Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao?

Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao?

Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao?

Căn cứ theo Điều 41 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 và có cụm từ này bị thay thế bởi điểm q khoản 45 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quy định về dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá như sau:

(1) Đấu giá viên điều hành phiên đấu giá theo hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá theo trình tự sau đây:

- Giới thiệu bản thân, người giúp việc; công bố danh sách người tham gia đấu giá và điểm danh để xác định người tham gia đấu giá;

- Đọc Quy chế cuộc đấu giá;

- Giới thiệu từng tài sản đấu giá;

- Nhắc lại mức giá khởi điểm trong trường hợp công khai giá khởi điểm;

- Thông báo bước giá và khoảng thời gian tối đa giữa các lần trả giá, đặt giá;

- Phát số cho người tham gia đấu giá;

- Hướng dẫn cách trả giá, chấp nhận giá và trả lời câu hỏi của người tham gia đấu giá;

- Điều hành việc trả giá, chấp nhận giá theo quy định tại (2), (3).

(2) Việc trả giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên được thực hiện như sau:

- Đấu giá viên yêu cầu người tham gia đấu giá thực hiện việc trả giá;

- Người tham gia đấu giá trả giá. Giá trả phải ít nhất bằng giá khởi điểm trong trường hợp công khai giá khởi điểm. Người trả giá sau phải trả giá cao hơn giá mà người trả giá trước liền kề đã trả;

- Đấu giá viên công bố giá đã trả sau mỗi lần người tham gia đấu giá trả giá và đề nghị những người tham gia đấu giá khác tiếp tục trả giá;

- Đấu giá viên công bố người đã trả giá cao nhất là người trúng đấu giá sau khi nhắc lại 03 lần giá cao nhất đã trả mà không có người trả giá cao hơn.

(3) Việc chấp nhận giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống được thực hiện như sau:

- Đấu giá viên đưa ra giá để người tham gia đấu giá chấp nhận giá. Người chấp nhận giá khởi điểm là người trúng đấu giá;

- Đấu giá viên công bố mức giảm giá và tiến hành đấu giá tiếp trong trường hợp không có người nào chấp nhận giá khởi điểm hoặc mức giá đã giảm. Người chấp nhận mức giá đã giảm là người trúng đấu giá;

- Trường hợp có từ hai người trở lên cùng chấp nhận giá khởi điểm hoặc mức giá đã giảm thì đấu giá viên tổ chức bốc thăm để chọn ra người trúng đấu giá.

Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao?

Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao? (Hình từ Internet)

Khi nào được từ chối kết quả trúng đấu giá?

Căn cứ theo Điều 51 Luật Đấu giá tài sản 2016 có cụm từ này bị thay thế bởi điểm m, l khoản 45 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quy định từ chối kết quả trúng đấu giá như sau:

(1) Trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên, sau khi đấu giá viên điều hành phiên đấu giá đã công bố người trúng đấu giá mà tại phiên đấu giá người này từ chối kết quả trúng đấu giá thì người trả giá liền kề là người trúng đấu giá, nếu giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá và người trả giá liền kề chấp nhận mua tài sản đấu giá.

Trường hợp giá liền kề cộng với khoản tiền đặt trước nhỏ hơn giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá hoặc người trả giá liền kề không chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cuộc đấu giá không thành.

(2) Trường hợp cuộc đấu giá được thực hiện theo phương thức đặt giá xuống, sau khi đấu giá viên điều hành phiên đấu giá công bố người trúng đấu giá mà tại phiên đấu giá người trúng đấu giá từ chối kết quả trúng đấu giá thì cuộc đấu giá vẫn tiếp tục và bắt đầu từ giá của người từ chối kết quả trúng đấu giá.

Trường hợp không có người đấu giá tiếp thì cuộc đấu giá không thành.

Lưu trữ hồ sơ tài sản đấu giá trong bao nhiêu năm?

Căn cứ theo Điều 54 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 35 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 hướng dẫn lưu trữ hồ sơ tài sản đấu giá như sau:

(1) Người có tài sản đấu giá, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu đấu giá theo quy định của pháp luật về lưu trữ trong thời hạn tối thiểu là 05 năm kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, trừ trường hợp quy định tại (2)

(2) Cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn đấu giá theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quyết định việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu đấu giá theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

Như vậy, tài liệu đấu giá được lưu trữ trong thời hạn tối thiểu là 05 năm kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, trừ trường hợp quy định tại (2)

Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024.

Đấu giá trực tiếp bằng lời nói
Đấu giá TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN ĐẤU GIÁ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá từ 1 1 2025 chi tiết theo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Các trường hợp được tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật là những trường hợp nào, quy định về điều đó ra sao?
Pháp luật
Trả lại tiền đặt cọc trước khi đấu giá xong như thế nào? Hiện nay trả lại tiền đặc cọc ra sao theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Hủy kết quả đấu giá theo quy định của pháp luật ra sao? Từ chối kết quả trúng đấu giá là như thế nào?
Pháp luật
Người trúng đấu giá được định nghĩa thế nào? Người trúng đấu giá có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Để tiến hành cuộc đấu giá thì quy định hiện nay có bao nhiêu hình thức đấu giá? Cụ thể bao gồm những hình thức nào?
Pháp luật
Hình thức đấu giá, phương thức đấu giá bao gồm những gì? Hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp là gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải đề cập thông tin về giá khởi điểm trong thông báo đấu giá hay không? Ai có trách nhiệm công khai giá khởi điểm khi tiến hành đấu giá?
Pháp luật
Nguyên tắc đấu giá theo quy định của pháp luật ra sao? Cuộc đấu giá được tổ chức ở đâu theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá trực tiếp bằng lời nói
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
85 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào