Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được quy định như thế nào? Kế toán viên này bị thu hồi chức danh và hủy bỏ khỏi Đăng bạ khi nào?

Tôi có câu hỏi là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được quy định như thế nào? Kế toán viên này bị thu hồi chức danh và hủy bỏ khỏi Đăng bạ khi nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được xây dựng dựa trên yếu tố nào?

Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được xây dựng theo quy định tại Điều 2 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN
Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được xây dựng dựa trên các cam kết của Việt Nam tại thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN.

Như vậy, theo quy định trên thì quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được xây dựng dựa trên các cam kết của Việt Nam tại thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN.

kế toán viên

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN (Hình từ Internet)

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được quy định như thế nào?

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được quy định tại Điều 3 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN
1. Theo quy định tại Thỏa thuận: một người có quốc tịch của một nước thành viên ASEAN có đủ tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn và đáp ứng các yêu cầu quy định của Quy chế này có thể đăng ký để được ghi tên vào Đăng bạ Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN (ACPAR) và nhận danh hiệu ASEAN CPA.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý nghề nghiệp tại mỗi quốc gia thành viên ASEAN (ở Việt Nam là Bộ Tài chính) sẽ ủy quyền cho Ủy ban Giám sát của nước mình (ở Việt Nam là Ủy ban Giám sát của Việt Nam) tiếp nhận hồ sơ, thực hiện quy trình đăng ký của các ASEAN CPA để trình Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN xem xét phê duyệt và duy trì Đăng bạ ASEAN CPA của quốc gia mình theo quy định của Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN.

Như vậy, theo quy định trên thì kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN là một người có quốc tịch của một nước thành viên ASEAN có đủ tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn và đáp ứng các yêu cầu quy định của Quy chế này thì có thể đăng ký để được ghi tên vào Đăng bạ Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN (ACPAR) và nhận danh hiệu ASEAN CPA.

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN bị thu hồi chức danh và hủy bỏ khỏi Đăng bạ khi nào?

Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN bị thu hồi chức danh và hủy bỏ khỏi Đăng bạ theo quy định tại điểm 4.3 khoản 4 Điều 7 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Ủy ban giám sát của Việt Nam thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN
...
4. Chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban giám sát của Việt Nam
4.1. Triển khai và duy trì quá trình đệ trình các hồ sơ đăng ký của các ứng viên tại Việt Nam đủ điều kiện để được công nhận là ASEAN CPA và được ghi tên vào Đăng bạ Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN, Ủy ban Giám sát của Việt Nam sẽ tuân thủ các tiêu chí và các thủ tục theo quy định của Thỏa thuận.
4.2. Ủy ban giám sát của Việt Nam phải thực hiện theo quy định của Thỏa thuận để đảm bảo các ứng viên của Việt Nam được ghi tên vào Đăng bạ Kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN:
a) Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Thỏa thuận;
b) Cung cấp bằng chứng khi nộp hồ sơ đăng ký công nhận là ASEAN CPA hoặc hồ sơ gia hạn và bằng chứng về việc tuân thủ đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức (CPD) được quy định tại Quy chế này.
4.3. Ủy ban Giám sát của Việt Nam thu hồi chức danh ASEAN CPA và hủy bỏ khỏi Đăng bạ ASEAN CPA khi các ASEAN CPA:
a) Vi phạm các quy định tại Thỏa thuận khi là Kế toán viên chuyên nghiệp nước ngoài có đăng ký ở nước sở tại; hoặc
b) Không tuân thủ đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức (CPD); hoặc
c) Vi phạm nghiêm trọng các quy định về chuyên môn và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Việt Nam hoặc nước sở tại dẫn đến việc hủy đăng ký hoặc đình chỉ hành nghề hoặc thu hồi giấy chứng nhận/giấy phép.

Như vậy, theo quy định trên thì kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN bị thu hồi chức danh và hủy bỏ khỏi Đăng bạ nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Vi phạm các quy định tại Thỏa thuận khi là Kế toán viên chuyên nghiệp nước ngoài có đăng ký ở nước sở tại;

- Không tuân thủ đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức (CPD); hoặc

- Vi phạm nghiêm trọng các quy định về chuyên môn và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Việt Nam hoặc nước sở tại dẫn đến việc hủy đăng ký hoặc đình chỉ hành nghề hoặc thu hồi giấy chứng nhận/giấy phép.

Kế toán viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có ảnh của kế toán viên hành nghề trên giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán hay không?
Pháp luật
Kế toán viên hành nghề có bị đình chỉ hành nghề dịch vụ kế toán trong trường hợp không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên sẽ gồm những gì? Tính giờ cập nhật kiến thức cho kế toán viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên hành nghề cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Kế toán viên trung cấp có được xét nâng ngạch kế toán viên khi có bằng đại học chuyên ngành kế toán không?
Pháp luật
Để được làm kế toán viên trung cấp thì phải đáp ứng được thời gian làm việc ở vị trí kế toán là bao lâu?
Pháp luật
Có được cấp chứng chỉ kế toán viên trong trường hợp không có bằng kế toán mà có bằng đại học chuyên ngành ngân hàng không?
Pháp luật
Mức lương đối với công chức Kế toán viên cao cấp năm 2023 là bao nhiêu? Tiêu chuẩn để trở thành công chức Kế toán viên cao cấp năm 2023 là gì?
Pháp luật
Kế toán viên chính trong cơ quan hành chính nhà nước có nhiệm vụ và công việc như thế nào, yêu cầu về trình độ là gì?
Pháp luật
Kế toán viên trong cơ quan hành chính nhà nước có phạm vi quyền hạn như thế nào? Yêu cầu trình độ của Kế toán viên là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán viên
430 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: