Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động trái với pháp luật Việt Nam thì có bị tước quyền hội viên không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động trái với pháp luật Việt Nam thì có bị tước quyền hội viên không? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Quảng Nam.

Người nào được quyền tham gia Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 7 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phê duyệt theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV, có quy định như sau:

Mọi tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh vàng tán thành và tự nguyện xin gia nhập Hiệp hội đều có thể trở thành Hội viên của Hiệp hội.
Hiệp hội có 4 loại Hội viên: Hội viên sáng lập, Hội viên chính thức, Hội viên thông tấn và Hội viên danh dự.
1. Hội viên sáng lập: là các tổ chức, cá nhân có công sáng lập và đóng góp tài chính để thành lập Hiệp hội Kinh doanh vàng.
2. Hội viên chính thức: là các doanh nghiệp, các cá nhân, các nhà quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh vàng, kim loại quí, đá quí và hàng trang sức và được Ban chấp hành công nhận.
3. Hội viên thông tấn: là những chuyên gia người Việt Nam, người nước ngoài hoặc các Hiệp hội Quốc tế cùng ngành nghề trong và ngoài nước có khả năng tư vấn, hướng dẫn, đóng góp vào việc thực hiện các mục đích và chương trình hoạt động của Hiệp hội.
4. Hội viên danh dự: là những công dân Việt Nam, người nước ngoài hoặc các Hiệp hội Quốc tế đã có nhiều công lao đóng góp đặc biệt cho hoạt động của Hiệp hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam là những chuyên gia người Việt Nam, người nước ngoài hoặc các Hiệp hội Quốc tế cùng ngành nghề trong và ngoài nước có khả năng tư vấn, hướng dẫn, đóng góp vào việc thực hiện các mục đích và chương trình hoạt động của Hiệp hội.

Kinh doanh vàng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có các quyền hạn nào?

Căn cứ tại Điều 10 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phê duyệt theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV, có quy định về quyền như sau:

Hội viên có quyền:
1. Được hưởng các quyền do Hiệp hội mang lại.
2. Tất cả các Hội viên đều có quyền tham gia Đại hội, các Hội viên chính thức được biểu quyết và đề cử, ứng cử vào các cơ quan lãnh đạo của Hiệp hội.
3. Ra khỏi Hiệp hội, nhưng phải có đơn trước 3 tháng gửi Hiệp hội và phải đóng đủ hội phí của năm đó.

Như vậy, theo quy định trên thì hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có các quyền hạn sau:

- Được hưởng các quyền do Hiệp hội mang lại.

- Tất cả các Hội viên đều có quyền tham gia Đại hội, các Hội viên chính thức được biểu quyết và đề cử, ứng cử vào các cơ quan lãnh đạo của Hiệp hội.

- Ra khỏi Hiệp hội, nhưng phải có đơn trước 3 tháng gửi Hiệp hội và phải đóng đủ hội phí của năm đó

Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phê duyệt theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV, có quy định về nghĩa vụ như sau

Các Hội viên có nghĩa vụ:
1. Chấp hành điều lệ của Hiệp hội, các quyết định của đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội.
2. Đảm nhận những công việc được Hiệp hội phân công.
3. Đáp ứng yêu cầu của Hiệp hội về cung cấp thông tin, báo cáo theo quy định của Hiệp hội và không trái với quy định của pháp luật.
4. Đoàn kết hỗ trợ, hợp tác giúp đỡ các Hội viên khác, giữ gìn uy tín chung của Hiệp hội.
5. Đóng hội phí theo quy định của Hiệp hội, nộp lệ phí gia nhập Hiệp hội. Hội viên thông tấn và Hội viên danh dự không có nghĩa vụ nộp lệ phí và hội phí.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có các nghĩa vụ sau:

- Chấp hành điều lệ của Hiệp hội, các quyết định của đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội.

- Đảm nhận những công việc được Hiệp hội phân công.

- Đáp ứng yêu cầu của Hiệp hội về cung cấp thông tin, báo cáo theo quy định của Hiệp hội và không trái với quy định của pháp luật.. Đoàn kết hỗ trợ, hợp tác giúp đỡ các Hội viên khác, giữ gìn uy tín chung của Hiệp hội.

- Đóng hội phí theo quy định của Hiệp hội, nộp lệ phí gia nhập Hiệp hội. Hội viên thông tấn và Hội viên danh dự không có nghĩa vụ nộp lệ phí và hội phí.

Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động trái với pháp luật Việt Nam thì có bị tước quyền hội viên không?

Căn cứ tại điểm a khoản 4 Điều 12 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phê duyệt theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV, có quy định về tổ chức, cá nhân có thể bị tước quyền Hội viên nếu thuộc vào một trong những trường hợp sau:

Tổ chức, cá nhân có thể bị tước quyền Hội viên nếu thuộc vào một trong những trường hợp sau:
1. Ngừng hoặc bị đình chỉ hoạt động ngành nghề đã đăng ký theo quy định của pháp luật.
2. Phá sản.
3. Giải thể.
4. Theo quy định của Ban chấp hành Trung ương Hiệp hội vì những lý do sau:
a) Hoạt động trái với pháp luật Việt Nam.
b) Không thực hiện đúng hoặc vi phạm nghiêm trọng những quy định của Hiệp hội gây tổn hại đến uy tín hoặc thiệt hại về tài chính cho Hiệp hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động trái với pháp luật Việt Nam thì có thể bị tước quyền hội viên.

Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động nhằm mục đích gì? Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có trụ sở chính ở đâu?
Pháp luật
Hội viên thông tấn của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam hoạt động trái với pháp luật Việt Nam thì có bị tước quyền hội viên không?
Pháp luật
Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có ít nhất bao nhiêu thành viên? Ban Chấp hành này họp bao nhiêu tháng một lần?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam bị đình chỉ hoạt động ngành nghề thì có bị tước quyền hội viên không?
Pháp luật
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có bao nhiêu loại hội viên? Hội viên của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam có quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào là Hội viên sáng lập Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam? Hội viên sáng lập của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam bị tước quyền hội viên khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam
286 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào