Hội Răng hàm mặt Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Nguyên tắc hoạt động của Hội được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Răng hàm mặt Việt Nam. Cho tôi hỏi Hội Răng hàm mặt Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Nguyên tắc hoạt động của Hội được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Thu Hà ở Lâm Đồng.

Hội Răng hàm mặt Việt Nam có mục đích hoạt động là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ Hội Răng hàm mặt Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 595/QĐ-BNV năm 2012 về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Răng hàm mặt Việt Nam (sau đây gọi là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân Việt Nam làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực răng hàm mặt trong cả nước, cùng nhau đoàn kết, xây dựng ngành vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho nhân dân.

Theo quy định trên, mục đích hoạt động của Hội Răng hàm mặt Việt Nam là xây dựng ngành vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho nhân dân.

Hội Răng hàm mặt Việt Nam

Hội Răng hàm mặt Việt Nam (Hình từ Internet)

Nguyên tắc hoạt động của Hội được quy định thế nào?

Theo Điều 3 Điều lệ Hội Răng hàm mặt Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 595/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội Răng hàm mặt Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, không vì mục đích lợi nhuận, tự trang trải kinh phí hoạt động và tuân thủ theo Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội.
2. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Hội hoạt động. Hội là thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam.
3. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Răng hàm mặt Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch.

Đồng thời Hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, tự trang trải kinh phí hoạt động và tuân thủ theo Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội.

Nhiệm vụ của Hội Răng hàm mặt Việt Nam là gì?

Theo Điều 4 Điều lệ Hội Răng hàm mặt Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 595/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nhiệm vụ của Hội như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ hội viên trong nghiên cứu, học tập, phổ biến và cập nhật kiến thức, phát huy khả năng sáng tạo chuyên môn nghiệp vụ y tế và lĩnh vực răng hàm mặt, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.
2. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên; hợp tác với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để học tập, cập nhật kiến thức trong lĩnh vực răng hàm mặt, trao đổi kinh nghiệm, nhanh chóng hội nhập khu vực và thế giới theo quy định của pháp luật.
3. Đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Đảng, Nhà nước, Tổng hội Y học Việt Nam và Bộ Y tế về các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển chuyên ngành răng hàm mặt Việt Nam.
4. Thực hiện việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các vấn đề liên quan đến ngành răng hàm mặt và chính sách y tế theo đề nghị của cơ quan nhà nước.
5. Bảo vệ danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với pháp luật hiện hành.

Theo đó, Hội Răng hàm mặt Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 4 nêu trên.

Hội Răng hàm mặt Việt Nam có những quyền hạn nào?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ Hội Răng hàm mặt Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 595/QĐ-BNV năm 2012 quy định về quyền hạn và trách nhiệm của Hội như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của Hội
1. Đại diện cho các hội viên trong các hoạt động có liên quan đến tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật.
2. Triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, cung cấp các hoạt động dịch vụ đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề, nghiên cứu khoa học; hội nghị, hội thảo, tham quan học tập trong và ngoài nước, tham gia đào tạo, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, chế độ chính sách liên quan đến nghề nghiệp cho hội viên theo quy định của pháp luật.
4. Giúp đỡ hội viên triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia đánh giá các công trình nghiên cứu khoa học, dự án thuộc lĩnh vực răng hàm mặt khi có yêu cầu.
5. Được phép xuất bản sách, tài liệu, tạp chí của Hội theo quy định của pháp luật.
6. Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
7. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
8. Được gia nhập các tổ chức xã hội “nghề nghiệp cùng ngành nghề trong nước, khu vực và thế giới theo quy định của pháp luật.
9. Khen thưởng và đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng cho hội viên và tổ chức của Hội có nhiều thành tích trong công tác chuyên môn và công tác phát triển Hội.
10. Xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, hội viên vi phạm Điều lệ Hội theo quy định của pháp luật.
11. Kết nạp và khai trừ hội viên theo quy định của Điều lệ Hội.

Như vậy, Hội Răng hàm mặt Việt Nam có những quyền hạn và trách nhiệm được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có quyền triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, cung cấp các hoạt động dịch vụ đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo quy định của pháp luật.

Hội Răng hàm mặt Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội viên Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam bao gồm những hội viên nào? Hội viên Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có quyền gì?
Pháp luật
Ban kiểm tra Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam gồm những ai? Ban kiểm tra Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Chi Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Chi Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam gồm những thành viên nào? Ban Thường vụ Hội hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam như thế nào? Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội là cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có được gia nhập các tổ chức quốc tế và ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế?
Pháp luật
Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan nào? Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Ban chấp hành Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam do được lựa chọn như thế nào? Có quyền quyết định kế hoạch công tác hàng năm của Hội không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam là gì? Khi trở thành hội viên chính thức thì có những quyền gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam do ai bổ nhiệm? Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có những nhiệm vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Răng hàm mặt Việt Nam
1,016 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Răng hàm mặt Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào