Hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói thì phải thực hiện thanh toán chi phí như thế nào? Giá của hợp đồng xây dựng nhà ở có thể thay đổi trong quá trình xây dựng được không?

Tôi đang công tác trong lĩnh vực xây dựng. Hiện nay tôi đang phụ trách công trình thi công với hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói. Bây giờ đang làm hồ sơ để thanh toán thì phát hiện một số công việc có khối lượng tăng, một số giảm so với hợp đồng. Vậy theo hình thức hợp đồng trọn gói thì tôi sẽ thanh toán theo hợp đồng có đúng không (không quan tâm đến khối lượng thực tế như thế nào)?

Hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói thì phải thực hiện thanh toán chi phí như thế nào?

Hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói thì phải thực hiện thanh toán chi phí như thế nào? (Hình từ Internet)

Giá của hợp đồng xây dựng nhà ở có thể thay đổi trong quá trình xây dựng được không?

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định về giá hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói như sau:

"Điều 15. Giá hợp đồng xây dựng và điều kiện áp dụng
...
3. Giá hợp đồng xây dựng có các hình thức sau:
a) Giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.
..."

Theo đó, giá của hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết.

Điều kiện để áp dụng giá hợp đồng trọn gói vào hợp đồng xây dựng nhà ở gồm những điều kiện nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện áp dụng giá hợp đồng trọn gói như sau:

"Điều 15. Giá hợp đồng xây dựng và điều kiện áp dụng
...
5. Điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng xây dựng được quy định như sau:
a) Đối với hợp đồng trọn gói:
Giá hợp đồng trọn gói được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng và đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng hoặc trong một số trường hợp chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá (như: Hợp đồng EC, EP, PC, EPC và hợp đồng chìa khóa trao tay) nhưng các bên tham gia hợp đồng có đủ năng lực kinh nghiệm để tính toán, xác định giá hợp đồng trọn gói.
Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.
..."

Như vậy, để áp dụng được giá hợp đồng trọn gói vào hợp đồng xây dựng nhà ở thì các bên (bên giao thầu và bên nhận thầu) phải có đủ năng lực kinh nghiệm để tính toán, xác định giá hợp đồng trọn gói.

Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.

Hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói thì phải thực hiện thành toán chi phí như thế nào?

Căn cứ Điều 114 Luật Xây dựng 2014 quy định về thanh toán hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói như sau:

"Điều 144. Thanh toán hợp đồng xây dựng
1. Việc thanh toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng mà các bên đã ký kết.
2. Các bên hợp đồng thỏa thuận về phương thức thanh toán, thời gian thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán.
3. Bên giao thầu phải thanh toán đủ giá trị của từng lần thanh toán cho bên nhận thầu sau khi đã giảm trừ tiền tạm ứng, tiền bảo hành công trình theo thỏa thuận hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
4. Đối với hợp đồng trọn gói, việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng.
5. Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh, việc thanh toán trên cơ sở khối lượng thực tế hoàn thành được nghiệm thu và đơn giá hợp đồng hoặc đơn giá điều chỉnh theo thỏa thuận hợp đồng.
6. Đối với hợp đồng theo thời gian, việc thanh toán chi phí chuyên gia tư vấn được xác định trên cơ sở mức tiền lương chuyên gia và các chi phí liên quan đến hoạt động của chuyên gia tư vấn nhân với thời gian làm việc thực tế được nghiệm thu (theo tháng, tuần, ngày, giờ).
7. Đối với hợp đồng theo chi phí, cộng phí việc thanh toán được thực hiện trên cơ sở chi phí trực tiếp thực hiện công việc của hợp đồng và các chi phí quản lý, lợi nhuận của bên nhận thầu theo thỏa thuận.
8. Việc thanh toán đối với khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng xây dựng được thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng.
9. Đồng tiền sử dụng trong thanh toán hợp đồng xây dựng là Đồng Việt Nam; trường hợp sử dụng ngoại tệ để thanh toán do các bên hợp đồng thỏa thuận nhưng không trái với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối."

Ngoài ra, tại Điều 19 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định về thanh toán hợp động xây dựng như sau:

"Điều 19. Thanh toán hợp đồng xây dựng
...
5. Đối với hợp đồng trọn gói: Thanh toán theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với các giai đoạn thanh toán mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng, khi thanh toán không đòi hỏi có xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết."

Theo đó, việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Như vậy, anh có thể thanh toán theo hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói căn cứ vào các giai đoạn thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng, chứ không cần phải quan tâm tới khối lượng hoàn thành chi tiết.

Hợp đồng xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Hợp đồng xây dựng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng thì bảo lãnh là biện pháp được ưu tiên đúng không?
Pháp luật
Mọi trường hợp đều phải tạm ứng hợp đồng xây dựng? Số tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng có được mặc nhiên trừ vào giá trị hợp đồng khi thanh toán?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là gì? Hướng dẫn cách trình bày báo cáo tài chính trong hợp đồng xây dựng hiện hành?
Pháp luật
Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?
Pháp luật
Doanh thu của hợp đồng xây dựng gồm những gì? Doanh thu xây dựng được xác định bằng cách nào theo quy định?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng có thể được điều chỉnh trong trường hợp dự án được điều chỉnh làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng hay không?
Pháp luật
Căn cứ thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định với nhà thầu quy định ra sao? Nguyên tắc thực hiện hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự hay thương mại? Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là khi nào?
Pháp luật
Hợp đồng xây nhà trọn gói là gì? Tải về mẫu hợp đồng xây nhà trọn gói mới nhất hiện nay ở đâu theo quy định?
Pháp luật
Hợp đồng EPC được ký kết dựa trên những căn cứ nào? Nội dung và khối lượng công việc của hợp đồng EPC là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng xây dựng
1,627 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào