Hội Kế toán địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Kế toán địa chất Việt Nam. Cho tôi hỏi Hội Kế toán địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Tôi mong mình sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Quốc Trọng ở Lâm Đồng.

Hội Kế toán địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ Hội Kế toán địa chất Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1895/QĐ-BNV năm 2013 quy định về địa vị pháp lý, trụ sở như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở
1. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng tại ngân hàng, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.
2. Trụ sở của Hội đặt tại số 6 Phạm Ngũ Lão, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và đặt văn phòng đại diện ở một số địa phương theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Hội Kế toán địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng tại ngân hàng, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

Hội Kế toán địa chất Việt Nam

Hội Kế toán địa chất Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Kế toán địa chất Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Theo Điều 4 Điều lệ Hội Kế toán địa chất Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1895/QĐ-BNV năm 2013 quy định về phạm vi, lĩnh vực hoạt động như sau:

Phạm vi, lĩnh vực hoạt động
1. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước trong lĩnh vực kế toán địa chất.
2. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Hội là hội viên tập thể của Tổng hội Địa chất Việt Nam sau khi được Bộ Nội vụ cho phép thành lập. Hội được tham gia các tổ chức hội cùng chuyên ngành trong nước và quốc tế theo quy định của pháp luật. Hội thường xuyên quan hệ chặt chẽ với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam.

Theo đó, Hội Kế toán địa chất Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Quyền hạn của Hội Kế toán địa chất Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ Hội Kế toán địa chất Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1895/QĐ-BNV năm 2013 về quyền hạn như sau:

Quyền hạn
1. Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.
2. Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật.
4. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, cung cấp dịch vụ công, tổ chức dạy nghề, truyền nghề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
5. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác kế toán, tài chính địa chất theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội, đặc biệt trong lĩnh vực kế toán, tài chính địa chất theo quy định của pháp luật. Được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật và được cấp chứng chỉ hành nghề khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
6. Trao đổi thông tin chuyên ngành với các tổ chức kế toán, tài chính trong và ngoài nước về kinh nghiệm thực tiễn, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho hội viên theo quy định của pháp luật.
7. Cung cấp các dịch vụ kế toán, tài chính, kiểm toán địa chất theo quy định của pháp luật. Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hội.
9. Thành lập pháp nhân thuộc Hội theo quy định của pháp luật.
10. Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng và ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế; báo cáo Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Hội Kế toán địa chất Việt Nam có những quyền hạn được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có quyền tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, cung cấp dịch vụ công, tổ chức dạy nghề, truyền nghề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Hội Kế toán địa chất Việt Nam cũng có quyền cung cấp các dịch vụ kế toán, tài chính, kiểm toán địa chất theo quy định của pháp luật.

Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động.

Hội Kế toán địa chất Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Kế toán địa chất Việt Nam là tổ chức gì? Hội viên Hội Kế toán địa chất Việt Nam bao gồm những đối tượng nào?
Pháp luật
Hội Kế toán địa chất Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nào? Quyền hạn của Hội Kế toán địa chất Việt Nam là gì?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Kế toán địa chất Việt Nam là gì? Nguyên tắc hoạt động của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Kế toán địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hội Kế toán địa chất Việt Nam gồm những cơ quan nào? Nhiệm vụ của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Kế toán địa chất Việt Nam có trụ sở ở đâu? Hội có phải hội viên của Tổng hội Địa chất Việt Nam hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Kế toán địa chất Việt Nam
428 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Kế toán địa chất Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào