Học liên thông đại học là gì? Trường đại học có phải công khai kết quả khối lượng kiến thức được miễn trừ đối với từng người học liên thông trên trang thông tin điện tử không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau học liên thông đại học là gì? Các trường đại học có phải công khai kết quả khối lượng kiến thức được miễn trừ đối với từng người học liên thông đại học trên trang thông tin điện tử của mình hay không?

Học liên thông đại học là gì? Đối tượng nào được học liên thông đại học?

Học liên thông đại học là gì?

Học liên thông đại học là một hình thức học nâng cao trình độ, dành cho những người đã tốt nghiệp hệ trung cấp hoặc cao đẳng. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo liên thông đại học, người học sẽ được cấp bằng đại học.

Đối tượng nào được học liên thông đại học?

Căn cứ tại Điều 4 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg năm 2017 thì người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học theo hướng chuyên môn phù hợp, hoặc theo hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được các điều kiện của chương trình đào tạo.

Mặt khác, người dự tuyển liên thông phải bảo đảm các điều kiện theo quy định hiện hành về tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có một trong các văn bằng dưới đây:

- Bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng do các cơ sở đào tạo trong nước cấp. Người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp hoặc bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng do các cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, người đăng ký dự tuyển phải có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng khối ngành sức khỏe,

+ Trong đó người có bằng tốt nghiệp Y sĩ được đăng ký dự tuyển liên thông lên trình độ đại học các ngành Y đa khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Răng Hàm Mặt; người có bằng trung cấp Dược hoặc cao đẳng Dược đăng ký dự tuyển liên thông lên trình độ đại học ngành Dược.

Học liên thông đại học là gì?

Học liên thông đại học là gì? (Hình từ Internet)

Trường đại học có phải công khai kết quả khối lượng kiến thức được miễn trừ đối với từng người học liên thông đại học trên trang thông tin điện tử không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg năm 2017 về chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo liên thông cụ thể như sau:

Chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo liên thông
...
2. Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 2 Quyết định này, Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và quyết định công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức, kỹ năng được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đối với từng người học, trên cơ sở đối chiếu, so sánh về chuẩn đầu ra, nội dung chương trình đào tạo, khối lượng học tập, phương pháp đánh giá và kết quả học tập của người học ở chương trình đào tạo trình độ trung cấp hoặc trình độ cao đẳng với chương trình đào tạo đại học hiện hành của cơ sở giáo dục đại học.
Cơ sở giáo dục đại học phải công bố công khai tiêu chí, quy trình và kết quả công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức, kỹ năng được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đối với từng người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học trước khi tổ chức đào tạo.

Như vậy, các trường đại học phải công bố công khai tiêu chí, quy trình và kết quả công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức, kỹ năng được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đối với từng người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học trước khi tổ chức đào tạo.

Hay nói cách khác, trường đại học phải công khai kết quả khối lượng kiến thức được miễn trừ đối với từng người học liên thông đại học trên trang thông tin điện tử của mình trước khi tổ chức đào tạo.

Trường đại học phải thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh liên thông đại học khi nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg năm 2017 thì các trường đại học phải thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh liên thông theo từng ngành đào tạo, đối tượng và hình thức tuyển sinh, hình thức đào tạo liên thông trên trang thông tin điện tử của mình và phương tiện thông tin đại chúng trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển sinh liên thông ít nhất là 30 ngày.

Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông vừa làm vừa học thuộc tổng chỉ tiêu được xác định hằng năm theo từng ngành đào tạo của cơ sở giáo dục đại học,

+ Trong đó chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học tương ứng theo ngành đào tạo.

+ Trường hợp đặc biệt cần đào tạo liên thông để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Liên thông đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học liên thông đại học là gì? Trường đại học có phải công khai kết quả khối lượng kiến thức được miễn trừ đối với từng người học liên thông trên trang thông tin điện tử không?
Pháp luật
Trung cấp liên thông đại học được không? Nếu được thì điều kiện trung cấp liên thông đại học là gì?
Pháp luật
Điều kiện của người dự tuyển liên thông đại học? Chương trình đào tạo liên thông đại học có những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên thông đại học
352 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên thông đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: