Hợp tác xã bị tách có chấm dứt tồn tại không? Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến đến chủ nợ trong bao nhiêu ngày?

Hợp tác xã bị tách có chấm dứt tồn tại không? Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến đến chủ nợ trong bao nhiêu ngày? Hợp tác xã được tách có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán của hợp tác xã bị tách không?

Hợp tác xã bị tách có chấm dứt tồn tại không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 có quy định như sau:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên của mình (sau đây gọi là hợp tác xã bị tách) để thành lập một hoặc nhiều hợp tác xã được tách. Liên hiệp hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên của mình (sau đây gọi là liên hiệp hợp tác xã bị tách) để thành lập một hoặc nhiều liên hiệp hợp tác xã được tách. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách không chấm dứt tồn tại.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì hợp tác xã bị tách sẽ không chấm dứt tồn tại.

Hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên của mình để thành lập một hoặc nhiều hợp tác xã được tách.

Hợp tác xã bị tách có chấm dứt tồn tại không? Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến đến chủ nợ trong bao nhiêu ngày?

Hợp tác xã bị tách có chấm dứt tồn tại không? Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến đến chủ nợ trong bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến đến chủ nợ trong bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
2. Thủ tục tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thực hiện như sau:
a) Đại hội thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách thông qua nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật này và Điều lệ.
Nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm nội dung chủ yếu sau đây: tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách; tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách; phương án sử dụng lao động; nguyên tắc, cách thức và thủ tục chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ từ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách sang hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách, bao gồm cả quỹ chung không chia, tài sản chung không chia; thời hạn thực hiện tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải được gửi đến tất cả chủ nợ, thông báo cho người lao động, Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua nghị quyết;
c) Việc đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách thực hiện theo quy định tại Điều 41 và Điều 42 của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách bao gồm tài liệu quy định tại các điểm a, b, d, đ, e và g khoản 2 Điều 42 của Luật này và nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, thông báo thay đổi nội dung đăng ký đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách thực hiện theo quy định tại các điều 41, 47 và 48 của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ phải kèm theo nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến tất cả các chủ nợ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua nghị quyết.

Ngoài việc gửi cho các chủ nợ, nghị quyết tách hợp tác xã cũng phải được thông báo cho người lao động và Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong cùng thời hạn nêu trên.

Hợp tác xã được tách có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán của hợp tác xã bị tách không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 có quy định như sau:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách và hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ khác của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách, trừ trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách có thỏa thuận khác. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Theo đó, hợp tác xã được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán của hợp tác xã bị tách, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách, chủ nợ, khách hàng, và người lao động của hợp tác xã bị tách.

Điều này có nghĩa là, hợp tác xã bị tách và hợp tác xã được tách đều phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ khác của hợp tác xã bị tách cho đến khi các nghĩa vụ này được giải quyết hoặc có sự thỏa thuận khác.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã trước ngày tiếp tục kinh doanh trở lại thì cần phải thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Thành viên nào của hợp tác xã được làm Kiểm soát viên của hợp tác xã? Tiêu chuẩn trở thành kiểm soát viên của hợp tác xã?
Pháp luật
Thành viên hợp tác xã chưa góp đủ phần vốn góp đã cam kết thì phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên của hợp tác xã tổ chức quản trị rút gọn được giám sát hoạt động của ai trong hợp tác xã?
Pháp luật
Thành viên hợp tác xã có phần vốn góp bằng vốn góp tối thiểu nhưng chưa góp đủ vốn góp cam kết có bị chấm dứt tư cách thành viên?
Pháp luật
Phần vốn góp của thành viên hợp tác xã là quyền sử dụng đất thì có phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho hợp tác xã?
Pháp luật
Mỗi hợp tác xã sẽ được cấp bao nhiêu mã số? Có được sử dụng lại để cấp cho tổ chức khác hay không?
Pháp luật
Hợp tác xã có được thực hiện thủ tục giải thể tự nguyện theo nghị quyết Đại hội thành viên hay không?
Pháp luật
Sáng lập viên hợp tác xã là ai? Hội nghị thành lập hợp tác xã do sáng lập viên tổ chức gồm những người nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc của hợp tác xã không được là người có quan hệ gia đình với ai trong hợp tác xã? Ai không được làm Tổng giám đốc của hợp tác xã?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào