Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có những nhiệm vụ gì theo quy định?

Cho tôi hỏi Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có những nhiệm vụ gì theo quy định? Người đang giữ tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có quyền tự tiêu hủy tài liệu đó trong trường hợp nào? Câu hỏi của chị Thu từ Phan Thiết.

Chủ tịch Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội là ai?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 612/QĐ-BHXH năm 2013 quy định về tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước như sau:

Tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước
1. Thành lập Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng ở BHXH Việt Nam là Thủ trưởng đơn vị có tài liệu, vật mang bí mật nhà nước cần tiêu hủy; ở BHXH tỉnh là Giám đốc BHXH tỉnh có tài liệu, vật mang bí mật nhà nước cần tiêu hủy;
b) Các thành viên Hội đồng ở BHXH Việt Nam là đại diện các đơn vị có liên quan như: Văn phòng, Trung tâm Lưu trữ, Tổ chức cán bộ; ở BHXH tỉnh là đại diện các phòng nghiệp vụ có liên quan đến tài liệu, vật mang bí mật nhà nước cần tiêu hủy như: Phòng Tổ chức - hành chính, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ,...
...

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội được quy định cụ thể như sau:

(1) Chủ tịch Hội đồng ở Bảo hiểm xã hội Việt Nam là Thủ trưởng đơn vị có tài liệu, vật mang bí mật Nhà nước cần tiêu hủy;

(2) Chủ tịch Hội đồng ở Bảo hiểm xã hội tỉnh là Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh có tài liệu, vật mang bí mật nhà nước cần tiêu hủy.

Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có những nhiệm vụ gì theo quy định?

Chủ tịch Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội là ai? (Hình từ Internet)

Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có những nhiệm vụ gì theo quy định?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 612/QĐ-BHXH năm 2013 quy định về tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước như sau:

Tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước
...
2. Nhiệm vụ của Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước:
a) Lập bản thống kê đầy đủ danh mục từng tài liệu, vật mang bí mật nhà nước trong ngành BHXH cần tiêu hủy, trong đó phải ghi rõ số công văn, số bản, trích yếu tài liệu, người ký, chức vụ. Nội dung biên bản phải phản ánh phương thức, trình tự tiến hành và người thực hiện tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước phải theo đúng quy định của pháp luật. Biên bản phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên Hội đồng tiêu hủy;
b) Không để lộ, lọt bí mật nhà nước;
c) Đối với tài liệu bí mật nhà nước là văn bản in trên giấy phải xé, đốt, nghiền nhỏ tới mức không thể chắp ghép, khôi phục được;
d) Đối với vật mang bí mật nhà nước như băng, đĩa đã ghi âm, ghi hình, phim đã chụp, ảnh... phải làm thay đổi toàn bộ hình dạng hoặc tính năng, tác dụng để không thể khai thác và sử dụng được nội dung bí mật nhà nước.
3. Hồ sơ giải độ mật, tiêu hủy bí mật nhà nước được lưu giữ ít nhất là 20 năm.
...

Như vậy, theo quy định thì Hội đồng tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước có các nhiệm vụ sau đây:

(1) Lập bản thống kê đầy đủ danh mục từng tài liệu bí mật nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội cần tiêu hủy, trong đó phải ghi rõ số công văn, số bản, trích yếu tài liệu, người ký, chức vụ.

(2) Không để lộ, lọt bí mật Nhà nước;

(3) Đối với tài liệu bí mật Nhà nước là văn bản in trên giấy phải xé, đốt, nghiền nhỏ tới mức không thể chắp ghép, khôi phục được;

(4) Đối với vật mang bí mật Nhà nước như băng, đĩa đã ghi âm, ghi hình, phim đã chụp, ảnh... phải làm thay đổi toàn bộ hình dạng hoặc tính năng, tác dụng để không thể khai thác và sử dụng được nội dung bí mật Nhà nước.

Người đang giữ tài liệu bí mật Nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội có quyền tự tiêu hủy tài liệu đó trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 12 Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 612/QĐ-BHXH năm 2013 quy định về tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước như sau:

Tổ chức thực hiện việc tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước
...
3. Hồ sơ giải độ mật, tiêu hủy bí mật nhà nước được lưu giữ ít nhất là 20 năm.
4. Trong trường hợp cần thiết phải hủy ngay tài liệu, vật mang bí mật nhà nước nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho an ninh, chính trị, lợi ích quốc gia mà không có điều kiện tổ chức Hội đồng tiêu hủy, thì người đang giữ bí mật đó có quyền tự tiêu hủy, nhưng phải báo cáo bằng văn bản tới người đứng đầu đơn vị và cơ quan công an cùng cấp. Nếu việc tự tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước không có lý do chính đáng thì người tự tiêu hủy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp cần thiết phải hủy ngay tài liệu bí mật nhà nước nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho an ninh, chính trị, lợi ích quốc gia mà không có điều kiện tổ chức Hội đồng tiêu hủy, thì người đang giữ bí mật đó có quyền tự tiêu hủy, nhưng phải báo cáo bằng văn bản tới người đứng đầu đơn vị và cơ quan công an cùng cấp.

Lưu ý: Nếu việc tự tiêu hủy tài liệu, vật mang bí mật Nhà nước không có lý do chính đáng thì người tự tiêu hủy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bí mật nhà nước Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Bí mật nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công dân Việt Nam có trách nhiệm phải bảo vệ bí mật nhà nước không? Có được mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ?
Pháp luật
Vô ý làm lộ bí mật nhà nước có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Trong công tác quản lý văn bản mật của cơ quan nhà nước thì người phụ trách cần đảm bảo mẫu dấu sử dụng cho văn bản mật phải đạt kích thước bao nhiêu mới đúng với quy định?
Pháp luật
Những thông tin thuộc bí mật nhà nước thì thư viện có được cung cấp đến người sử dụng thư viện không?
Pháp luật
Kế hoạch kiểm tra công tác văn thư lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước của Bộ Tài chính được ban hành nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Danh mục bí mật Nhà nước về lĩnh vực y tế từ 22/5/2024 tại Quyết định 440/QĐ-TTg như thế nào?
Pháp luật
Đăng tải thông tin có nội dung thuộc bí mật nhà nước trên Cổng thông tin điện tử Kiểm toán nhà nước là hành vi bị nghiêm cấm đúng không?
Pháp luật
Sử dụng điện thoại để ghi âm cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Làm lộ bí mật nhà nước có phải hành vi vi phạm pháp luật không? Làm sao để xác định bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước? Nếu có thì làm lộ bí mật nhà nước bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm lộ bí mật nhà nước thì bị phạt bao nhiêu năm tù theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bí mật nhà nước
329 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bí mật nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào