Hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Long đến từ Quảng Ninh.

Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 8 Điều lệ Hội Địa chất Công trình và Môi trường ban hành theo Quyết định 142/2005/QĐ-BNV, có quy định về nguyên tắc tổ chức như sau:

Nguyên tắc tổ chức
Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính và tự chịu trách nhiệm, trước pháp luật; đoàn kết, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyết định theo đa số. Cơ quan lãnh đạo các cấp của Hội do bầu cử lập ra; các cấp của Hội được quyết định các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình nhưng không được trái với Điều lệ Hội, nghị quyết của Đại hội và pháp luật của Nhà nước

Như vậy, theo quy định trên thì Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính và tự chịu trách nhiệm, trước pháp luật; đoàn kết, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyết định theo đa số.

Cơ quan lãnh đạo các cấp của Hội do bầu cử lập ra; các cấp của Hội được quyết định các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình nhưng không được trái với Điều lệ Hội, nghị quyết của Đại hội và pháp luật của Nhà nước.

Hội địa chất công trình

Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam (Hình từ Internet)

Những người nào được tham gia làm hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam?

Căn cứ tại Điều 6 Điều lệ Hội Địa chất Công trình và Môi trường ban hành theo Quyết định 142/2005/QĐ-BNV, có quy định về hội viên và tiêu chuẩn hội viên như sau:

Hội viên và tiêu chuẩn hội viên
1. Công dân Việt Nam đã hoặc đang làm công tác địa chất hoặc có liên quan đến ngành nghề địa chất, có điều kiện tham gia thường xuyên vào các hoạt động của Hội, tự nguyện làm đơn gia nhập Hội, đều có thể được xem xét kết nạp vào Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam.
2. Công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, có hiểu biết về ngành Địa chất Công trình và Môi trường, có nhiệt tình đóng góp cho Hội, công nhận Điều lệ Hội có thể được xem xét là hội viên liên kết. Hội viên liên kết được hưởng quyền và nghĩa vụ như các hội viên khác của Hội, trừ quyền ứng cử, bầu cử vào Ban Chấp hành và các chức danh lãnh đạo của Hội và không tham gia biểu quyết các vấn đề của Hội.
3. Thủ tục kết nạp và khai trừ hội viên do Ban Thường vụ Hội quy định.
4. Hội viên Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có thể tham gia vào các hội khác.

Như vậy, theo quy định trên thì Công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, có hiểu biết về ngành Địa chất Công trình và Môi trường, có nhiệt tình đóng góp cho Hội, công nhận Điều lệ Hội có thể được xem xét là hội viên liên kết.

Hội viên liên kết được hưởng quyền và nghĩa vụ như các hội viên khác của Hội, trừ quyền ứng cử, bầu cử vào Ban Chấp hành và các chức danh lãnh đạo của Hội và không tham gia biểu quyết các vấn đề của Hội.

Hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Điều lệ Hội Địa chất Công trình và Môi trường ban hành theo Quyết định 142/2005/QĐ-BNV, có quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của hội viên như sau:

Nghĩa vụ và quyền lợi của hội viên
1. Hội viên có nghĩa vụ: Tuân thủ, thi hành điều lệ Hội, tích cực thực hiện các nghị quyết, hoạt động của Hội; giữ gìn uy tín, thanh danh nghề nghiệp của bản thân và của Hội; tuyên truyền phát triển hội viên mới, tham gia sinh hoạt và đóng hội phí.
2. Hội viên có quyền:
a) Tham gia các hoạt động của Hội, được Hội giúp đỡ để hoạt động khoa học kỹ thuật và đào tạo ở trong nước và ngoài nước, được hưởng các quyền và lợi ích khác do Hội đem lại;
b) Được thảo luận, biểu quyết mọi công việc của Hội, bầu cử, ứng cử vào các cơ quan của Hội, được cấp thẻ hội viên và được xin ra khỏi Hội.

Như vậy, hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có quyền:

- Tham gia các hoạt động của Hội, được Hội giúp đỡ để hoạt động khoa học kỹ thuật và đào tạo ở trong nước và ngoài nước, được hưởng các quyền và lợi ích khác do Hội đem lại;

- Được thảo luận, biểu quyết mọi công việc của Hội, bầu cử, ứng cử vào các cơ quan của Hội, được cấp thẻ hội viên và được xin ra khỏi Hội.

Bên cạnh đó, hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có nghĩa vụ tuân thủ, thi hành điều lệ Hội, tích cực thực hiện các nghị quyết, hoạt động của Hội; giữ gìn uy tín, thanh danh nghề nghiệp của bản thân và của Hội; tuyên truyền phát triển hội viên mới, tham gia sinh hoạt và đóng hội phí.

Hội địa chất công trình và môi trường Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Hội Địa chất Công trình Và Môi trường Việt Nam được thành lập nhằm mục đích gì? Hội Địa chất Công trình Và Môi trường Việt Nam có nhiệm vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội địa chất công trình và môi trường Việt Nam
274 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội địa chất công trình và môi trường Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào