Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch vào những ngày nào? Hợp đồng niêm yết theo các phương thức giao dịch nào?

Tôi có câu hỏi là hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch vào những ngày nào? Hợp đồng niêm yết theo các phương thức giao dịch nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Q.Đ đến từ Đồng Nai.

Ngày giao dịch đầu tiên của hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết lần đầu là ngày nào?

Ngày giao dịch đầu tiên của hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết lần đầu được quy định khoản 1 Điều 12 Quy chế Niêm yết và giao dịch hợp đồng tương lai ban hành kèm theo Quyết định 20/QĐ-HĐTV năm 2022 về ngày giao dịch đầu tiên như sau:

Ngày giao dịch đầu tiên
1. Ngày giao dịch đầu tiên của hợp đồng tương lai niêm yết lần đầu là ngày đầu tiên hợp đồng tương lai được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
2. Ngày giao dịch đầu tiên của các hợp đồng tương lai niêm yết kế tiếp trên cùng tài sản cơ sở được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế này.

Như vậy, theo quy định trên thì ngày giao dịch đầu tiên của hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết lần đầu là niêm yết lần đầu là ngày đầu tiên hợp đồng tương lai được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

hợp đồng tương lai chứng chỉ số

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch vào những ngày nào? Hợp đồng niêm yết theo các phương thức giao dịch nào? (Hình từ Internet)

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch vào những ngày nào?

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Quy chế Niêm yết và giao dịch hợp đồng tương lai ban hành kèm theo Quyết định 20/QĐ-HĐTV năm 2022 về thời gian giao dịch và kết cấu phiên giao dịch như sau:

Thời gian giao dịch và kết cấu phiên giao dịch
1. Hợp đồng tương lai được giao dịch từ Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần, trừ các ngày nghỉ theo quy định trong Bộ Luật lao động. Căn cứ vào mỗi loại hợp đồng tương lai, các phiên giao dịch trong ngày có thể bao gồm:
a) Phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa.
b) Phiên khớp lệnh liên tục.
c) Phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.
2. Thời gian giao dịch cụ thể do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam quy định cụ thể sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
3. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố thông tin về thời gian giao dịch cụ thể theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và tổ chức thực hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch từ Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần, trừ các ngày nghỉ theo quy định trong Bộ Luật lao động.

- Căn cứ vào mỗi loại hợp đồng tương lai, các phiên giao dịch trong ngày có thể bao gồm:

+ Phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa.

+ Phiên khớp lệnh liên tục.

+ Phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết theo các phương thức giao dịch nào?

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết theo các phương thức giao dịch nào, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Quy chế Niêm yết và giao dịch hợp đồng tương lai ban hành kèm theo Quyết định 20/QĐ-HĐTV năm 2022 về phương thức giao dịch như sau:

Phương thức giao dịch
1. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổ chức giao dịch cho các loại hợp đồng tương lai niêm yết theo các phương thức giao dịch sau:
a) Phương thức khớp lệnh bao gồm khớp lệnh định kỳ và khớp lệnh liên tục.
- Phương thức khớp lệnh định kỳ là phương thức giao dịch được hệ thống giao dịch thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán hợp đồng tương lai tại một thời điểm xác định.
- Phương thức khớp lệnh liên tục là phương thức giao dịch được hệ thống giao dịch thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán hợp đồng tương lai ngay khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch.
b) Phương thức thoả thuận là phương thức giao dịch trong đó các điều kiện giao dịch được các bên tham gia thoả thuận với nhau và xác nhận thông qua hệ thống giao dịch.
2. Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có thể thay đổi phương thức giao dịch đối với từng loại hợp đồng tương lai sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận và thông báo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thực hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán niêm yết theo các phương thức giao dịch sau:

- Phương thức khớp lệnh bao gồm khớp lệnh định kỳ và khớp lệnh liên tục.

+ Phương thức khớp lệnh định kỳ là phương thức giao dịch được hệ thống giao dịch thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán hợp đồng tương lai tại một thời điểm xác định.

+ Phương thức khớp lệnh liên tục là phương thức giao dịch được hệ thống giao dịch thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán hợp đồng tương lai ngay khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch.

- Phương thức thoả thuận là phương thức giao dịch trong đó các điều kiện giao dịch được các bên tham gia thoả thuận với nhau và xác nhận thông qua hệ thống giao dịch.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán được giao dịch vào những ngày nào? Hợp đồng niêm yết theo các phương thức giao dịch nào?
Pháp luật
Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán là gì? Cấu trúc mã giao dịch của hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán gồm bao nhiêu ký tự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán
576 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: