Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức gì? Hội có tư cách pháp nhân và con dấu không?

Cho tôi hỏi Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức gì? Hội có tư cách pháp nhân và con dấu không? Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có quyền hạn gì? Câu hỏi của chị Thanh Trâm đến từ Nha Trang.

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sáng tác, sưu tầm, dịch thuật, nghiên cứu, lý luận, phê bình, phổ biến và quản lý về văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số của Việt Nam nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; giữ gìn, phát huy giá trị tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật về dân tộc thiểu số và miền núi có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần phát triển nền văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số và văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

Theo quy định nêu trên, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sáng tác, sưu tầm, dịch thuật, nghiên cứu, lý luận, phê bình, phổ biến và quản lý về văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số của Việt Nam.

Hội thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; giữ gìn, phát huy giá trị tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật về dân tộc thiểu số và miền núi có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần phát triển nền văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số và văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức gì? Hội có tư cách pháp nhân và con dấu không?

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở
1. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.
2. Trụ sở của Hội đặt tại: số 66 đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BNV năm 2021 quy định quyền hạn của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam như sau:

- Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.

- Đại diện cho hội viên trong các quan hệ trong nước và ngoài nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Hội.

- Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số của Hội.

- Thành lập và quản lý các pháp nhân thuộc Hội phù hợp với lĩnh vực hoạt động, tôn chỉ, mục đích và theo quy định của pháp luật.

- Khen thưởng và kỷ luật đối với hội viên, tổ chức thuộc Hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội.

- Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động.

- Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động gắn với nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao theo quy định của pháp luật.

- Được gia nhập các tổ chức trong nước và quốc tế tương ứng và ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực Hội hoạt động, cơ quan quyết định cho phép thành lập Hội về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thỏa thuận quốc tế.

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội bất thường Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam được triệu tập khi nào? Nhiệm vụ của Đại hội là gì?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam do ai bầu? Quyền hạn của Ban Chấp hành Hội là gì?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam gồm những tổ chức, cá nhân nào?
Pháp luật
Tài chính của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có những nguồn thu và khoản chi nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam gồm những chức vụ nào? Nguyên tắc hoạt động của Ban Thường vụ là gì?
Pháp luật
Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam có trụ sở ở đâu? Nhiệm vụ của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam là tổ chức gì? Hội có tư cách pháp nhân và con dấu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số
1,373 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: