

Theo đó, kế toán nhập, xuất, tồn kho công cụ, dụng cụ trên Tài khoản 153 được thực hiện theo giá gốc.

Nguyên tắc xác định giá gốc nhập kho công cụ, dụng cụ được thực hiện như quy định đối với nguyên liệu, vật liệu căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư 200/2014/TT-BTC. Cụ thể:

Kế toán nhập, xuất, tồn kho nguyên liệu, vật liệu trên tài khoản 152 phải được thực hiện theo nguyên tắc giá gốc quy định trong chuẩn mực “Hàng tồn kho”. Nội dung giá gốc của nguyên liệu, vật liệu được xác định tuỳ theo từng nguồn nhập.

- Giá gốc của nguyên liệu, vật liệu mua ngoài, bao gồm: Giá mua ghi trên hóa đơn, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT hàng nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường phải nộp (nếu có), chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản, phân loại, bảo hiểm,... nguyên liệu, vật liệu từ nơi mua về đến kho của doanh nghiệp, công tác phí của cán bộ thu mua, chi phí của bộ phận thu mua độc lập, các chi phí khác có liên quan trực tiếp đến việc thu mua nguyên vật liệu và số hao hụt tự nhiên trong định mức (nếu có):

+ Trường hợp thuế GTGT hàng nhập khẩu được khấu trừ thì giá trị của nguyên liệu, vật liệu mua vào được phản ánh theo giá mua chưa có thuế GTGT. Nếu thuế GTGT hàng nhập khẩu không được khấu trừ thì giá trị của nguyên liệu, vật liệu mua vào bao gồm cả thuế GTGT.

+ Đối với nguyên liệu, vật liệu mua bằng ngoại tệ được thực hiện theo quy định tại Điều 69 – hướng dẫn phương pháp kế toán chênh lệch tỷ giá hối đoái.

- Giá gốc của nguyên liệu, vật liệu tự chế biến, bao gồm: Giá thực tế của nguyên liệu xuất chế biến và chi phí chế biến.

- Giá gốc của nguyên liệu, vật liệu thuê ngoài gia công chế biến, bao gồm: Giá thực tế của nguyên liệu, vật liệu xuất thuê ngoài gia công chế biến, chi phí vận chuyển vật liệu đến nơi chế biến và từ nơi chế biến về doanh nghiệp, tiền thuê ngoài gia công chế biến.

- Giá gốc của nguyên liệu nhận góp vốn liên doanh, cổ phần là giá trị được các bên tham gia góp vốn liên doanh thống nhất đánh giá chấp thuận.

Nguyên tắc ghi nhận chi phí đối với công cụ, dụng cụ cho thuê xuất dùng hoặc cho thuê trong nhiều kỳ kế toán?

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 26 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định như sau:

Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ
1. Nguyên tắc kế toán
...
e) Trường hợp công cụ, dụng cụ, bao bì luân chuyển, đồ dùng cho thuê xuất dùng hoặc cho thuê liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều kỳ kế toán thì được ghi nhận vào tài khoản 242 “Chi phí trả trước” và phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh.
g) Công cụ, dụng cụ liên quan đến các giao dịch bằng ngoại tệ được thực hiện theo quy định tại Điều 69 – hướng dẫn phương pháp kế toán chênh lệch tỷ giá hối đoái.

Như vậy, trong trường hợp công cụ, dụng cụ cho thuê xuất dùng hoặc cho thuê liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều kỳ kế toán thì được ghi nhận vào Tài khoản 242 “Chi phí trả trước” và phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh.

Lưu ý: Công cụ, dụng cụ liên quan đến các giao dịch bằng ngoại tệ được thực hiện theo Tài khoản 413 - Chênh lệch tỷ giá hối đoái (hướng dẫn chi tiết tại Điều 69 Thông tư 200/2014/TT-BTC).

Tài khoản 153
Tài khoản kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 153 - Công cụ, dụng cụ? Nguyên tắc khi xác định giá gốc nhập kho đối với công cụ, dụng cụ?
Pháp luật
Tài khoản 357 là gì? Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 357 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chênh lệch đánh giá lại tài sản là gì? Việc đánh giá chênh lệch khi kiểm kê tài sản được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tài khoản 331 là gì? Tài khoản 331 có được sử dụng cho cả trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hạch toán Tài khoản 356 khi sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ để trang trải cho hoạt động sản xuất thử sản phẩm ra sao?
Pháp luật
Công cụ dụng cụ có giá trị nhỏ khi xuất dùng cho hoạt động kinh doanh có phải phân bổ một lần 100% giá trị vào chi phí không?
Pháp luật
Hướng dẫn kế toán Tài khoản 228 khi doanh nghiệp đầu tư mua cổ phiếu nhưng không có quyền kiểm soát đối với bên được đầu tư?
Pháp luật
Tài khoản 901 - Tiền không có giá trị lưu hành của tổ chức tài chính vi mô dùng để theo dõi những loại tiền gì?
Pháp luật
Tài khoản 153 - Công cụ dụng cụ phản ánh nội dung gì? Việc tính giá trị công cụ dụng cụ tồn kho có thể được thực hiện theo phương pháp nào?
Pháp luật
Chi phí thu mua hàng hóa hạch toán vào Tài khoản 1562 là những chi phí nào? Kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản 1562?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản 153
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản 153 Tài khoản kế toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tài khoản 153 Xem toàn bộ văn bản về Tài khoản kế toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào