Kế toán quản trị trong doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng chứng từ kế toán như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có những yêu cầu như thế nào? Kế toán quản trị trong doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng chứng từ kế toán như thế nào? Câu hỏi của anh Q.L ở Đồng Nai.

Tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có những yêu cầu như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục II Thông tư 53/2006/TT-BTC có quy định về việc tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có các yêu cầu như sau:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
Việc tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có các yêu cầu sau:
1. Việc tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có các yêu cầu sau:
a/ Cung cấp kịp thời đầy đủ các thông tin theo yêu cầu quản lý về chi phí của từng công việc, bộ phận, dự án, sản phẩm,…;
b/ Cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin thực hiện, các định mức, đơn giá,... phục vụ cho việc lập kế hoạch, kiểm tra, điều hành và ra quyết định;
c/ Đảm bảo cung cấp các thông tin chi tiết, cụ thể hơn so với kế toán tài chính;
d/ Xác lập các nguyên tắc, phương pháp phù hợp để đảm bảo được tính so sánh giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị cũng như giữa các thời kỳ hoạt động, giữa dự toán và thực hiện.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có những yêu cầu sau:

- Cung cấp kịp thời đầy đủ các thông tin theo yêu cầu quản lý về chi phí của từng công việc, bộ phận, dự án, sản phẩm,…;

- Cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin thực hiện, các định mức, đơn giá,... phục vụ cho việc lập kế hoạch, kiểm tra, điều hành và ra quyết định;

- Đảm bảo cung cấp các thông tin chi tiết, cụ thể hơn so với kế toán tài chính;

- Xác lập các nguyên tắc, phương pháp phù hợp để đảm bảo được tính so sánh giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị cũng như giữa các thời kỳ hoạt động, giữa dự toán và thực hiện

Kế toán quản trị

Kế toán quản trị (Hình từ Internet)

Tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có những nội dung gì?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục II Thông tư 53/2006/TT-BTC có quy định về tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp theo các nội dung như sau:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
...
2. Tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp theo các nội dung: Tổ chức vận dụng chứng từ kế toán, tài khoản kế toán, sổ kế toán; Tổ chức lập báo cáo kế toán quản trị và tổ chức phân tích thông tin kinh tế, tài chính.
...

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp có những nội dung sau:

-Tổ chức vận dụng chứng từ kế toán, tài khoản kế toán, sổ kế toán;

-Tổ chức lập báo cáo kế toán quản trị và tổ chức phân tích thông tin kinh tế, tài chính.

Kế toán quản trị trong doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng chứng từ kế toán như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục II Thông tư 53/2006/TT-BTC có quy định về nguyên tắc tổ chức vận dụng Chứng từ kế toán như sau:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
...
3. Nguyên tắc tổ chức vận dụng Chứng từ kế toán
a/ Vận dụng các nguyên tắc, phương pháp về lập, luân chuyển, quản lý và sử dụng chứng từ kế toán phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp.
b/ Cụ thể hoá và bổ sung các nội dung cần thiết vào từng mẫu chứng từ kế toán đã được quy định để phục vụ cho việc thu thập thông tin quản trị nội bộ doanh nghiệp.
c/ Sử dụng các chứng từ ban đầu, chứng từ thống kê trong điều hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (Lệnh sản xuất; Bảng kê khối lượng; Quyết định điều động lao động; Quyết định điều động (di chuyển) tài sản; Biên bản điều tra tình hình sản xuất,…) để kế toán quản trị khối lượng sản phẩm (công việc), thời gian lao động, lập kế hoạch.
d/ Được thiết kế và sử dụng các chứng từ nội bộ dùng cho kế toán quản trị mà không có quy định của Nhà nước (Bảng tính phân bổ chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp,…); Được thiết lập hệ thống thu thập và cung cấp thông tin nhanh, kịp thời qua Email, Fax và các phương tiện thông tin khác.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Kế toán quản trị trong doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng chứng từ kế toán như sau:

- Vận dụng các nguyên tắc, phương pháp về lập, luân chuyển, quản lý và sử dụng chứng từ kế toán phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp

- Cụ thể hoá và bổ sung các nội dung cần thiết vào từng mẫu chứng từ kế toán đã được quy định để phục vụ cho việc thu thập thông tin quản trị nội bộ doanh nghiệp

- Sử dụng các chứng từ ban đầu, chứng từ thống kê trong điều hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để kế toán quản trị khối lượng sản phẩm, thời gian lao động, lập kế hoạch.

- Được thiết kế và sử dụng các chứng từ nội bộ dùng cho kế toán quản trị mà không có quy định của Nhà nước ;

- Được thiết lập hệ thống thu thập và cung cấp thông tin nhanh, kịp thời qua Email, Fax và các phương tiện thông tin khác.

Nguyên tắc tổ chức vận dụng sổ kế toán nào để phục vụ cho kế toán quản trị trong doanh nghiệp?

Căn cứ tại tiểu mục 5 Mục II Thông tư 53/2006/TT-BTC có quy định nguyên tắc tổ chức vận dụng Sổ kế toán như sau:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
...
5. Nguyên tắc tổ chức vận dụng Sổ kế toán
a/ Doanh nghiệp căn cứ vào hệ thống sổ kế toán do Bộ Tài chính ban hành hoặc được Bộ Tài chính chấp thuận áp dụng cho doanh nghiệp để bổ sung các chỉ tiêu, yêu cầu cụ thể phục vụ cho kế toán quản trị trong doanh nghiệp. Việc bổ sung hoặc thiết kế các nội dung của sổ kế toán không được làm sai lệch nội dung các chỉ tiêu đã quy định trên sổ kế toán và cần phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.
b/ Doanh nghiệp có thể thiết kế các sổ kế toán mới phù hợp với yêu cầu quản lý chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh theo bộ phận, mặt hàng, công việc và các yêu cầu khác của kế toán quản trị (Phiếu tính giá thành sản phẩm; Báo cáo sản xuất; Sổ chi tiết bán hàng theo khách hàng,..như mẫu sổ ở phụ lục kèm theo).
...

Như vậy, theo quy định trên thì Doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng sổ kế toán để phục vụ cho kế toán quản trị như sau:

- Doanh nghiệp căn cứ vào hệ thống sổ kế toán do Bộ Tài chính ban hành hoặc được Bộ Tài chính chấp thuận áp dụng cho doanh nghiệp để bổ sung các chỉ tiêu, yêu cầu cụ thể phục vụ cho kế toán quản trị trong doanh nghiệp.

- Việc bổ sung hoặc thiết kế các nội dung của sổ kế toán không được làm sai lệch nội dung các chỉ tiêu đã quy định trên sổ kế toán và cần phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp có thể thiết kế các sổ kế toán mới phù hợp với yêu cầu quản lý chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh theo bộ phận, mặt hàng, công việc và các yêu cầu khác của kế toán quản trị.

Kế toán quản trị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế toán quản trị tại các bộ phận liên quan có thuộc thẩm quyền giám sát của kế toán trưởng hay không?
Pháp luật
Kế toán quản trị trong doanh nghiệp có nguyên tắc tổ chức vận dụng chứng từ kế toán như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy kế toán quản trị của doanh nghiệp được quy định như thế nào? Đơn vị kế toán có thể thuê người làm kế toán quản trị thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Báo cáo của kế toán quản trị trong doanh nghiệp thì có những yêu cầu như thế nào? Kế toán quản trị của doanh nghiệp phải báo cáo tình hình thông qua những loại báo cáo nào?
Pháp luật
Kế toán quản trị có những nhiệm vụ gì trong doanh nghiệp? Nội dung chủ yếu nào của kế toán quản trị trong doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán quản trị
1,030 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán quản trị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào