Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào?

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào? Doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn. Câu hỏi của anh L (Đồng Nai).

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào?

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố quy định tại Điều 11 Luật Công nghệ cao 2008, nội dung như sau:

Nghiên cứu và phát triển công nghệ cao
1. Nhà nước khuyến khích hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.
2. Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển được ưu đãi, hỗ trợ trong những trường hợp sau đây:
a) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao;
b) Nghiên cứu tạo ra công nghệ cao thay thế công nghệ nhập khẩu từ nước ngoài;
c) Nghiên cứu sáng tạo công nghệ cao mới.

Như vậy, hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đủ yếu tố sau:

- Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.

- Thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao.

+ Nghiên cứu tạo ra công nghệ cao thay thế công nghệ nhập khẩu từ nước ngoài.

+ Nghiên cứu sáng tạo công nghệ cao mới.

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào?

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ như thế nào?

Doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Công nghệ cao 2008 như sau:

- Hưởng mức ưu đãi cao nhất về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

- Được xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí từ kinh phí của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đối với trường hợp tự đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ cao có kết quả ứng dụng mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường;

- Tài trợ, hỗ trợ từ các quỹ, nguồn kinh phí khác dành cho nghiên cứu và phát triển, đào tạo nhân lực công nghệ cao, chuyển giao công nghệ cao.

Doanh nghiệp thực hiện chuyển giao công nghệ cao phục vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được hưởng ưu đãi như thế nào?

Doanh nghiệp thực hiện chuyển giao công nghệ cao phục vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được hưởng ưu đãi theo quy định tại Điều 13 Luật Công nghệ cao 2008, nội dung như sau:

Khuyến khích chuyển giao công nghệ cao
1. Tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển giao công nghệ cao phục vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghệ cao được hưởng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Nhà nước dành kinh phí nhập khẩu một số công nghệ cao, máy móc, thiết bị công nghệ cao trong nước chưa tạo ra được để thực hiện dự án quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Như vậy, doanh nghiệp thực hiện chuyển giao công nghệ cao phục vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được hưởng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cơ quan nào có trách nhiệm bố trí kinh phí từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ?

Cơ quan nào có trách nhiệm bố trí kinh phí từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ phải căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Công nghệ cao 2008, nội dung như sau:

Biện pháp thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ cao
...
4. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm:
a) Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm cho hoạt động khoa học và công nghệ để nghiên cứu và phát triển công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển;
b) Chủ trì phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục chứng nhận tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu và phát triển về công nghệ cao được hưởng ưu đãi, hỗ trợ quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.

Căn cứ Điều 11 Luật Công nghệ cao 2008 có quy định hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ phải thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.

Như vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm bố trí kinh phí từ ngân sách cho nhà nước hằng năm hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ.

Công nghệ cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào?
Pháp luật
Công nghệ cao là gì? Để thu hút nhân lực công nghệ cao, Nhà nước có chính sách ưu đãi đặc biệt gì trong hoạt động hợp tác quốc tế về công nghệ cao?
Pháp luật
Hoạt động công nghệ cao là gì? Nhà nước có những chính sách gì đối với hoạt động công nghệ cao?
Pháp luật
Sản phẩm công nghệ cao là gì? Ai có trách nhiệm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển?
Pháp luật
Công nghiệp công nghệ cao là gì? Phát triển công nghiệp công nghệ cao tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu nào?
Pháp luật
Hội đồng đánh giá hồ sơ tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ của Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao gồm bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Nhiệm vụ của chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ của Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục làm việc của hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ của Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thay thế 7 biểu mẫu liên quan đến cấp giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao theo Thông tư 15/2023/TT-BKHCN?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ cao
617 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào