Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì? Tải về mẫu hợp đồng thi công xây dựng mới nhất hiện nay?

Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì? Mẫu hợp đồng thi công xây dựng mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hợp đồng thi công xây dựng công trình có thuộc trường hợp được tạm ứng hợp đồng xây dựng không? Câu hỏi của anh C từ Hà Nội.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì?

Theo khoản 38 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định thì thi công xây dựng công trình gồm xây dựng và lắp đặt thiết bị đối với công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời, tu bổ, phục hồi; phá dỡ công trình; bảo hành, bảo trì công trình xây dựng.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

Các loại hợp đồng xây dựng
1. Theo tính chất, nội dung công việc hợp đồng xây dựng có các loại sau:
a) Hợp đồng tư vấn xây dựng (viết tắt là hợp đồng tư vấn) là hợp đồng để thực hiện một, một số hay toàn bộ công việc tư vấn trong hoạt động đầu tư xây dựng;
b) Hợp đồng thi công xây dựng công trình (viết tắt là hợp đồng thi công xây dựng) là hợp đồng để thực hiện việc thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình hoặc phần việc xây dựng theo thiết kế xây dựng công trình; hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng công trình là hợp đồng thi công xây dựng để thực hiện tất cả các công trình của một dự án đầu tư;
...

Theo đó, hợp đồng thi công xây dựng công trình được hiểu là hợp đồng để thực hiện việc thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình hoặc phần việc xây dựng theo thiết kế xây dựng công trình.

Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng công trình là hợp đồng thi công xây dựng để thực hiện tất cả các công trình của một dự án đầu tư.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì? Tải về mẫu hợp đồng thi công xây dựng mới nhất hiện nay?

Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì? (Hình từ Internet)

Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình mới nhất hiện nay là mẫu nào?

Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình được quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 02/2023/TT-BXD như sau:

Hướng dẫn sử dụng, vận dụng mẫu hợp đồng xây dựng
...
3. Mẫu hợp đồng xây dựng công bố kèm theo Thông tư này bao gồm:
a) Mẫu hợp đồng tư vấn xây dựng tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này sử dụng cho loại hợp đồng tư vấn thực hiện công việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng công trình, giám sát thi công xây dựng công trình.
b) Mẫu hợp đồng thi công xây dựng tại Phụ lục III kèm theo Thông tư này.
c) Mẫu hợp đồng EPC tại Phụ lục IV Thông tư này sử dụng cho loại hợp đồng trọn gói. Trường hợp áp dụng các hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh hoặc hợp đồng theo giá kết hợp, thì các bên căn cứ vào các quy định của pháp luật và Thông tư này để sửa đổi, bổ sung điều khoản của mẫu hợp đồng EPC để xác lập hợp đồng.
...

Theo đó, hợp đồng thi công xây dựng công trình được thực hiện theo Mẫu tại Phụ lục III kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD.

hợp đồng thi công xây dựng công trình

TẢI VỀ Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình có thuộc trường hợp được tạm ứng hợp đồng xây dựng không?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 37/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 9 Nghị định 35/2023/NĐ-CP) quy định về tạm ứng hợp đồng xây dựng như sau:

Tạm ứng hợp đồng xây dựng
1. Tạm ứng hợp đồng xây dựng là khoản kinh phí mà bên giao thầu ứng trước không lãi suất cho bên nhận thầu để thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết trước khi triển khai thực hiện các công việc theo hợp đồng.
2. Việc tạm ứng hợp đồng chỉ được thực hiện sau khi hợp đồng xây dựng có hiệu lực, riêng đối với hợp đồng thi công xây dựng thì phải có cả kế hoạch giải phóng mặt bằng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng, đồng thời bên giao thầu đã nhận được bảo lãnh tiền tạm ứng (nếu có) tương ứng với giá trị của từng loại tiền mà các bên đã thỏa thuận.
3. Mức tạm ứng, số lần tạm ứng, thời điểm tạm ứng, mức thu hồi tạm ứng qua các lần thanh toán phải được ghi cụ thể trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu hoặc trong dự thảo hợp đồng xây dựng gửi cho bên nhận thầu để bên nhận thầu làm cơ sở tính toán giá dự thầu, giá đề xuất và phải được các bên thỏa thuận cụ thể, ghi trong hợp đồng theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tiến độ thực hiện hợp đồng.
...

Theo đó, tạm ứng hợp đồng xây dựng là khoản kinh phí mà bên giao thầu ứng trước không lãi suất cho bên nhận thầu để thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết trước khi triển khai thực hiện các công việc theo hợp đồng.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình vẫn được tạm ứng hợp đồng với điều kiện phải có cả kế hoạch giải phóng mặt bằng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng, đồng thời bên giao thầu đã nhận được bảo lãnh tiền tạm ứng (nếu có) tương ứng với giá trị của từng loại tiền mà các bên đã thỏa thuận.

Lưu ý: Việc tạm ứng hợp đồng chỉ được thực hiện sau khi hợp đồng xây dựng có hiệu lực.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng thi công xây dựng công trình là gì? Tải về mẫu hợp đồng thi công xây dựng mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thi công xây dựng công trình
208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thi công xây dựng công trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào