Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Có những quyền hạn gì theo quy định của pháp luật?

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?Quyền lợi của Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam được quy định như thế nào? Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam có được tổ chức các cuộc hội thảo chuyên ngành hay không? câu hỏi của anh M (Đồng Tháp).

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Có những quyền hạn gì theo quy định của pháp luật?

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam (Hình từ Internet)

Tại Điều 3 Điều lệ Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 64/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc hoạt động của Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí, hoạt động theo nguyên tắc dân chủ tập trung, thiểu số phục tùng đa số, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Hội đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác có liên quan theo quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực Hội hoạt động.

Theo đó Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí, hoạt động theo nguyên tắc dân chủ tập trung, thiểu số phục tùng đa số, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Hội đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quyền lợi của Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam được quy định như thế nào?

Tại Điều 5 Điều lệ Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 64/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc hoạt động của Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam như sau:

- Tuyên truyền mục đích của Hội.

- Đại diện cho hội thành viên, chi hội và hội viên trong các hoạt động có liên quan đến tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội.

- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức chuyên môn, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, chính sách pháp luật của Nhà nước về ngành cơ khí, công nghiệp ô tô cho hội viên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho hội viên theo Điều lệ Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam và quy định của pháp luật.

- Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để trang trải kinh phí hoạt động.

- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ khí, kỹ thuật công nghiệp ô tô, tổ chức xuất bản sách, tạp chí, các ấn phẩm chuyên ngành cơ khí, công nghiệp ô tô theo quy định của pháp luật.

- Được gia nhập làm hội viên của các hội kỹ sư ô tô khu vực và quốc tế theo quy định của pháp luật.

- Được lập văn phòng đại diện và các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội theo quy định của pháp luật.

- Khen thưởng và đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khen thưởng cho các cá nhân hội viên đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và công tác phát triển Hội.

- Xử lý kỷ luật đối với các cá nhân hội viên vi phạm Điều lệ Hội.

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam có được tổ chức các cuộc hội thảo chuyên ngành hay không?

Tại Điều 4 Điều lệ Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 64/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Tập hợp, vận động, đoàn kết, khuyến khích tất cả các hội viên là những người trực tiếp hoạt động về khoa học kỹ thuật, công nghệ, thiết kế, giảng dạy, đào tạo, quản lý, cơ khí chế tạo, điện tử, dầu mỡ bôi trơn, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô... thuộc chuyên ngành cơ khí ô tô ở trong và ngoài nước hăng say, nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ, đem tài năng và trí tuệ đóng góp xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển bền vững.
2. Điều hoà, phối hợp và giúp đỡ các hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng kiến thức, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về cơ khí ô tô, góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từng bước hiện đại, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
3. Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội và tham gia, phối hợp với các tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về nghiên cứu, xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như các kế hoạch, đề tài, dự án nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến về lĩnh vực cơ khí, công nghiệp ô tô khi được yêu cầu theo quy định của pháp luật.
4. Tham gia với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng các kết quả nghiên cứu đó vào việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo quy định của pháp luật.
5. Tổ chức các buổi sinh hoạt học thuật, hội nghị chuyên đề, hội thảo, tập huấn và tham quan, khảo sát trong và ngoài nước nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ khoa học nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy hiệu quả trong công tác và hoạt động nghề nghiệp của các hội viên.
6. Mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức khoa học kỹ thuật ô tô trong và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động khoa học kỹ thuật thuộc ngành cơ khí, công nghiệp ô tô, tăng cường quảng bá uy tín, danh tiếng và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Theo đó, Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam có nhiệm vụ tổ chức các buổi sinh hoạt học thuật, hội thảo, tập huấn và tham quan, khảo sát trong và ngoài nước nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ khoa học nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy hiệu quả trong công tác và hoạt động nghề nghiệp của các hội viên.

Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội viên của Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam gồm những thành phần nào? Hội viên liên kết có bắt buộc phải là người Việt Nam không?
Pháp luật
Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam là tổ chức gì? Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động với tôn chỉ như thế nào?
Pháp luật
Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Có những quyền hạn gì theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam
248 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào