Kế hoạch giáo dục cá nhân dành cho học sinh khuyết tật sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng?

Cho tôi hỏi kế hoạch giáo dục cá nhân dành cho học sinh khuyết tật sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng? Trong hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật thì có cần phải kèm theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh hay không? Câu hỏi của anh Trí từ Phú Yên

Kế hoạch giáo dục cá nhân là gì?

Căn cứ Điều 2 Điều Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT định nghĩa về kế hoạch giáo dục cá nhân như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Phát hiện sớm là hoạt động nhận ra những dấu hiệu, tín hiệu về sự chậm trễ trong các lĩnh vực phát triển và các giác quan của học sinh để kịp thời can thiệp, hỗ trợ và tư vấn về phương thức giáo dục phù hợp.
2. Kỹ năng đặc thù là những kỹ năng cần thiết để khắc phục những suy giảm chức năng do khuyết tật gây ra, giúp người khuyết tật thuận lợi hơn trong học tập, sinh hoạt, giao tiếp và hòa nhập cộng đồng.
3. Kế hoạch giáo dục cá nhân là văn bản bao gồm các thông tin về: khả năng, nhu cầu; các đặc điểm cá nhân; mục tiêu năm học và mục tiêu học kỳ; thời gian, nội dung, biện pháp và người thực hiện; kết quả đánh giá và điều chỉnh sau đánh giá đối với người học.
4. Can thiệp giáo dục sớm là sự tác động sớm có chủ đích, có kế hoạch, có phương pháp của nhà giáo dục để phát huy khả năng và đáp ứng nhu cầu của trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, trẻ em khuyết tật nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu những khó khăn do vấn đề khuyết tật gây nên, tạo ra cơ hội để trẻ em phát triển tốt nhất và không làm gián đoạn sự phát triển của trẻ em hoặc phát triển chệch hướng, giúp chuẩn bị tốt cho trẻ em vào môi trường hòa nhập.

Theo đó, kế hoạch giáo dục cá nhân là văn bản bao gồm các thông tin về: khả năng, nhu cầu; các đặc điểm cá nhân; mục tiêu năm học và mục tiêu học kỳ; thời gian, nội dung, biện pháp và người thực hiện; kết quả đánh giá và điều chỉnh sau đánh giá đối với người học.

Kế hoạch giáo dục cá nhân sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng?

Kế hoạch giáo dục cá nhân sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng? (Hình từ Internet)

Cần phải có kế hoạch giáo dục cá nhân trong hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật theo quy định hiện nay hay không?

Căn cứ Điều 19 Điều Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

Hồ sơ của Trung tâm
1. Hồ sơ kế hoạch hoạt động và tổ chức các hoạt động của Trung tâm bao gồm:
a) Kế hoạch tổ chức phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm;
b) Kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;
c) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm;
d) Hồ sơ tổ chức các hoạt động theo các kế hoạch tại các điểm a, b, c của khoản này và các hoạt động khác (nếu có).
2. Hồ sơ quản lý hoạt động dạy học và giáo dục của Trung tâm bảo đảm theo quy định hồ sơ trong Điều lệ nhà trường của cấp học tương ứng.
3. Hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật bao gồm:
a) Đối với học sinh khuyết tật học tập tại Trung tâm: giấy xác nhận mức độ khuyết tật, giấy tờ xác nhận khác (nếu có); kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh và các hồ sơ liên quan;
b) Đối với học sinh thực hiện can thiệp giáo dục sớm: sổ theo dõi can thiệp giáo dục sớm của giáo viên (nếu có).
4. Việc lưu trữ hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của Trung tâm được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên thì Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần đảm bảo trong hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật phải có kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

Kế hoạch giáo dục cá nhân là học sinh khuyết tật sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng?

Căn cứ Điều 14 Điều Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về việc hỗ trợ hòa nhập như sau:

Hỗ trợ giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập theo đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, cơ sở trợ giúp xã hội trong địa bàn phụ trách:
a) Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;
b) Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;
c) Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;
d) Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường;
đ) Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 15 Điều Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm
...
4. Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục cá nhân, giáo viên thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo các quy định hiện hành của các cấp học tương ứng.

Như đã nói thì kế hoạch giáo dục cá nhân là văn bản bao gồm các thông tin về như khả năng, nhu cầu; các đặc điểm cá nhân;...và các thông tin khác của học sinh khuyết tật, do đó kế hoạch giáo dục cá nhân sẽ do học sinh xây dưng.

Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên sẽ phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho học sinh xây dựng kế hoạch.

Cơ sở giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục có các thiết bị nào?
Pháp luật
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khi học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục hòa nhập được hưởng những quyền lợi gì?
Pháp luật
Kế hoạch giáo dục cá nhân dành cho học sinh khuyết tật sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập sắp xếp lớp học được bao nhiêu người? Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập bao gồm những gì?
Pháp luật
Gia đình người khuyết tật không cung cấp đầy đủ hồ sơ cho cơ sở giáo dục hòa nhập thì cơ sở giáo dục phải làm như thế nào?
Pháp luật
Việc đánh giá công tác giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật do cơ quan nào thực hiện? Các thiết bị phục vụ cho giáo dục hòa nhập do ai phụ trách đảm bảo?
Pháp luật
Người khuyết tật theo học tại cơ sở giáo dục hòa nhập thì có những nhiệm vụ gì? Người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục hòa nhập thì có người hỗ trợ hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập có phải đảm bảo về thông tin của người khuyết tật không? Các điều kiện tối thiểu để đáp ứng yêu cầu giáo dục hòa nhập tại thị xã do cơ quan nào chỉ đạo?
Pháp luật
Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục hòa nhập có phải tư vấn cho người khuyết tật hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường như thế nào? Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập thì gia đình người khuyết tật có tham gia xây dựng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục hòa nhập
5,938 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào