Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng không? Hội có những nhiệm vụ gì?

Cho tôi hỏi Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng không? Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam là tổ chức gì? Câu hỏi của anh Hải đến từ Nha Trang.

Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam là tổ chức gì?

Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam là tên gọi tắt của Hội khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam theo Điều 1 Điều lệ của Hội khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam phê duyệt Quyết định 15/2003/QĐ-BNV.

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ của Hội khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam phê duyệt Quyết định 15/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích của Hội
Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam là một tổ chức quần chúng tự nguyện của những người đang làm việc, nghiên cứu, hoạt động và có quan tâm đến công tác chăm lo bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ngăn ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN) cho người lao động (NLĐ) Việt Nam.
Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết lực lượng làm công tác quản lý, nghiên cứu khoa học, công nghệ và hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực Bảo hộ lao động (BHLĐ) nhằm phát huy vai trò của đội ngũ những người làm công tác ATVSLĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Hội tổ chức theo nguyên tắc đoàn kết dân chủ, khoa học, hoạt động theo pháp luật, là thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.

Đối chiếu quy định trên, Hội An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam là một tổ chức quần chúng tự nguyện của những người đang làm việc, nghiên cứu, hoạt động và có quan tâm đến công tác chăm lo bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động Việt Nam.

Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết lực lượng làm công tác quản lý, nghiên cứu khoa học, công nghệ và hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực Bảo hộ lao động nhằm phát huy vai trò của đội ngũ những người làm công tác an toàn và vệ sinh lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng không? Hội có những nhiệm vụ gì?

Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ của Hội khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam phê duyệt Quyết định 15/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Phạm vi hoạt động của Hội
Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, trụ sở đặt tại Hà Nội, Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Ngân hàng. Hội có cơ quan ngôn luận (tạp chí, tập san) được thành lập theo qui định của pháp luật...
Hội được tham gia các Hội nghề nghiệp trong khu vực và quốc tế theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Ngân hàng.

Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có những nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 4 Điều lệ của Hội khoa học kỹ thuật An toàn và Vệ sinh lao động Việt Nam phê duyệt Quyết định 15/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Hội ATVSLĐVN có nhiệm vụ:
1. Tập hợp, đoàn kết, phối hợp hoạt động của các cấp Hội và hội viên trong cả nước nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác BHLĐ, ATVSLĐ.
2. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, trao đổi nghiệp vụ, phổ biến kiến thức và phối hợp với cơ quan nhà nước để huấn luyện nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực ATVSLĐ. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết về BHLĐ, ATVSLĐ cho người lao động và người sử dụng lao động.
3. Tham gia góp ý kiến cho Đảng và Nhà nước về những chủ trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp về ATVSLĐ; tư vấn, phản biện giám định xã hội về những vấn đề liên quan đến ATVSLĐ.
4. Tham gia các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, thực hiện các dự án, đề tài khoa học về ATVSLĐ. Thực hiện các dịch vụ về ATVSLĐ phục vụ sản xuất, người lao động và người sử dụng lao động.
5. Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, các cơ sở liên quan tới công tác BHLĐ, ATVSLĐ.
6. Hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các Hội, tổ chức quốc tế và khu vực trong lĩnh vực ATVSLĐ theo qui định của pháp luật.

Như vậy, Hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam có những nhiệm vụ sau đây:

- Tập hợp, đoàn kết, phối hợp hoạt động của các cấp Hội và hội viên trong cả nước nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác Bảo hộ lao động, ATVSLĐ.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, trao đổi nghiệp vụ, phổ biến kiến thức và phối hợp với cơ quan nhà nước để huấn luyện nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực an toàn và vệ sinh lao động.

- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết về Bảo hộ lao động, an toàn và vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.

- Tham gia góp ý kiến cho Đảng và Nhà nước về những chủ trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp về an toàn và vệ sinh lao động; tư vấn, phản biện giám định xã hội về những vấn đề liên quan đến an toàn và vệ sinh lao động.

- Tham gia các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, thực hiện các dự án, đề tài khoa học về an toàn và vệ sinh lao động. Thực hiện các dịch vụ về an toàn và vệ sinh lao động phục vụ sản xuất, người lao động và người sử dụng lao động.

- Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, các cơ sở liên quan tới công tác Bảo hộ lao động, an toàn và vệ sinh lao động.

- Hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các Hội, tổ chức quốc tế và khu vực trong lĩnh vực an toàn và vệ sinh lao động theo qui định của pháp luật.

Hội An toàn và vệ sinh lao động
An toàn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhân viên vận hành máy nghiền nguyên liệu sản xuất xi măng khi vi phạm quy định về an toàn lao động không?
Pháp luật
Nhân viên nhà máy xi măng vi phạm quy định về an toàn lao động làm 7 người chết bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Khi khai thác và chế biến đá làm vật liệu sản xuất xi măng, người sử dụng lao động, người lao động phải đặc biệt chú trọng vấn đề nào về an toàn lao động?
Pháp luật
Người trực tiếp giám sát về an toàn lao động tại nhà máy xi măng có bắt buộc phải tham gia huấn luyện an toàn lao động?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như thế nào?
Pháp luật
Quản lý an toàn trong thi công xây dựng là gì? Người thực hiện công tác quản lý an toàn lao động của chủ đầu tư phải được đào tạo về chuyên ngành nào?
Pháp luật
An toàn lao động trong sản xuất là gì? Những đối tượng nào trong cơ sở sản xuất phải tham dự khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có nghĩa vụ gì về đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất cho người lao động?
Pháp luật
Chế tài khi doanh nghiệp sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại chưa được chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với công việc hàn hơi là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội An toàn và vệ sinh lao động
1,072 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội An toàn và vệ sinh lao động An toàn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào