Kết cấu bố trí về sàn tàu và hầm chứa của tàu cá được quy định như thế nào? Việc chế biến, bảo quản, vận chuyển thủy sản trên tàu cá cần tuân thủ những gì?

Tôi muốn hỏi hiện nay có quy chuẩn riêng về điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của tàu cá. Cụ thể thì kết cấu bố trí sàn tàu và hầm chứa trên tàu cá quy định như thế nào? Việc chế biến, bảo quản, vận chuyển thủy sản trên tàu cá cần tuân thủ những gì? Để đảm bảo tàu cá được vệ sinh an toàn và chất lượng về thủy sản thì mỗi thuyền viên cần có trách nhiệm ra sao?

Một số quy định về kết cấu bố trí sàn tàu và hầm chứa trên tàu cá?

Theo tiểu mục 2.1.1; tiểu mục 2.1.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 02-13:2009/BNNPTNT về Tàu cá - Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có quy định về Kết cấu và bố trí, sàn tàu và hầm chứa trên tàu cá như sau:

- Tàu cá phải được thiết kế thuận tiện cho việc tiếp nhận, xử lý, chế biến, bảo quản thuỷ sản, dễ làm vệ sinh và khử trùng;

- Các khu vực tiếp nhận, xử lý và bảo quản thuỷ sản phải được bố trí ngăn cách với các khu vực khác có thể gây nhiễm cho thuỷ sản như: buồng máy, khu vực dành cho thuỷ thủ đoàn, khu vệ sinh, các đường dẫn nước thải.

- Sàn tàu: Được làm bằng vật liệu cứng, bền, không độc, chịu mòn; Mặt sàn phải phẳng, kín, không trơn trượt, dễ làm vệ sinh, khử trùng và đảm bảo thoát nước.

- Hầm chứa:

+ Mặt trong của hầm chứa tiếp xúc với thuỷ sản được làm bằng vật liệu nhẵn, không gỉ, không độc, không ngấm nước, dễ làm vệ sinh và khử trùng;

+ Đảm bảo không bị đọng nước gây nhiễm bẩn thuỷ sản;

+ Vách ngăn hầm chứa phải được cách nhiệt tốt.

Như vậy, tàu cá phải được thiết kế thuận tiện cho việc tiếp nhận, xử lý, chế biến, bảo quản thuỷ sản, dễ làm vệ sinh và khử trùng, nơi tiếp nhận thủy sản phải được bố trí ngăn cách với các khu vực khác có thể gây nhiễm cho thuỷ sản. Còn về sàn tàu thì phải được làm bằng vật liệu cứng, bền, không độc, chịu mòn; Mặt sàn phải phẳng, kín, không trơn trượt, dễ làm vệ sinh, khử trùng và đảm bảo thoát nước. Mặt trong của hầm chứa tiếp xúc với thuỷ sản được làm bằng vật liệu nhẵn, không gỉ, không độc, không ngấm nước, dễ làm vệ sinh và khử trùng, đảm bảo không bị đọng nước gây nhiễm bẩn thuỷ sản và vách ngăn phải được cách nhiệt tốt.

Kết cấu bố trí về sàn tàu và hầm chứa của tàu cá được quy định như thế nào?

Kết cấu bố trí về sàn tàu và hầm chứa của tàu cá được quy định như thế nào?

Việc chế biến, bảo quản, vận chuyển thủy sản trên tàu cá cần tuân thủ những gì?

Theo Mục 2.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 02-13:2009/BNNPTNT về Tàu cá - Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có quy định về chế biến, bảo quản và vận chuyển thuỷ sản:

"2.2.1. Yêu cầu chung
a. Có phương pháp chế biến, bảo quản và vận chuyển phù hợp đối với từng loại nguyên liệu thuỷ sản;
b. Tàu cá phải đủ nước sạch, nước đá sạch và dụng cụ chứa đựng để bảo quản thuỷ sản;
c. Mọi thiết bị và dụng cụ có chế độ bảo dưỡng định kỳ, sau mỗi chuyến đi biển phải được làm vệ sinh sạch sẽ;
d. Có biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập và diệt trừ chuột cùng các loại côn trùng, động vật gây hại khác. Không được phép nuôi gia súc, gia cầm trên tàu cá;
đ. Nghiêm cấm mang chất nổ, chất độc, xung điện, hoá chất bảo quản và chất kháng sinh cấm sử dụng lên tàu cá dùng cho việc đánh bắt, chế biến và bảo quản thuỷ sản.
2.2.2. Chuẩn bị sàn tàu và hầm chứa
a. Các khu vực trên sàn tàu dùng để tiếp nhận, xử lý hoặc bảo quản thuỷ sản phải được giữ gìn sạch sẽ và bảo dưỡng thường xuyên;
b. Các chất bẩn hoặc dầu mỡ còn dính trên bề mặt sàn tàu phải được tẩy rửa sạch trước khi đưa thuỷ sản lên boong;
c. Cho phép sử dụng tấm lót hợp vệ sinh đặt trên sàn tàu để tiếp nhận, xử lý thuỷ sản;
2.2.3. Đưa thuỷ sản lên sàn tàu, phân loại, chế biến và bảo quản
a. Ngay sau khi đưa lên sàn tàu, thuỷ sản phải nhanh chóng được phân loại, làm sạch và bảo quản đúng yêu cầu kỹ thuật. Trừ sản phẩm sống, ướp muối và làm khô ngay trên biển, thuỷ sản phải được làm lạnh càng nhanh càng tốt;
b. Đối với thuỷ sản, nếu sơ chế ( moi ruột, móc mang…) phải được rửa bằng nước sạch trước khi chế biến tiếp hoặc bảo quản. Phế liệu phải được chuyển nhanh khỏi mặt sàn tàu và được bảo quản riêng;
c. Thiết bị làm lạnh trên tàu hoặc khối lượng nước đá sử dụng phải đảm bảo duy trì được nhiệt độ lạnh của thuỷ sản theo yêu cầu cho đến khi bốc dỡ;
d. Dụng cụ chứa đựng thuỷ sản phải được kê xếp sao cho thuỷ sản không bị dập nát trong quá trình bảo quản, vận chuyển và bốc dỡ; Các loại thuỷ sản có chất lượng khác nhau, mục đích sử dụng khác nhau hoặc thời gian được đánh bắt khác nhau phải được bảo quản riêng;
đ.Tàu cá phải ghi nhật ký khai thác và hồ sơ theo dõi xử lý, chế biến trên tàu bảo đảm dễ dàng trong việc truy xuất nguồn gốc và đánh giá chất lượng thuỷ sản.
2.2.4. Cấp đông và bảo quản thuỷ sản đông lạnh ( đối với tàu cá có thiết bị cấp đông và kho lạnh)
a. Thuỷ sản xếp trong hầm đông phải đảm bảo để quá trình lạnh đông nhanh và đều, nhiệt độ trung tâm sản phẩm phải đạt – 180C hoặc thấp hơn;
b. Thuỷ sản sau khi đưa ra khỏi tủ cấp đông phải được bao gói và đưa ngay vào kho lạnh bảo quản;
c. Trong kho lạnh, thuỷ sản phải được kê xếp theo từng lô riêng biệt, ghi chép rõ vị trí và ngày, tháng bảo quản của từng lô. Nhiệt độ sản phẩm trong kho lạnh đảm bảo đạt -180C hoặc thấp hơn; nhiệt độ trong kho không được dao động quá mức cho phép là ± 30C."

Để đảm bảo tàu cá được vệ sinh an toàn và chất lượng về thủy sản thì mỗi thuyền viên cần có trách nhiệm như thế nào?

Liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thủy sản cũng như vệ sinh của tàu cá, tại Mục 2.3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 02-13:2009/BNNPTNT quy định:

(1) Vệ sinh cá nhân

- Mọi thuyền viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân trong sinh hoạt và trong khi làm việc trên tàu;

- Những người đang xử lý thuỷ sản hoặc có mặt ở khu vực xử lý, chế biến và bảo quản thuỷ sản phải được trang bị bảo hộ lao động hợp vệ sinh và tuân thủ biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Những người mang bệnh truyền nhiễm không được có mặt trên tàu cá. Hàng năm, thuyền viên phải được kiểm tra sức khoẻ định kỳ;

(2) Quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn

- Mỗi tàu cá phải xây dựng nội quy riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm; phổ biến cho thuỷ thủ về công tác vệ sinh, khử trùng thiết bị, sàn tàu, hầm chứa, dụng cụ chứa và các bề mặt khác tiếp xúc với thuỷ sản trước và sau mỗi chuyến đi biển.

- Nội quy vệ sinh phải quy định rõ phương pháp, tần suất làm vệ sinh cho phù hợp với từng loại tàu cá và xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân đối với từng nội dung công việc.

- Trên tàu cá phải có người chịu trách nhiệm chính về vệ sinh an toàn và chất lượng thuỷ sản. Mỗi thành viên trên tàu phải nắm vững các biện pháp phòng tránh nhiễm bẩn hoặc làm hư hại đến thuỷ sản trong quá trình tiếp nhận, xử lý, chế biến, bảo quản, bốc dỡ và vận chuyển.

- Hồ sơ theo dõi kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn phải được cập nhật và lưu trữ đầy đủ.

Tàu cá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cập nhật không chính xác thông tin về tàu, chủ tàu, mã thiết bị giám sát tàu cá vào phần mềm giám sát tàu cá phạt hành chính thế nào?
Pháp luật
Tàu cá làm nghề câu cá ngừ đại dương có chiều dài 20 mét thì khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Hệ thống giám sát tàu cá là gì? Tính năng phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động của tàu đánh cá trên các vùng biển Việt Nam được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tàu cá là gì? Cấp của tàu cá được phân biệt bởi các ký hiệu phân cấp như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Đối tượng nào được hỗ trợ chi phí đào tạo thuyền trưởng, thuyền viên vận hành tàu cá vỏ thép? Nội dung hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Chủ tàu cá có được hưởng chính sách tín dụng gì không khi đóng mới tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên?
Pháp luật
Đối tượng nào hỗ trợ chi phí sửa chữa định kỳ tàu cá vỏ thép? Mức hỗ trợ chi phí sửa chữa định kỳ tàu cá vỏ thép như thế nào?
Pháp luật
Thủy thủ tàu cá trực tiếp chịu sự quản lý và điều hành của ai? Trước mỗi chuyến biển, thủy thủ tàu cá phải làm gì?
Pháp luật
Số lượng thuyền trưởng, thuyền phó và tiêu chuẩn bằng cấp, chứng chỉ thuyền trưởng, thuyền phó của tàu cá được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu cá
2,044 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu cá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào