Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào theo quy định?

Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào? Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm gì khi đơn vị giám sát thực hiện kiểm tra tại chỗ hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán? Nội dung giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm những gì?

Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định 52/2024/NĐ-CP về giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

Giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
1. Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về giám sát và thực hiện giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.
2. Ngân hàng Nhà nước giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bằng các biện pháp giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ và các biện pháp khác khi cần thiết theo nguyên tắc không làm cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
3. Ngân hàng Nhà nước có quyền yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
....

Đồng thời tại Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-NHNN quy định về các biện pháp giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

Biện pháp giám sát
Đơn vị giám sát thực hiện giám sát hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thông qua các biện pháp:
1. Theo dõi hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
2. Kiểm tra tại chỗ đối với hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
3. Đánh giá hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
4. Cảnh báo, khuyến nghị trong giám sát hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Như vậy, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp sau đây:

- Giám sát từ xa, theo dõi hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Kiểm tra tại chỗ đối với hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Cảnh báo, khuyến nghị trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Các biện pháp khác khi cần thiết.

Lưu ý: Việc giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được thực hiện theo nguyên tắc không làm cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào theo quy định?

Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào theo quy định? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm gì khi đơn vị giám sát thực hiện kiểm tra tại chỗ hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 41/2024/TT-NHNN về việc kiểm tra tại chỗ đối với hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

Kiểm tra tại chỗ đối với hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
1. Đơn vị giám sát thực hiện kiểm tra tại trụ sở của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo kế hoạch kiểm tra hàng năm của Ngân hàng Nhà nước; kiểm tra đột xuất trên cơ sở yêu cầu quản lý và tình hình thực tế hoặc trên cơ sở yêu cầu, đề nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân hoặc khi có yêu cầu, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
2. Trình tự, thủ tục kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra, kiến nghị sau kiểm tra thực hiện theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ nội dung phục vụ việc kiểm tra; báo cáo, cung cấp tài liệu, thông tin, dữ liệu và quyền truy cập vào hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ việc kiểm tra; giải trình, làm rõ những vấn đề có liên quan đến nội dung kiểm tra khi có yêu cầu và thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Như vậy, khi đơn vị giám sát thực hiện kiểm tra tại chỗ hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm như sau:

- Chuẩn bị đầy đủ nội dung phục vụ việc kiểm tra;

- Báo cáo, cung cấp tài liệu, thông tin, dữ liệu và quyền truy cập vào hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ việc kiểm tra;

- Giải trình, làm rõ những vấn đề có liên quan đến nội dung kiểm tra khi có yêu cầu;

- Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Nội dung giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 41/2024/TT-NHNN thì việc giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm các nội dung sau đây:

- Việc tuân thủ quy định pháp luật về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Hoạt động quản trị rủi ro trong cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm xây dựng chính sách, quy trình quản lý rủi ro và hoạt động triển khai.

Dịch vụ trung gian thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể mở ví điện tử cho chính mình không? Có phải chi trả thừa kế khi chủ ví điện tử cá nhân chết không?
Pháp luật
Hạn mức bù trừ điện tử đầu kỳ của mỗi thành viên quyết toán Hệ thống bù trừ điện tử được tính trên cơ sở nào?
Pháp luật
Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được giám sát bằng những biện pháp nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là mẫu nào?
Pháp luật
Dịch vụ ví điện tử là gì? Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là gì? Để cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đáp ứng điều kiện gì về nhân sự?
Pháp luật
Mẫu Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là mẫu nào? Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm các dịch vụ nào?
Pháp luật
Tổng hợp 09 mẫu liên quan đến hoạt động dịch vụ trung gian thanh toán được áp dụng hiện nay? Tải về tại đâu?
Pháp luật
Chính thức Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng từ ngày 17/7/2024?
Pháp luật
Mẫu 07 đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ trung gian thanh toán
35 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ trung gian thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ trung gian thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào