Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư là gì? Cá nhân muốn trở thành thành viên Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải đáp ứng các điều kiện nào?

Bố chồng tôi sắp tới nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch Hội đồng kiểm tra của kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư. Do tôi không học luật nên cũng không có nhiều hiểu biết về vị trí này. Cho tôi hỏi Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải thực hiện những nhiệm vụ nào? Quyền hạn của Hội đồng này bao gồm những gì? Cụ thể thì Chủ tịch Hội đồng kiểm tra làm những việc gì?

Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư bao gồm từ 05 đến 07 thành viên do Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam quyết định thành lập. Hội đồng kiểm tra làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, thảo luận tập thể và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Hội đồng kiểm tra được sử dụng con dấu của Liên đoàn Luật sư Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tải về mẫu giấy xác nhận về việc nhận tập sự hành nghề luật sư mới nhất 2023: Tại Đây

Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư

Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư

Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải có những chức danh nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định thành phần Hội đồng kiểm tra gồm có:

- Chủ tịch hoặc một Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng kiểm tra;

- Đại diện Ban chủ nhiệm của một số Đoàn Luật sư và luật sư là thành viên Hội đồng kiểm tra.

Cá nhân muốn trở thành thành viên Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải đáp ứng các điều kiện nào?

Khoản 4 Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định thành viên Hội đồng kiểm tra phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao;

- Nắm vững nghiệp vụ tổ chức kiểm tra;

- Không đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc đang bị xem xét xử lý kỷ luật.

Lưu ý: Người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng tham dự kiểm tra thì không được tham gia Hội đồng kiểm tra và Ban giúp việc.

Hội đồng kiểm tra có phải thực hiện những nhiệm vụ và có những quyền hạn nào khi tổ chức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTP thì nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng kiểm tra bao gồm:

- Ban hành Kế hoạch kiểm tra và nội quy kỳ kiểm tra;

- Thành lập các Ban giúp việc của Hội đồng kiểm tra;

- Quyết định danh sách thí sinh đủ điều kiện tham dự kiểm tra, thời gian, địa điểm kiểm tra và thông báo cho các Đoàn Luật sư có thí sinh tham dự kiểm tra chậm nhất là 30 ngày trước ngày tổ chức kiểm tra; trong trường hợp cần thiết, thành lập Đoàn xác minh hồ sơ tham dự kiểm tra;

- Tổ chức kiểm tra, chấm điểm kiểm tra, phúc tra bài kiểm tra, công bố kết quả kiểm tra và thông báo điểm kiểm tra cho Đoàn Luật sư và Sở Tư pháp nơi có người tập sự tham dự kiểm tra;

- Công nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề luật sư;

- Hủy bỏ kết quả kiểm tra tập sự hành nghề luật sư của thí sinh khi có căn cứ cho rằng thí sinh đó thuộc một trong các trường hợp không đủ điều kiện tham gia kiểm tra hoặc có hành vi gian dối, vi phạm khác làm thay đổi kết quả tập sự, kết quả kiểm tra tập sự hành nghề luật sư;

- Gửi Bộ Tư pháp các quyết định, nội quy, quy chế kiểm tra, các biên bản được lập trong kỳ kiểm tra và kết quả kiểm tra trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành;

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến kỳ kiểm tra;

- Báo cáo và cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu liên quan đến việc tổ chức kiểm tra theo quy định hoặc yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; thực hiện các yêu cầu, kiến nghị, kết luận kiểm tra, thanh tra;

- Các nhiệm vụ, quyền hạn khác.

Hội đồng kiểm tra có phải thực hiện những nhiệm vụ và có quyền hạn nào khi tổ chức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTP thì nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng kiểm tra được quy định như sau:

- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng kiểm tra;

- Phân công trách nhiệm cho từng thành viên Hội đồng kiểm tra;

- Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các Ban giúp việc;

- Chịu trách nhiệm quản lý, bảo đảm an toàn và bảo mật cho đề kiểm tra, bài kiểm tra, phách, kết quả kiểm tra và các tài liệu khác có liên quan;

- Xử lý các trường hợp vi phạm quyết định, nội quy, quy chế kiểm tra;

- Báo cáo Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về kết quả kiểm tra, các vấn đề về tài chính và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc tổ chức kiểm tra và kết quả kiểm tra;

- Cấp Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư cho các thí sinh đạt yêu cầu kiểm tra; thu hồi Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư trong trường hợp kết quả kiểm tra bị hủy bỏ theo quy định của Thông tư này;

- Các nhiệm vụ khác.

Như vậy, trên đây là nội dung khái quát về Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư, cụ thể là về quyền hạn, trách nhiệm của Hội đồng và Chủ tịch Hội đồng. Chị có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về công việc sắp tới của bố chồng mình.

Tập sự hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tập sự hành nghề luật sư là gì? Thời gian tập sự hành nghề luật sư và gia hạn tập sự hành nghề luật sư năm 2024 bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư 2024 gồm những gì? Thay đổi nơi tập sự hành nghề luật sư thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người có Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư hết hiệu lực thì có được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư?
Pháp luật
Người đang tập sự hành nghề luật sư mà được tuyển dụng làm cán bộ, công chức, viên chức thì có phải chấm dứt việc tập sự không?
Pháp luật
Chi nhánh của văn phòng luật sư có được nhận tập sự hành nghề luật sư không? Người tập sự muốn tạm ngừng tập sự hành nghề luật sư thì phải báo cáo với ai?
Pháp luật
Người thuộc trường hợp được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư thì có được miễn, giảm thời gian tập sự trợ giúp pháp lý không?
Pháp luật
Thạc sĩ Luật có được miễn tập sự hành nghề luật sư? Đối tượng được miễn tập sự hành nghề là ai?
Pháp luật
Khung phí tập sự hành nghề Luật sư, khung phí gia nhập Đoàn Luật sư năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Người tập sự hành nghề luật sư được quyền giúp đỡ khách hàng thực hiện công việc liên quan đến thủ tục hành chính không?
Pháp luật
Công dân Việt Nam hoàn thành chương trình đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài thì được đăng ký tập sự hành nghề luật sư ở Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập sự hành nghề luật sư
838 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập sự hành nghề luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào