Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao do ai thành lập và Hội đồng gồm những ai?

Xin hỏi, Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao được thành lập để làm gì? Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao do ai thành lập và gồm những ai? Câu hỏi của Duy Ngọc tại Hà Nội.

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao được thành lập để làm gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 23 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định như sau:

Hội đồng xác định giá trị tài liệu
1. Hội đồng xác định giá trị tài liệu được thành lập để tham mưu cho Chánh án trong việc xác định thời hạn bảo quản tài liệu lưu trữ, lựa chọn tài liệu để nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử và loại tài liệu hết giá trị.
...

Theo quy định trên, Hội đồng xác định giá trị tài liệu được thành lập để tham mưu cho Chánh án trong việc xác định thời hạn bảo quản tài liệu lưu trữ, lựa chọn tài liệu để nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử và loại tài liệu hết giá trị.

Hội đồng

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao (Hình từ Internet)

Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao do ai thành lập và gồm những ai?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 23 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định như sau:

Hội đồng xác định giá trị tài liệu
...
2. Hội đồng xác định giá trị tài liệu do Chánh án quyết định thành lập, với thành phần như sau:
a) Đối với Tòa án nhân dân tối cao:
- Phó Chánh án phụ trách Vụ Tổng hợp - Chủ tịch Hội đồng;
- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ủy viên;
- Trưởng phòng Lưu trữ hồ sơ thuộc Vụ Tổng hợp - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
b) Đối với Tòa án nhân dân cấp cao:
- Phó Chánh án phụ trách Văn phòng - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Trưởng phòng Lưu trữ hồ sơ - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
c) Đối với Tòa án nhân dân cấp tỉnh:
- Phó Chánh án phụ trách Văn phòng - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Người am hiểu hiểu về lĩnh vực có tài liệu cần xác định - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.
d) Đối với Tòa án nhân dân cấp huyện:
- Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh - Chủ tịch Hội đồng;
- Lãnh đạo Tòa án nhân dân cấp huyện - Ủy viên;
- Lãnh đạo Văn phòng - Ủy viên;
- Đại diện bộ phận có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;
- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.

Như vậy, Hội đồng xác định giá trị tài liệu đối với Tòa án nhân dân tối cao do Chánh án quyết định thành lập, với thành phần như sau:

- Phó Chánh án phụ trách Vụ Tổng hợp - Chủ tịch Hội đồng;

- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ủy viên;

- Trưởng phòng Lưu trữ hồ sơ thuộc Vụ Tổng hợp - Ủy viên;

- Đại diện lãnh đạo đơn vị có hồ sơ, tài liệu - Ủy viên;

- Chuyên viên lưu trữ - Thư ký Hội đồng.

Hội đồng xác định giá trị tài liệu có những nhiệm vụ gì theo quy định?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Quy chế về chế độ quản lý hồ sơ vụ án và công tác lưu trữ trong hệ thống Tòa án nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 193/QĐ-TANDTC năm 2022 quy định như sau:

Nhiệm vụ của Hội đồng xác định giá trị tài liệu
1. Hội đồng xác định giá trị tài liệu có nhiệm vụ sau:
a) Xem xét đối chiếu danh mục các tài liệu được giữ lại bảo quản và danh mục tài liệu hết giá trị đề nghị hủy; xem xét thực tế tài liệu đối với danh mục tài liệu hết giá trị đề nghị hủy.
b) Hội đồng thảo luận tập thể và biểu quyết theo đa số những hồ sơ, tài liệu dự kiến loại ra; các ý kiến khác nhau phải được ghi vào biên bản cuộc họp. Biên bản phải có đủ chữ ký của các thành viên.
c) Hội đồng thông qua biên bản và trình cấp có thẩm quyền kết quả thẩm tra tài liệu hết giá trị.
d) Đối với tài liệu trước năm 1954 và tài liệu trước năm 1975 của chính quyền Việt Nam Cộng hòa do Tòa án nhân dân các cấp đang quản lý, tuyệt đối không được phép hủy khi chưa được sự thẩm định trực tiếp của Lưu trữ Tòa án nhân dân tối cao và chưa có quyết định cho phép bằng văn bản của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
2. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định giá trị tài liệu, Chánh án quyết định thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu; lựa chọn tài liệu để nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan; lựa chọn tài liệu của Lưu trữ cơ quan để giao nộp vào Lưu trữ lịch sử; hủy tài liệu hết giá trị theo quy định.

Như vậy, nhiệm vụ của Hội đồng xác định giá trị tài liệu được quy định cụ thể trên.

Tòa án nhân dân TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN TÒA ÁN NHÂN DÂN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tòa án nhân dân cấp cao từ năm 2025
Pháp luật
Danh sách Địa chỉ 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh và 355 Tòa án nhân dân khu vực chính thức từ 01/7/2025?
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 04/2025/TT-TANDTC về tổ chức bộ máy giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và TAND khu vực?
Pháp luật
Danh sách 19 địa chỉ TAND khu vực TPHCM từ ngày 01/7/2025 hoạt động theo 02 cấp như thế nào?
Pháp luật
Nghị quyết 01/2025/NQ-HĐTP hướng dẫn tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện thẩm quyền của các Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Nghị quyết 225/2025/QH15 về thi hành Luật sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án và Viện kiểm sát ra sao?
Pháp luật
Nghị quyết 81 2025 UBTVQH15 về thành lập 34 TAND cấp tỉnh và 355 TAND khu vực như thế nào?
Pháp luật
CHÍNH THỨC: Danh sách 19 Tòa án nhân dân tỉnh và 04 Tòa án nhân dân thành phố thành lập sau sáp nhập năm 2025?
Pháp luật
Mô hình tổ chức Tòa án nhân dân sau khi hoàn thành chính quyền địa phương 02 cấp? Tòa án nhân dân thực hiện quyền gì?
Pháp luật
Nội dung tổ chức phong trào thi đua trong Tòa án nhân dân quy định thế nào? Quy định về các đối tượng khen thưởng trong Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Danh sách 23 Tòa án nhân dân cấp tỉnh mới được thành lập từ ngày 01/7/2025 dự kiến ra sao? Đề xuất thành lập TAND cấp tỉnh mới thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

784 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có hiệu lực 1/7/2025 thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Nghị quyết 204/2025/QH15 chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026?
Pháp luật
Link tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập 34 tỉnh thành 2025? Xem địa chỉ mới công ty sau sáp nhập 2025 thế nào?
Pháp luật
Tra cứu 168 phường xã TPHCM chính thức sau sáp nhập năm 2025 đầy đủ, chi tiết? Danh sách toàn bộ phường xã mới TPHCM?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp TPHCM theo phường xã tỉnh mới sau sáp nhập tỉnh?
Pháp luật
4 cách tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập 2025 chính xác? Hướng dẫn cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của doanh nghiệp?
Pháp luật
Danh sách 3321 xã phường, đặc khu chính thức của 34 tỉnh thành Việt Nam? Tra cứu 3321 xã phường, đặc khu mới ở đâu?
Pháp luật
Phụ lục giảm thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP từ 01/7/2025 đến hết 31/12/2026 chi tiết nhất?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhanh các phường xã mới tại TPHCM sau sáp nhập? Chức năng nhiệm vụ của phường xã mới?
Pháp luật
Mẫu Thông báo cập nhật địa chỉ công ty trên hóa đơn do thay đổi địa giới hành chính gửi đối tác, khách hàng? Tải mẫu?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào