Hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh được quy định ra sao? Thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư theo nguyên tắc nào?

Ban tư vấn giúp tôi thông tin về hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh được quy định ra sao? Thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư theo nguyên tắc nào? Căn cứ pháp lý cụ thể Mong được phản hồi, cảm ơn.

Hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định 158/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn các nội dung sau của Nghị định số 158/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh (sau đây gọi tắt là Nghị định số 158/2020/NĐ-CP):
a) Hoạt động giao dịch, bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh, bao gồm: Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán, hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ;
b) Hoạt động của thành viên của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
..."

Chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh

Thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2021/TT-BTC như sau:

"Điều 9. Nguyên tắc thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư
1. Hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư bao gồm thanh toán lãi lỗ vị thế và thanh toán khi thực hiện hợp đồng, cụ thể như sau:
a) Trường hợp thanh toán lãi lỗ vị thế:
- Tại các ngày giao dịch trước ngày giao dịch cuối cùng, giá trị khoản thanh toán lãi lỗ vị thế được xác định hàng ngày trên cơ sở các vị thế mở trên tài khoản giao dịch của nhà đầu tư và chênh lệch giữa giá thanh toán cuối ngày so với giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước; hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán cuối ngày so với giá thanh toán (đối với vị thế vừa mở trong ngày); hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán so với giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước (đối với trường hợp đóng vị thế trước hạn); hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán đóng vị thế so với giá thanh toán mở vị thế (đối với trường hợp mở và đóng vị thế trong cùng ngày giao dịch);
- Tại ngày giao dịch cuối cùng, giá trị khoản thanh toán lãi lỗ vị thế được xác định trên cơ sở các vị thế mở trên tài khoản giao dịch của nhà đầu tư và chênh lệch giữa giá thanh toán cuối cùng so với giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước; hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán cuối cùng so với giá thanh toán (đối với vị thế vừa mở trong ngày); hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán so với giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước (đối với trường hợp đóng vị thế trước hạn); hoặc chênh lệch giữa giá thanh toán đóng vị thế so với giá thanh toán mở vị thế (đối với trường hợp mở và đóng vị thế trong cùng ngày giao dịch cuối cùng).
Giá thanh toán cuối ngày, giá thanh toán cuối cùng được công bố trên trang thông tin điện tử của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;
b) Trường hợp thanh toán khi thực hiện hợp đồng:
- Đối với hợp đồng thanh toán dưới hình thức bằng tiền: việc thực hiện hợp đồng được hoàn tất khi hoàn tất thanh toán lãi lỗ vị thế của ngày giao dịch cuối cùng.
- Đối với hợp đồng thanh toán dưới hình thức chuyển giao tài sản cơ sở: Việc thực hiện hợp đồng được hoàn tất khi nhà đầu tư bên bán phải chuyển giao tài sản cơ sở hoặc tài sản có thể chuyển giao theo quy định và nhà đầu tư bên mua phải thực hiện thanh toán tiền theo các điều khoản tại hợp đồng và quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; hoặc nhà đầu tư hoàn tất việc thanh toán khoản tiền bồi thường (nếu có) theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 11 Thông tư này.
2. Việc thanh toán được thực hiện trên tài khoản tiền gửi ký quỹ, tài khoản chứng khoán ký quỹ của nhà đầu tư. Hoạt động thanh toán được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, thành viên bù trừ phối hợp thực hiện theo quy định tại các khoản 3, 4 Điều 11 Thông tư này."

Theo đó, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư theo nguyên tắc hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư bao gồm thanh toán lãi lỗ vị thế và thanh toán khi thực hiện hợp đồng.

Tổ chức hoạt động bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 158/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 27. Tổ chức hoạt động bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh
1. Giao dịch chứng khoán phái sinh niêm yết quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định này được bù trừ, thanh toán theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm thông qua Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
2. Giao dịch chứng khoán phái sinh giao dịch thỏa thuận quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định này được bù trừ, thanh toán theo cơ chế đối tác bù trù trung tâm qua Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam căn cứ theo hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và các bên tham gia giao dịch."

Như vậy, trên đây là các quy định có liên quan đến thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh gửi đến bạn đọc tham khảo thêm.

Chứng khoán phái sinh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng khoán phái sinh
Thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vị thế một chứng khoán phái sinh là gì? Công ty chứng khoán có được thanh lý vị thế trong thời gian bị đình chỉ hoạt động?
Pháp luật
Thành viên giao dịch có phải ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh với khách hàng hay không?
Pháp luật
Giới hạn vị thế một chứng khoán phái sinh là gì? Thành viên bù trừ có được quyền yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đóng vị thế một chứng khoán phái sinh không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước có được quyền đầu tư chứng khoán phái sinh hay không theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Hợp đồng quyền chọn là gì? Hợp đồng quyền chọn giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán phải có các nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh của tổ chức kinh doanh chứng khoán phái sinh là mẫu nào?
Pháp luật
Các giao dịch chứng khoán phái sinh thiếu thông tin tài khoản của khách hàng có phải thực hiện sửa lỗi không?
Pháp luật
Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh, công ty chứng khoán phải đáp ứng điều kiện gì về nhân sự?
Pháp luật
Kinh doanh chứng khoán phái sinh là gì? Công ty chứng khoán chỉ được thực hiện kinh doanh chứng khoán phái sinh khi nào?
Pháp luật
Chứng khoán phái sinh có phải tài sản không? Công ty chứng khoán được thực hiện những hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng khoán phái sinh
1,012 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng khoán phái sinh Thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào