Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi được hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có tư cách pháp nhân không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi được hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có tư cách pháp nhân không? Câu hỏi của anh Nhật Tân đến từ Quảng Ninh.

Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi được hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 9 Điều lệ Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi ban hành theo Quyết định 91/2005/QĐ-BNV, có quy định về nguyên tắc tổ chức như sau:

Nguyên tắc tổ chức
Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi hoạt động theo nguyên tắc hiệp thương, dân chủ và thống nhất hành động. Hội được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Ban Chấp hành Trung ương Hội được bầu thông qua hiệp thương dân chủ. Trường hợp đặc biệt không bầu được thì Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Hội sẽ được chỉ định, nhưng không quá thời hạn một nhiệm kỳ. Các cơ quan lãnh đạo của Hội gồm có:
- Đại hội toàn thể hội viên hoặc Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội.
- Ban Chấp hành Trung ương Hội.
- Ban Thường vụ Trung ương Hội.
- Ban Kiểm tra Trung ương Hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi được hoạt động theo nguyên tắc hiệp thương, dân chủ và thống nhất hành động. Hội được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việt Nam và Châu Phi

Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi (Hình từ Internet)

Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại Điều 2 Điều lệ Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi ban hành theo Quyết định 91/2005/QĐ-BNV, có quy định về tôn chỉ như sau:

Tôn chỉ
Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi (sau đây gọi tắt là Hội) là một tổ chức xã hội, là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, hoạt động trên phạm vi cả nước theo Điều lệ Hội, Điều lệ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và tuân thủ Luật pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hội có trụ sở tại Hà Nội, có tài sản, tài khoản riêng, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có tư cách pháp nhân.

Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 10 Điều lệ Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi ban hành theo Quyết định 91/2005/QĐ-BNV, có quy định về cơ cấu tổ chức Hội như sau:

Cơ cấu tổ chức Hội
Cơ cấu tổ chức Hội gồm Hội Trung ương, các Hội ở địa phương tham gia làm Hội thành viên của Hội Trung ương, các Câu lạc bộ, Trung tâm và các Chi hội trực thuộc Trung ương Hội.
Ở địa phương tùy theo yêu cầu và điều kiện cụ thể, nếu có nhu cầu lập Hội sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét và quyết định.
Hội Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn các Hội địa phương xây dựng Điều lệ, tổ chức và hoạt động Hội, đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì Cơ cấu tổ chức Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi gồm Hội Trung ương, các Hội ở địa phương tham gia làm Hội thành viên của Hội Trung ương, các Câu lạc bộ, Trung tâm và các Chi hội trực thuộc Trung ương Hội.

Chủ tịch Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Điều lệ Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Châu Phi ban hành theo Quyết định 91/2005/QĐ-BNV, có quy định về cơ quan lãnh đạo của Hội như sau:

Cơ quan lãnh đạo của Hội
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội là Đại hội toàn thể hội viên hoặc Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội. Đại hội toàn thể hội viên hoặc Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội họp 5 năm một lần, có nhiệm vụ thảo luận báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Hội, thông qua báo cáo tài chính của Hội, quyết định phương hướng hoạt động của Hội, thông qua các nghị quyết, xem xét sửa đổi Điều lệ, bầu Ban chấp hành Trung ương Hội.
4. Chủ tịch Hội có trách nhiệm:
a) Lãnh đạo, quản lý mọi hoạt động của Hội; cùng với Ban Thường vụ điều hành các kỳ họp của Ban Chấp hành.
b) Thay mặt Ban Chấp hành phối hợp với các cơ quan quản lý ngành thực hiện các hoạt động trong quan hệ đối nội, đối ngoại của Hội. Tham gia vào các hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ tịch Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có trách nhiệm như sau:

- Lãnh đạo, quản lý mọi hoạt động của Hội; cùng với Ban Thường vụ điều hành các kỳ họp của Ban Chấp hành.

- Thay mặt Ban Chấp hành phối hợp với các cơ quan quản lý ngành thực hiện các hoạt động trong quan hệ đối nội, đối ngoại của Hội. Tham gia vào các hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tôn chỉ của Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi là gì? Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi hoạt động nhằm mục đích nào?
Pháp luật
Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi được hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Hội viên của Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi
329 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam và Châu Phi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: