Hóa đơn điện tử có để số thập phân được hay không? Hóa đơn điện tử hợp pháp là hóa đơn như thế nào?

Chào TVPL, cho em hỏi là theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về dấu chấm, dấu phẩy trên hoá đơn điện tử thì số tổng tiền hàng trước thuế, tiền thuế VAT và tổng thành tiền sau thuế được viết số thập phân có phải không ạ? Em thấy có 1 số hoá đơn NCC để số lẻ thập phân ở cột tiền hàng và tiền thuế VAT, em có hỏi các tiền bối thì các hoá đơn này kê khai thuế bình thường, có đúng là như vậy không, vì nếu NCC nào cũng viết số thập phân như vậy thì rất rối nếu không có quy định bắt buộc phải làm tròn đến hàng đơn vị. Mong nhận được giải đáp. Xin cảm ơn! Câu hỏi của anh B.B.M đến từ TP.HCM.

Hóa đơn điện tử là gì? Hóa đơn điện tử hợp pháp là hóa đơn như thế nào?

Hóa đơn điện tử là gì?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì:

Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:

(i) Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.

Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.

(ii) Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử hợp pháp là hóa đơn như thế nào?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì Hóa đơn điện tử hợp pháp là hóa đơn đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Hóa đơn điện tử có để số thập phân được hay không?

Căn cứ điểm b khoản 13 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định nội dung của hóa đơn:

Nội dung của hóa đơn
...
13. Chữ viết, chữ số và đồng tiền thể hiện trên hóa đơn
a) Chữ viết hiển thị trên hóa đơn là tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ chữ nhỏ hơn chữ tiếng Việt. Trường hợp chữ trên hóa đơn là chữ tiếng Việt không dấu thì các chữ viết không dấu trên hóa đơn phải đảm bảo không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn.
b) Chữ số hiển thị trên hóa đơn là chữ số Ả-rập: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Người bán được lựa chọn: sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ phải đặt dấu chấm (.), nếu có ghi chữ số sau chữ số hàng đơn vị phải đặt dấu phẩy (,) sau chữ số hàng đơn vị hoặc sử dụng dấu phân cách số tự nhiên là dấu phẩy (,) sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ và sử dụng dấu chấm (.) sau chữ số hàng đơn vị trên chứng từ kế toán.
c) Đồng tiền ghi trên hóa đơn là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”.
- Trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ theo quy định của pháp luật về ngoại hối thì đơn giá, thành tiền, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng ngoại tệ, đơn vị tiền tệ ghi tên ngoại tệ. Người bán đồng thời thể hiện trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Mã ký hiệu ngoại tệ theo tiêu chuẩn quốc tế (ví dụ: 13.800,25 USD - Mười ba nghìn tám trăm đô la Mỹ và hai mươi nhăm xu, ví dụ: 5.000,50 EUR- Năm nghìn ơ-rô và năm mươi xu).
- Trường hợp bán hàng hóa phát sinh bằng ngoại tệ theo quy định của pháp luật về ngoại hối và được nộp thuế bằng ngoại tệ thì tổng số tiền thanh toán thể hiện trên hóa đơn theo ngoại tệ, không phải quy đổi ra đồng Việt Nam.

Như vậy, hiện nay, pháp luật vẫn cho phép ghi các chữ số sau hàng đơn vị trên hóa đơn kể cả hóa đơn điện tử.

Do đó, việc thể hiện chữ số thập phân trên Hóa đơn điện tử vẫn phù hợp với quy định pháp luật.

Hóa đơn điện tử có để số thập phân được không?

Hóa đơn điện tử có để số thập phân được không? (Hình từ Internet)

Khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn, đơn vị kế toán làm tròn số bằng cách nào?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định về đơn vị tính sử dụng trong kế toán:

Theo đó, khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn, đơn vị kế toán được làm tròn số bằng cách: Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu bằng 5 trở lên thì được tăng thêm 1 đơn vị; nếu nhỏ hơn 5 thì không tính.

Ngoài ra, đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh khi lập báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo tài chính hợp nhất từ báo cáo tài chính của các công ty con, đơn vị kế toán trực thuộc hoặc đơn vị kế toán cấp trên trong lĩnh vực kế toán nhà nước khi lập báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo tổng quyết toán ngân sách năm từ báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách của các đơn vị cấp dưới nếu có ít nhất 1 chỉ tiêu trên báo cáo có từ 9 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là nghìn đồng (1.000 đồng), có từ 12 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là triệu đồng (1.000.000 đồng), có từ 15 chữ số trở lên thì được sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là tỷ đồng (1.000.000.000 đồng).

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất khẩu dịch vụ phần mềm ứng dụng cho công ty nước ngoài thì có cần lập hóa đơn VAT hay không?
Pháp luật
Người bán có phải chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu cho khách hàng ngay trong ngày hay không?
Pháp luật
Thẻ điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Trên thẻ điện tử bắt buộc phải có chữ ký số của người bán?
Pháp luật
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Yêu cầu về nhân sự của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ra sao?
Pháp luật
Ai được quyền sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế?
Pháp luật
Tổng cục Thuế yêu cầu triển khai lập hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu theo Công điện 10/CĐ-TCT ra sao?
Pháp luật
In hóa đơn điện tử sai xót thì khi lập hóa đơn điều chỉnh có bắt buộc phải có dòng chữ 'Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số...” không?
Pháp luật
Tem điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Việc lập, quản lý, sử dụng tem điện tử phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng mới nhất theo Cục thuế TPHCM như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
1,819 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào