Kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì? Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào?

Tôi có câu hỏi là kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì? Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Quảng Ninh.

Kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì?

Căn cứ tại khoản 15 Điều 3 Luật Dầu khí 2022 có giải thích kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là tài liệu trình bày các nội dung nghiên cứu về sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của phương án phát triển sớm mỏ dầu khí để đồng thời khai thác dầu khí và thu thập bổ sung thông tin về mỏ, vỉa chứa hoặc động thái khai thác với mục tiêu tối ưu hóa việc phát triển mỏ dầu khí.

mỏ dầu khí

Kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì? Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào? (Hình từ Internet)

Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 47 Luật Dầu khí 2022 thì báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính sau:

- Kết quả nghiên cứu đặc điểm địa chất mỏ;

- Số liệu và các phân tích thành phần, tính chất chất lưu và vỉa chứa, các nghiên cứu về mô hình mô phỏng mỏ, công nghệ mỏ và thiết kế khai thác, dự báo về sản lượng khai thác dầu khí, hệ số thu hồi dầu khí;

- Các thông tin về công nghệ khai thác và các nghiên cứu khả thi;

- Công nghệ khoan và hoàn thiện giếng;

- Mô tả hệ thống công trình và thiết bị khai thác được sử dụng;

- Báo cáo thuyết minh thiết kế kỹ thuật tổng thể;

- Các kế hoạch về bảo vệ tài nguyên, môi trường, sinh thái bao gồm cả an toàn và xử lý sự cố, giải pháp ngăn chặn, xử lý các nguy cơ gây ô nhiễm và thu dọn công trình dầu khí;

- Tính toán tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế của dự án khai thác sớm mỏ dầu khí;

- Đánh giá mức độ rủi ro công nghệ, biến động giá dầu thô và tài chính của dự án;

- Tiến độ thực hiện;

- Ước tính chi phí thu dọn công trình dầu khí;

- Thỏa thuận khung bán khí đối với dự án khai thác khí;

- Đối với dự án phát triển mỏ dầu khí trên đất liền, dự án phát triển mỏ dầu khí có chuỗi đồng bộ các hạng mục công trình, thiết bị dầu khí trên đất liền và trên biển, ngoài những nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i, k, l và m khoản này phải có các nội dung chính sau đây theo quy định của pháp luật về xây dựng: thông tin hiện trạng sử dụng đất, điều kiện thu hồi đất, nhu cầu sử dụng đất; địa điểm xây dựng; phương án kết nối hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài công trình; giải pháp về xây dựng, vật liệu chủ yếu được sử dụng; đánh giá tác động kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của dự án;

- Kết luận và kiến nghị.

Việc lập kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí thay cho việc nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 47 Luật Dầu khí 2022 có quy định như sau:

Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí
4. Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí thay cho việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của dự án dầu khí theo quy định của Luật Xây dựng.
5. Nhà thầu trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí trong trường hợp việc điều chỉnh dẫn đến tổng mức đầu tư tăng thêm dưới 10% đối với các nội dung sau đây:
a) Điều chỉnh số lượng, kích thước đường ống nội mỏ, điều chỉnh công suất thiết bị để tăng hiệu quả dự án cũng như tăng hệ số thu hồi dầu khí;
b) Điều chỉnh tối ưu vị trí, thứ tự và số lượng giếng khoan để gia tăng sản lượng, trữ lượng hoặc tối ưu hóa đầu tư;
c) Áp dụng giải pháp kỹ thuật bổ sung, mở vỉa mới được phát hiện trong quá trình khoan phát triển để gia tăng sản lượng khai thác, nâng cao hiệu quả của dự án;
d) Khai thác thử nghiệm nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu khí;
đ) Khoan bổ sung các giếng khoan đan dày.
6. Nhà thầu trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ Công Thương thẩm định, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí trong các trường hợp khác ngoài quy định tại khoản 5 Điều này.
7. Sau khi hoàn tất kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí, nhà thầu trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện kế hoạch khai thác sớm và cập nhật mô hình khai thác cùng các số liệu và phân tích chứng minh, kết luận về khả năng áp dụng sơ đồ thử nghiệm cho khai thác toàn mỏ dầu khí.
8. Chính phủ quy định về điều kiện để lập kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí và hồ sơ, trình tự, thủ tục trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí.

Như vậy, theo quy định trên thì việc lập kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí thay cho việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của dự án dầu khí theo quy định của Luật Xây dựng 2014.

Mỏ dầu khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các mỏ dầu khí cận biên thuộc các lô dầu khí thông thường đã ký kết hợp đồng dầu khí có được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư không?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí là gì? Ai có quyền phê duyệt điều chỉnh kế hoạch phát triển mỏ dầu khí?
Pháp luật
Kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí là gì? Báo cáo kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Phát triển mỏ dầu khí là gì? Trong quá trình phát triển mỏ dầu khí thì nhà thầu có thể đề xuất tiến hành thăm dò dầu khí bổ sung không?
Pháp luật
Mức trích lập quỹ thu dọn mỏ dầu khí của mỗi tổ chức, cá nhân có được tính vào chi phí thu hồi không? Nghĩa vụ thu dọn mỏ là của ai?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị, trình tự chấp thuận chủ trương thực hiện dự án phát triển mỏ dầu khí có chuỗi đồng bộ hạng mục công trình, thiết bị trên đất liền và trên biển thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí đã phê duyệt được bổ sung trong những trường hợp nào? Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt kế hoạch này là của cơ quan nào?
Pháp luật
Kế hoạch phát triển mỏ dầu khí đã được phê duyệt thì có được sửa đổi không? Nếu có thì cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch này?
Pháp luật
Trường hợp kế hoạch phát triển mỏ dầu khí có sự thay đổi về tiến độ thì có cần tiến hành sửa đổi kế hoạch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mỏ dầu khí
153 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mỏ dầu khí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: