Học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì có bị xử lý bằng hình thức buộc thôi học không?

Tôi muốn hỏi là kinh phí giám định, test thử học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy được lấy từ đâu? Học viên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì có bị xử lý bằng hình thức buộc thôi học không? Trường hợp học viên có khiếu nại về kết luận, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì giải quyết như thế nào? - Câu hỏi của anh Hòa (TP. HCM).

Kinh phí giám định, test thử học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy được lấy từ đâu?

Theo Điều 12 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Kinh phí giám định
1. Kinh phí giám định, test thử cán bộ, chiến sỹ trong biên chế; hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn; đối tượng dự tuyển, tạm tuyển và đối tượng đã ký kết hợp đồng lao động trong Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy, Công an các đơn vị, địa phương chi từ ngân sách nhà nước.
2. Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an căn cứ thực tế chi phí giám định, báo cáo Bộ duyệt định mức kinh phí các trường hợp giám định và thông báo cho Công an các đơn vị, địa phương thực hiện.

Căn cứ quy định trên thì kinh phí giám định, test thử học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy được chi từ ngân sách nhà nước.

Lưu ý: Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an căn cứ thực tế chi phí giám định, báo cáo Bộ duyệt định mức kinh phí các trường hợp giám định và thông báo cho Công an các đơn vị, địa phương thực hiện.

Học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì có bị xử lý bằng hình thức buộc thôi học không?

sử dụng trái phép chất ma túy

Sử dụng trái phép chất ma túy (Hình từ Internet)

Theo điểm c khoản 1 Điều 13 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Giải quyết các trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy
1. Công an các đơn vị, địa phương căn cứ kết quả giám định, quy định phân công trách nhiệm giữa Công an các cấp về một số vấn đề trong công tác tổ chức, cán bộ của lực lượng Công an nhân dân và quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân để ra quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định hình thức xử lý:
a) Đối với cán bộ, chiến sỹ trong biên chế Công an nhân dân, căn cứ mức độ sai phạm, quá trình công tác, hoàn cảnh gia đình để xử lý kỷ luật, đồng thời chuyển ra ngoài lực lượng Công an nhân dân.
b) Tước danh hiệu Công an nhân dân đối với hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân.
c) Buộc thôi học đối với học viên các học viện, trường Công an nhân dân.
d) Chấm dứt hợp đồng đối với lao động hợp đồng trong Công an nhân dân.
đ) Không tuyển vào Công an nhân dân hoặc hủy bỏ quyết định tạm tuyển đối với đối tượng đang trong thời gian tạm tuyển vào Công an nhân dân.
2. Công an các đơn vị, địa phương có cán bộ, chiến sỹ bị xử lý chuyển ra ngoài Công an nhân dân do sử dụng trái phép chất ma túy phải thông báo cho chính quyền địa phương nơi cán bộ, chiến sỹ đó cư trú biết để quản lý và tổ chức cai nghiện (đối với các trường hợp nghiện) theo quy định của pháp luật.

Căn cứ trên quy định học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì bị xử lý bằng hình thức buộc thôi học.

Trường hợp học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân có khiếu nại về kết luận, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì giải quyết như thế nào?

Theo Điều 14 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Giải quyết khiếu nại
1. Khi có khiếu nại về kết luận, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân thì cơ quan xây dựng lực lượng các đơn vị trực thuộc Bộ; Tổng cục; học viện, trường Công an nhân dân; Công an các tỉnh, thành phố và Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại.
2. Trường hợp thu mẫu, trưng cầu giám định lần đầu thực hiện đúng quy định tại Điều 9, Điều 10 và Điều 11 của Thông tư này thì không lấy mẫu, trưng cầu giám định lại.
3. Trường hợp thu mẫu, trưng cầu giám định lần đầu thực hiện không đúng quy định tại Điều 9, Điều 10 hoặc Điều 11 của Thông tư này thì lấy mẫu, trưng cầu giám định lại. Trình tự, thủ tục lấy mẫu, trưng cầu giám định lại thực hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 12 của Thông tư này.

Căn cứ quy định trên thì trường hợp học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân có khiếu nại về kết luận, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì Học viện Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại.

Sử dụng trái phép chất ma túy
Học viện Cảnh sát nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khởi tố cầu thủ bóng đá tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể đối diện với mức án bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Thời hạn tạm giữ người để xác định tình trạng nghiện ma túy theo thủ tục hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Học viện cảnh sát nhân dân điểm chuẩn năm 2023 thế nào? Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Giáo viên nghiện ma túy có bị buộc thôi việc hay không? Giáo viên bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì có được thi công chức không?
Pháp luật
Cán bộ Công an sử dụng ma túy có bị tước danh hiệu Công an nhân dân hay không? Cán bộ Công an bị tước danh hiệu thì thủ trưởng đơn vị bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển sinh Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2024? Phạm vi và phân vùng tuyển sinh của Học viện CSND?
Pháp luật
Điều khiển xe ô tô khi dương tính ma túy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bú đá là gì? Lôi kéo người khác sử dụng ma túy đá có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở những mức nào?
Pháp luật
Biểu hiện của người mới chơi đá xong là như thế nào? Người lôi kéo người khác chơi đá thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Người tổ chức sử dụng trái phép ma túy là mẹ đơn thân có con chưa đủ 36 tháng tuổi thì có được hoãn chấp hành hình phạt tù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng trái phép chất ma túy
1,513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng trái phép chất ma túy Học viện Cảnh sát nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào