IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần? Chế độ thông tin báo cáo ra sao?

IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU làm việc dựa trên nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần? Chế độ thông tin báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU được quy định ra sao?

IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU làm việc dựa trên nguyên tắc gì?

IUU (trong tiếng Anh là Illegal, unreported and unregulated fishing, viết tắt là IUU) có nghĩa là khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Đây là hoạt động đánh bắt cá trái với các biện pháp bảo tồn và quản lí ở khắp nơi trên thế giới.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 3 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ban hành kèm theo Quyết định 146/QĐ-BCĐIUU năm 2019 quy định về nguyên tắc làm việc của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Trưởng Ban, các Phó Trưởng Ban, các Ủy viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
2. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm cá nhân. Lãnh đạo Ban Chỉ đạo quyết định các vấn đề thông qua các hình thức tổ chức họp Ban Chỉ đạo hoặc lấy ý kiến và báo cáo bằng văn bản.
3. Ban Chỉ đạo ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo theo định kỳ hàng năm và đột xuất.
4. Trưởng Ban Chỉ đạo ủy quyền Phó Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc người được Trưởng Ban ủy quyền giải quyết các vấn đề của Ban Chỉ đạo.
5. Các thành viên Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo về phần việc được phân công hoặc ủy quyền, các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo; được sử dụng kinh phí, bộ máy tổ chức của cơ quan mình để thực hiện các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo giao, tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo.
6. Các bộ, ban ngành và địa phương có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp với Ban Chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm cá nhân. Lãnh đạo Ban Chỉ đạo quyết định các vấn đề thông qua các hình thức tổ chức họp Ban Chỉ đạo hoặc lấy ý kiến và báo cáo bằng văn bản.

IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần? Chế độ thông tin báo cáo ra sao?

IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần? Chế độ thông tin báo cáo ra sao? (hình từ internet)

Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần?

Tại Điều 4 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ban hành kèm theo Quyết định 146/QĐ-BCĐIUU năm 2019 có đề cập như sau:

Chế độ hội họp, đi công tác
1. Ban Chỉ đạo họp định kỳ ít nhất một quý một lần; trong trường hợp cần thiết Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc người được Trưởng Ban ủy quyền quyết định tổ chức các cuộc họp đột xuất. Các cuộc họp của Ban Chỉ đạo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Tổ giúp việc chuẩn bị nội dung, tài liệu, tổ chức cuộc họp.
2. Kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo được thể hiện bằng thông báo của Văn phòng Chính phủ; kết luận của người được Trưởng Ban ủy quyền chủ trì cuộc họp được thể hiện bằng thông báo của cơ quan người được ủy quyền công tác.
3. Ủy viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo và chuẩn bị nội dung báo cáo phần việc được phân công. Trường hợp vắng mặt cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Ủy viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo và cử người có trách nhiệm dự họp thay để báo cáo kết quả thực hiện phần việc được phân công.
4. Lãnh đạo Ban Chỉ đạo quyết định thành lập hoặc ủy quyền cho cơ quan thường trực thành lập các đoàn công tác liên ngành đi làm việc, kiểm tra tình hình chống khai thác IUU tại địa phương, tổ chức các đoàn công tác đi làm việc nước ngoài liên quan đến chống khai thác IUU và hợp tác nghề cá với các nước theo kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo hàng năm hoặc căn cứ tình hình thực tế theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ ít nhất một quý một lần.

Trong trường hợp cần thiết Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc người được Trưởng Ban ủy quyền quyết định tổ chức các cuộc họp đột xuất. Các cuộc họp của Ban Chỉ đạo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Tổ giúp việc chuẩn bị nội dung, tài liệu, tổ chức cuộc họp.

Chế độ thông tin báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU được quy định ra sao?

Chế độ thông tin báo cáo được quy định tại Điều 5 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ban hành kèm theo Quyết định 146/QĐ-BCĐIUU năm 2019, cụ thể:

Định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm và đột xuất hoặc theo yêu cầu của lãnh đạo Ban Chỉ đạo, các Ủy viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm báo cáo hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được Trưởng Ban Chỉ đạo giao, gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, chuẩn bị nội dung tổ chức các cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đồng thời gửi Thủ trưởng cơ quan nơi thành viên Ban Chỉ đạo công tác để báo cáo; cụ thể:

(i) Thông tin đột xuất gửi ngay khi có thông tin.

(ii) Thông tin hàng tuần: gửi vào lúc 13 giờ thứ 5 hàng tuần.

(iii) Thông tin hàng tháng: gửi vào ngày 20 hàng tháng.

(iv) Thông tin hàng quý: gửi vào ngày 20 tháng cuối quý (tháng 3, 6, 9).

(v) Thông tin hàng năm: gửi vào ngày 20 tháng 12 hàng năm.

Khai thác hải sản bất hợp pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
IUU là gì? Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU họp định kỳ bao nhiêu lâu một lần? Chế độ thông tin báo cáo ra sao?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU làm việc theo nguyên tắc nào? Trưởng Ban có được sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác hải sản bất hợp pháp
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
111 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác hải sản bất hợp pháp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Khai thác hải sản bất hợp pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào