Hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.Q đến từ Đồng Nai.

Hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Thông tư 45/2012/TT-BCT như sau:

Nguyên tắc kiểm tra
Hoạt động kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm phải bảo đảm nguyên tắc sau:
1. Bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra, cơ sở sản xuất khi chưa có kết luận chính thức.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra, kết luận có liên quan.
3. Bảo đảm phân công phân cấp rõ ràng, phối hợp hiệu quả; không được gây sách nhiễu, phiền hà làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở sản xuất được kiểm tra.
4. Khách quan, chính xác, công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử; các thành viên Đoàn kiểm tra không có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp về lợi ích kinh tế với cơ sở sản xuất được kiểm tra.

Như vậy, theo quy định trên thì hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra, cơ sở sản xuất khi chưa có kết luận chính thức.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra, kết luận có liên quan.

- Bảo đảm phân công phân cấp rõ ràng, phối hợp hiệu quả; không được gây sách nhiễu, phiền hà làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở sản xuất được kiểm tra.

- Khách quan, chính xác, công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử; các thành viên Đoàn kiểm tra không có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp về lợi ích kinh tế với cơ sở sản xuất được kiểm tra.

chất lượng sản phẩm

Hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Kiểm tra định kỳ chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương gồm những nội dung nào?

Kiểm tra định kỳ chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương gồm những nội dung được quy định tại Điều 7 Thông tư 45/2012/TT-BCT như sau:

Nội dung kiểm tra
Nội dung kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm bao gồm:
1. Kiểm tra hồ sơ liên quan đến sản phẩm, quy trình sản xuất thực phẩm.
2. Kiểm tra hiện trạng về tình hình bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm tại cơ sở sản xuất.

Như vậy, theo quy định trên thì kiểm tra định kỳ chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương gồm những nội dung sau:

- Kiểm tra hồ sơ liên quan đến sản phẩm, quy trình sản xuất thực phẩm.

- Kiểm tra hiện trạng về tình hình bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm tại cơ sở sản xuất.

Cơ quan kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương có trách nhiệm và quyền hạn như thế nào?

Cơ quan kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương có trách nhiệm và quyền hạn được quy định tại Điều 13 Thông tư 45/2012/TT-BCT như sau:

Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan kiểm tra
Cơ quan kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm có trách nhiệm và quyền hạn sau:
1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm hàng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất.
3. Ra quyết định xử lý chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của Đoàn kiểm tra về việc tạm đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, niêm phong thực phẩm, tạm dừng việc quảng cáo đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn.
4. Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy định pháp luật liên quan.
5. Thông báo cho cơ sở sản xuất kết quả kiểm tra, kết luận có liên quan.
6. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về quyết định của Đoàn kiểm tra, hành vi của thành viên Đoàn kiểm tra theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương có trách nhiệm và quyền hạn như sau:

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm hàng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất.

- Ra quyết định xử lý chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của Đoàn kiểm tra về việc tạm đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, niêm phong thực phẩm, tạm dừng việc quảng cáo đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn.

- Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy định pháp luật liên quan.

- Thông báo cho cơ sở sản xuất kết quả kiểm tra, kết luận có liên quan.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo về quyết định của Đoàn kiểm tra, hành vi của thành viên Đoàn kiểm tra theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Kiểm tra chất lượng thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm của Bộ Công Thương được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm tra chất lượng thực phẩm
398 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm tra chất lượng thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào