Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng làm việc theo nguyên tắc nào? Có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm gì?

Cho tôi hỏi Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng làm việc theo nguyên tắc nào? Có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm gì? Việc xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng được thực hiện theo trình tự như thế nào? Câu hỏi của anh Tấn (Cà Mau).

Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng làm việc theo nguyên tắc nào?

Theo Điều 2 Quy chế hoạt động của Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 1390/QĐ-BXD năm 2016 như sau:

Nguyên tắc làm việc của Hội đồng
a) Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tuân thủ quy định của phát Luật. Các hoạt động của Hội đồng đảm bảo tính khoa học, khách quan và tạo Điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ. Các thành viên Hội đồng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
b) Các văn bản (Quyết định, Báo cáo,…) của Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng ký và đóng dấu (sử dụng con dấu theo quyết định thành lập Hội đồng của Thủ trưởng cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực).

Theo đó, hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng làm việc theo nguyên tắc như sau:

- Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tuân thủ quy định của phát Luật. Các hoạt động của Hội đồng đảm bảo tính khoa học, khách quan và tạo Điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ. Các thành viên Hội đồng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

- Các văn bản (Quyết định, Báo cáo,…) của Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng ký và đóng dấu (sử dụng con dấu theo quyết định thành lập Hội đồng của Thủ trưởng cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực).

xây dựng

Hoạt động xây dựng (Hình từ Internet)

Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng có những nhiệm vụ quyền hạn, trách nhiệm gì?

Theo Điều 3 Quy chế hoạt động của Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 1390/QĐ-BXD năm 2016 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Hội đồng và thành viên Hội đồng
1. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng
- Tổ chức đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của cá nhân, chứng chỉ năng lực của tổ chức theo quy định;
- Tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hàng Quý hoặc đột xuất phù hợp với nhu cầu đề nghị cấp chứng chỉ hoặc đề nghị sát hạch của cá nhân;
- Hội đồng chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng Cơ quan cấp chứng chỉ về kết quả đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề; công tác tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề; kết quả đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực; đảm bảo thời gian xét cấp chứng chỉ theo quy định.
...

Theo đó, Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng có những nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm như sau:

- Tổ chức đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của cá nhân, chứng chỉ năng lực của tổ chức theo quy định;

- Tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hàng Quý hoặc đột xuất phù hợp với nhu cầu đề nghị cấp chứng chỉ hoặc đề nghị sát hạch của cá nhân;

- Hội đồng chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng Cơ quan cấp chứng chỉ về kết quả đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề; công tác tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề; kết quả đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực; đảm bảo thời gian xét cấp chứng chỉ theo quy định.

Việc xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 4 Quy chế hoạt động của Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 1390/QĐ-BXD năm 2016 như sau:

Thời gian, hình thức và trình tự xét cấp chứng chỉ của Hội đồng
...
3. Trình tự xét cấp chứng chỉ
a) Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ của tổ chức, cá nhân được gửi đến các thành viên Hội đồng để xem xét đánh giá.Việc đánh giá của các thành viên Hội đồng được thực hiện thông qua Phiếu đánh giá.
b) Trên cơ sở Phiếu đánh giá của tất cả các thành viên Hội đồng, Thư ký Hội đồng tổng hợp và lập biên bản đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ ngay khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng.
Trường hợp Hội đồng xét cấp chứng chỉ thông qua lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng được ghi trong Phiếu đánh giá thì các thành viên Hội đồng có trách nhiệm gửi Phiếu đánh giá đến Hội đồng trong thời hạn do Chủ tịch Hội đồng quy định. Thư ký Hội đồng tổng hợp ý kiến đánh giá của các thành viên Hội đồng và lập biên bản đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ.
c) Biên bản đánh giá của Hội đồng phải có các nội dung chủ yếu bao gồm: thời gian ghi biên bản; họ và tên, chữ ký của Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng; tổng hợp kết quả đánh giá năng lực của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ; kết luận của Chủ tịch Hội đồng.
d) Tổ chức, cá nhân được xét duyệt cấp chứng chỉ phải được sự thống nhất theo Phiếu đánh giá của 2/3 số lượng thành viên Hội đồng. Trường hợp có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định.

Theo đó, việc xét cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng được thực hiện theo trình tự như sau:

- Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ của tổ chức, cá nhân được gửi đến các thành viên Hội đồng để xem xét đánh giá. Việc đánh giá của các thành viên Hội đồng được thực hiện thông qua Phiếu đánh giá.

- Trên cơ sở Phiếu đánh giá của tất cả các thành viên Hội đồng, Thư ký Hội đồng tổng hợp và lập biên bản đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ ngay khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng.

Trường hợp Hội đồng xét cấp chứng chỉ thông qua lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng được ghi trong Phiếu đánh giá thì các thành viên Hội đồng có trách nhiệm gửi Phiếu đánh giá đến Hội đồng trong thời hạn do Chủ tịch Hội đồng quy định.

Thư ký Hội đồng tổng hợp ý kiến đánh giá của các thành viên Hội đồng và lập biên bản đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ.

- Biên bản đánh giá của Hội đồng phải có các nội dung chủ yếu bao gồm: thời gian ghi biên bản; họ và tên, chữ ký của Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng; tổng hợp kết quả đánh giá năng lực của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ; kết luận của Chủ tịch Hội đồng.

- Tổ chức, cá nhân được xét duyệt cấp chứng chỉ phải được sự thống nhất theo Phiếu đánh giá của 2/3 số lượng thành viên Hội đồng. Trường hợp có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Chứng chỉ hành nghề xây dựng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng bậc 2 có bắt buộc phải có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc trên 4 năm hay không?
Pháp luật
Bộ câu hỏi thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng mới nhất 2024? Tải file word bộ câu hỏi ở đâu?
Pháp luật
Cá nhân được phép đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề xây dựng trong thời điểm nào theo quy định?
Pháp luật
Thời hạn làm thủ tục gia hạn chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 2 là khi nào? Ai có thẩm quyền cấp?
Pháp luật
Giả mạo giấy tờ để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng thì có bị thu hồi chứng chỉ không? Trình tự thu hồi được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Bản khai và tự xác định hạng chứng chỉ hành nghề xây dựng mới nhất là mẫu nào? Tải Mẫu file word ở đâu?
Pháp luật
Cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng có thuộc thẩm quyền của Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam không?
Pháp luật
Cá nhân được tham dự sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng trong những trường hợp nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Khi nào phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng? Hồ sơ chuyển đổi gồm những gì?
Pháp luật
Chứng chỉ hành nghề xây dựng bị hư hỏng thì làm thế nào? Quyền và trách nhiệm của người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ hành nghề xây dựng
1,424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào