Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?

Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?

Quy định đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1/1/2025 tại Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 như thế nào?

Căn cứ theo Điều 43 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 27 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quy định về đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp như sau:

(1) Phiếu trả giá của người tham gia đấu giá phải được cho vào phong bì dán kín, có chữ ký của người trả giá tại các mép của phong bì đựng phiếu.

Phiếu trả giá được gửi qua đường bưu chính hoặc được nộp cho tổ chức hành nghề đấu giá tài sản để bỏ vào thùng phiếu.

Thùng phiếu phải được niêm phong ngay khi hết thời hạn nhận phiếu.

Thời hạn nhận phiếu trả giá của người tham gia đấu giá do tổ chức hành nghề đấu giá tài sản quy định trong Quy chế cuộc đấu giá nhưng phải trước ngày mở phiên đấu giá 02 ngày làm việc.

Buổi công bố giá được coi là phiên đấu giá.

(2) Tại buổi công bố giá đã trả của người tham gia đấu giá, đấu giá viên điều hành phiên đấu giá theo trình tự sau đây:

(i) Thực hiện quy định sau:

Đấu giá viên điều hành phiên đấu giá theo hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại phiên đấu giá theo trình tự sau đây:

+ Giới thiệu bản thân, người giúp việc; công bố danh sách người tham gia đấu giá và điểm danh để xác định người tham gia đấu giá;

+ Đọc Quy chế cuộc đấu giá;

+ Giới thiệu từng tài sản đấu giá;

+ Nhắc lại mức giá khởi điểm trong trường hợp công khai giá khởi điểm;

+ Phát số cho người tham gia đấu giá;

(ii) Nhắc lại yêu cầu đối với phiếu trả giá hợp lệ, phiếu trả giá không hợp lệ;

(iii) Mời người có tài sản đấu giá và ít nhất một người tham gia đấu giá giám sát về sự nguyên vẹn của thùng phiếu.

Nếu không còn ý kiến nào khác về kết quả giám sát thì đấu giá viên tiến hành bóc niêm phong của thùng phiếu;

(iv) Mời người có tài sản đấu giá và ít nhất một người tham gia đấu giá giám sát sự nguyên vẹn của từng phong bì đựng phiếu trả giá;

(v) Tiến hành bóc từng phong bì đựng phiếu trả giá, trừ phong bì đựng phiếu trả giá của người không tham gia buổi công bố giá, công bố số phiếu hợp lệ, số phiếu không hợp lệ, công bố giá trả của từng phiếu trả giá, giá trả cao nhất với sự giám sát của người có tài sản đấu giá và ít nhất một người tham gia đấu giá;

Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho cá nhân thì chỉ cần công bố giá trả cao nhất với sự giám sát của người có tài sản đấu giá và ít nhất một người tham gia đấu giá;

(vi) Công bố người có phiếu trả giá cao nhất là người trúng đấu giá.

(3) Trường hợp có từ hai người trở lên cùng trả giá cao nhất thì ngay sau khi công bố các phiếu trả giá cao nhất đối với tài sản đó, đấu giá viên tổ chức đấu giá tiếp giữa những người cùng trả giá cao nhất để chọn ra người trúng đấu giá.

Đấu giá viên quyết định hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp.

Nếu trong số những người có giá trả cao nhất có người tiếp tục trả giá thì đấu giá viên tổ chức cho người đó trả giá; đấu giá viên công bố người đó là người trúng đấu giá nếu người đó có giá trả cao hơn.

Nếu tất cả người có giá trả cao nhất không đồng ý đấu giá tiếp thì đấu giá viên tổ chức bốc thăm để chọn ra người trúng đấu giá.

Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?

Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)

Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?

Căn cứ theo Điều 45 Luật Đấu giá tài sản 2016 có cụm từ này bị thay thế bởi điểm b khoản 45 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 hướng dẫn chuyển hồ sơ cuộc đấu giá như sau:

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản phải ghi kết quả đấu giá tài sản vào Sổ đăng ký đấu giá tài sản và thông báo bằng văn bản cho người có tài sản đấu giá.

Trường hợp cuộc đấu giá do Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện thì trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, Hội đồng thông báo kết quả đấu giá tài sản bằng văn bản cho người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản hoặc Hội đồng đấu giá tài sản chuyển kết quả đấu giá tài sản, biên bản đấu giá, danh sách người trúng đấu giá cho người có tài sản đấu giá để ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc cho cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt kết quả đấu giá tài sản, hoàn thiện các thủ tục liên quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Lưu trữ hồ sơ tài sản đấu giá được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 54 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 35 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 hướng dẫn lưu trữ hồ sơ tài sản đấu giá như sau:

(1) Người có tài sản đấu giá, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu đấu giá theo quy định của pháp luật về lưu trữ trong thời hạn tối thiểu là 05 năm kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá, trừ trường hợp quy định tại (2)

(2) Cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn đấu giá theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản 2016 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 quyết định việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu đấu giá theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi 2024.

Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp
Đấu giá TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN ĐẤU GIÁ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp từ ngày 1 1 2025 như thế nào? Chuyển hồ sơ cuộc đấu giá được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Các trường hợp được tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật là những trường hợp nào, quy định về điều đó ra sao?
Pháp luật
Trả lại tiền đặt cọc trước khi đấu giá xong như thế nào? Hiện nay trả lại tiền đặc cọc ra sao theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Hủy kết quả đấu giá theo quy định của pháp luật ra sao? Từ chối kết quả trúng đấu giá là như thế nào?
Pháp luật
Người trúng đấu giá được định nghĩa thế nào? Người trúng đấu giá có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Để tiến hành cuộc đấu giá thì quy định hiện nay có bao nhiêu hình thức đấu giá? Cụ thể bao gồm những hình thức nào?
Pháp luật
Hình thức đấu giá, phương thức đấu giá bao gồm những gì? Hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp là gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải đề cập thông tin về giá khởi điểm trong thông báo đấu giá hay không? Ai có trách nhiệm công khai giá khởi điểm khi tiến hành đấu giá?
Pháp luật
Nguyên tắc đấu giá theo quy định của pháp luật ra sao? Cuộc đấu giá được tổ chức ở đâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trường hợp chỉ một người tham gia đấu giá, một người trả giá cho tài sản thi hành án thì thực hiện việc kiểm sát bán đấu giá tài sản như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
41 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào