Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là ai? Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có quyền lợi như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là ai? Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có quyền lợi như thế nào? Câu hỏi của anh Đình Lê đến từ Long An.

Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là ai?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011, có quy định về hội viên chính thức như sau:

Hội viên Liên hiệp
1. Hội viên chính thức:
a) Hội viên của các thành viên là hội viên chính thức của Liên hiệp;
b) Các cá nhân là người khuyết tật có quốc tịch Việt Nam, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam, nữ và nguyên nhân khuyết tật có nguyện vọng đóng góp xây dựng Liên hiệp, tự nguyện đăng ký gia nhập Liên hiệp và tán thành Điều lệ của Liên hiệp được Ban Thường vụ Liên hiệp quyết định kết nạp đều có thể trở thành hội viên của Liên hiệp;
c) Công dân Việt Nam có đạo đức, uy tín cá nhân, có kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân thành đạt có tâm huyết muốn giúp đỡ những người khuyết tật, có nguyện vọng được đóng góp xây dựng Liên hiệp, có điều kiện tham gia hoạt động tại các cơ quan chuyên môn của Liên hiệp, tán thành Điều lệ Liên hiệp, tự nguyện tham gia Liên hiệp và cam kết đóng đầy đủ hội phí được Ban Thường vụ Liên hiệp xem xét và công nhận.
2. Hội viên danh dự
Cá nhân, công nhân Việt Nam không phải là hội viên chính thức nhưng có nhiều đóng góp tích cực cho Liên hiệp thì được Ban Thường vụ công nhận là hội viên danh dự. Hội viên danh dự được tham gia các hoạt động của Liên hiệp nhưng không được biểu quyết, bầu cử, ứng cử vào các chức danh lãnh đạo của Liên hiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là:

- Hội viên của các thành viên là hội viên chính thức của Liên hiệp;

- Các cá nhân là người khuyết tật có quốc tịch Việt Nam, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam, nữ và nguyên nhân khuyết tật có nguyện vọng đóng góp xây dựng Liên hiệp, tự nguyện đăng ký gia nhập Liên hiệp và tán thành Điều lệ của Liên hiệp được Ban Thường vụ Liên hiệp quyết định kết nạp đều có thể trở thành hội viên của Liên hiệp;

- Công dân Việt Nam có đạo đức, uy tín cá nhân, có kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân thành đạt có tâm huyết muốn giúp đỡ những người khuyết tật, có nguyện vọng được đóng góp xây dựng Liên hiệp, có điều kiện tham gia hoạt động tại các cơ quan chuyên môn của Liên hiệp, tán thành Điều lệ Liên hiệp, tự nguyện tham gia Liên hiệp và cam kết đóng đầy đủ hội phí được Ban Thường vụ Liên hiệp xem xét và công nhận.

Liên hiệp hội về người khuyết tật

Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có quyền lợi như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011, có quy định về quyền lợi thành viên, hội viên như sau:

Quyền lợi thành viên, hội viên
1. Ứng cử, đề cử (đối với thành viên Liên hiệp thì đề cử, ứng cử các đại biểu của mình) vào các cơ quan lãnh đạo của Liên hiệp, được thảo luận và biểu quyết về Điều lệ Liên hiệp, các công việc của Liên hiệp, chất vấn những vấn đề có liên quan đến Liên hiệp.
2. Được Liên hiệp bảo vệ khi quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; được hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ do Liên hiệp cung cấp; được cung cấp các thông tin liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Liên hiệp.
3. Đề xuất, chất vấn, kiến nghị với Liên hiệp và các cơ quan liên quan những vấn đề thành viên và hội viên Liên hiệp quan tâm theo quy định của pháp luật.
4. Tham gia và thụ hưởng từ các hoạt động của Liên hiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có quyền lợi như sau:

- Ứng cử, đề cử (đối với thành viên Liên hiệp thì đề cử, ứng cử các đại biểu của mình) vào các cơ quan lãnh đạo của Liên hiệp, được thảo luận và biểu quyết về Điều lệ Liên hiệp, các công việc của Liên hiệp, chất vấn những vấn đề có liên quan đến Liên hiệp.

- Được Liên hiệp bảo vệ khi quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; được hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ do Liên hiệp cung cấp; được cung cấp các thông tin liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Liên hiệp.

- Đề xuất, chất vấn, kiến nghị với Liên hiệp và các cơ quan liên quan những vấn đề thành viên và hội viên Liên hiệp quan tâm theo quy định của pháp luật.

- Tham gia và thụ hưởng từ các hoạt động của Liên hiệp

Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Điều lệ Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1538/QĐ-BNV năm 2011, có quy định về nghĩa vụ của thành viên, hội viên Liên hiệp như sau:

Nghĩa vụ của thành viên, hội viên Liên hiệp
1. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Điều lệ Liên hiệp, nghị quyết của Đại hội cũng như các nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên hiệp.
2. Bảo vệ các nguyên tắc và phát triển lợi ích của Liên hiệp.
3. Tham gia các hoạt động của Liên hiệp và hoàn thành nhiệm vụ được Liên hiệp phân công hoặc tình nguyện tham gia.
4. Hợp tác với các thành viên và hội viên khác để cùng thực hiện mục tiêu của Liên hiệp. Tham gia đóng góp vào việc tuyên truyền, giới thiệu Điều lệ của Liên hiệp, nhằm phát triển hội viên mới.
5. Đóng hội phí đầy đủ theo quy định của Liên hiệp.
6. Giữ gìn uy tín của Liên hiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có nghĩa vụ sau:

- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Điều lệ Liên hiệp, nghị quyết của Đại hội cũng như các nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên hiệp.

- Bảo vệ các nguyên tắc và phát triển lợi ích của Liên hiệp.

- Tham gia các hoạt động của Liên hiệp và hoàn thành nhiệm vụ được Liên hiệp phân công hoặc tình nguyện tham gia.

- Hợp tác với các thành viên và hội viên khác để cùng thực hiện mục tiêu của Liên hiệp. Tham gia đóng góp vào việc tuyên truyền, giới thiệu Điều lệ của Liên hiệp, nhằm phát triển hội viên mới.

- Đóng hội phí đầy đủ theo quy định của Liên hiệp.

- Giữ gìn uy tín của Liên hiệp.

Liên hiệp hội về người khuyết tật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam là ai? Hội viên chính thức của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam có quyền lợi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên hiệp hội về người khuyết tật
610 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên hiệp hội về người khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: