Hội Làm vườn Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội làm vườn Việt Nam hoạt động theo tôn chỉ như thế nào?

Cho tôi hỏi Hội Làm vườn Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội làm vườn Việt Nam hoạt động theo tôn chỉ như thế nào? Hội Làm vườn Việt Nam có những quyền hạn gì? Câu hỏi của chị Mai (Long An).

Hội Làm vườn Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Theo khoản 1 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Làm vườn Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở
1. Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, Hội Làm vườn Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt theo quy định của pháp luật.

lam vượng

Hội Làm vườn Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Làm vườn Việt Nam hoạt động theo tôn chỉ như thế nào?

Theo Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Làm vườn Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Làm vườn Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức của những người hoạt động trong lĩnh vực làm vườn (vườn ao chuồng - VAC) tự nguyện thành lập theo quy định của pháp luật nhằm tập hợp, đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau phát triển nghề làm vườn (VAC) theo hướng nông nghiệp hàng hóa, sinh thái bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển và ổn định kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đó, Hội Làm vườn Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức của những người hoạt động trong lĩnh vực làm vườn (vườn ao chuồng - VAC) tự nguyện thành lập theo quy định của pháp luật nhằm tập hợp, đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau phát triển nghề làm vườn theo hướng nông nghiệp hàng hóa, sinh thái bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển và ổn định kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội Làm vườn Việt Nam có những quyền hạn gì?

Theo Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Làm vườn Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 113/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Quyền hạn của Hội
1. Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.
2. Đại diện cho hội viên trong các quan hệ có liên quan đến mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật.
4. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
5. Được đề xuất, kiến nghị, góp ý kiến với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế vườn ao chuồng - VAC. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động. Được tổ chức bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực làm vườn theo quy định của pháp luật.
6. Tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các tổ chức hội và hội viên theo Điều lệ Hội vì lợi ích chung của Hội, hòa giải, kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp trong nội bộ Hội theo quy định của pháp luật.
7. Thành lập pháp nhân thuộc Hội theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Nội vụ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thành lập pháp nhân.
8. Được gây quỹ hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao theo quy định của pháp luật.
9. Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng cùng lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan liên quan về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Theo đó, Hội Làm vườn Việt Nam có những quyền hạn như sau:

- Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.

- Đại diện cho hội viên trong các quan hệ có liên quan đến mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật.

- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật.

4. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

- Được đề xuất, kiến nghị, góp ý kiến với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế vườn ao chuồng - VAC. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động. Được tổ chức bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực làm vườn theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các tổ chức hội và hội viên theo Điều lệ Hội vì lợi ích chung của Hội, hòa giải, kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp trong nội bộ Hội theo quy định của pháp luật.

- Thành lập pháp nhân thuộc Hội theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Nội vụ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thành lập pháp nhân.

- Được gây quỹ hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao theo quy định của pháp luật.

- Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng cùng lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan liên quan về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Hội Làm vườn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Làm vườn Việt Nam gồm những ai? Ban Thường vụ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội Làm vườn Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Hội làm vườn Việt Nam hoạt động theo tôn chỉ như thế nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Làm vườn Việt Nam gồm những đối tượng nào? Muốn gia nhập Hội cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Làm vườn Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Ban Chấp hành hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức Hội Làm vườn Việt Nam gồm những tổ chức, cá nhân nào? Nhiệm vụ của hội viên chính thức được quy định thế nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam là gì? Nguyên tắc hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam là gì?
Pháp luật
Trụ sở chính của Hội Làm vườn Việt Nam là ở đâu? Hội Làm vườn Việt Nam có những quyền hạn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Làm vườn Việt Nam
539 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Làm vườn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào