Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án giai đoạn 2023-2030 ra sao?

Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án giai đoạn 2023-2030 ra sao? Anh M ở Quảng Nam.

Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 ra sao?

Vấn đề xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai, thực hiện từ Chính phủ và Bộ Tài chính.

Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công điện 02/CĐ-BTC năm 2023 tăng cường xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính. Theo đó, đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa bàn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 được đôn đốc tăng cường như sau:

- Rà soát lại tình hình phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đối tượng phải sắp xếp lại; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch để hoàn thành việc phê duyệt phương án sắp xếp và hoàn thành việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong năm 2024.

- Về phương án xử lý:

+ Căn cứ hình thức xử lý tài sản công quy định tại Điều 40 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Nghị định 151/2017/NĐ-CP, Điều 7 Nghị định 167/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 67/2021/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ cơ quan trung ương lập phương án xử lý cho phù hợp.

+ Các Bộ, cơ quan trung ương có trụ sở cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 nay không có nhu cầu sử dụng thì căn cứ các hình thức xử lý nhà, đất tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP, Nghị định 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; trong đó lưu ý chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Khẩn trương chuyển giao các trụ sở, nhà, đất cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng” tại mục 2 Công điện 771/CĐ-TTg ngày 29/8/2023.

- Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan; thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, xác định giá khởi điểm để đấu giá trong bán, chuyển nhượng tài sản công. Việc bán, chuyển nhượng (bao gồm cả việc bán thanh lý) tài sản phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Các trường hợp xử lý theo hình thức điều chuyển, chuyển giao nhà, đất về địa phương quản lý, xử lý thì phải thực hiện ngay việc bàn giao, tiếp nhận để đưa vào sử dụng hoặc xử lý theo quy định; hạn chế tối đa việc để tài sản không sử dụng, hư hỏng, xuống cấp.

- Tổ chức các đoàn, tổ công tác để trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa bàn triển khai chậm, còn nhiều nhà, đất, tài sản công chưa được sắp xếp lại, xử lý hoặc phát sinh vướng mắc.

Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án giai đoạn 2023-2030 ra sao?

Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án giai đoạn 2023-2030 ra sao? (Hình ảnh từ Internet)

Phương án xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức giai đoạn 2023-2030 ra sao?

Cũng tại Công điện 02/CĐ-BTC năm 2023 đã đề ra phương án đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa bàn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 như sau:

- Đẩy nhanh tiến độ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương. Căn cứ phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập danh sách và dự kiến phương án xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Việc lập danh sách và dự kiến phương án xử lý phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, được tổng hợp vào Đề án để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thông tin kịp thời Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cho các Bộ, cơ quan trung ương để Bộ, cơ quan trung ương lập danh sách và dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công thuộc phạm vi quản lý.

- Trong thời gian chờ cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan quản lý tài sản công và cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý chủ động triển khai ngay các bước trong quy trình sắp xếp nhà, đất (kê khai báo cáo, tổng hợp phương án, kiểm tra hiện trạng sử dụng nhà, đất; lập phương án xử lý nhà, đất) để ngay sau khi Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý theo quy định.

- Rà soát, xem xét tạm dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở tại những đơn vị hành chính dự kiến nhập, điều chỉnh vào đơn vị hành chính khác, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 2646/TB-TTKQH ngày 19/7/2023 của Tổng Thư ký Quốc hội.

Ai có thẩm quyền sáp nhập đơn vị hành chính?

Căn cứ theo Điều 129 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 có quy định:

- Quốc hội quyết định sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh;

- Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã;

- Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định việc sáp nhập đơn vị hành chính.

Xử lý tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án giai đoạn 2023-2030 ra sao?
Pháp luật
Rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có được ủy thác thi hành án dân sự đối với khoản phải thi hành án và có tài sản bảo đảm hay không? Ủy thác thi hành án được ra quyết định trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người bảo quản tài sản dạt vào bờ biển có được hưởng tiền bồi hoàn chi phí bảo quản không? Nếu có thì mức hưởng là bao nhiêu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định xử lý tài sản của Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại?
Pháp luật
Mẫu quyết định xử lý tài sản bị hư hỏng, không sử dụng được hoặc không còn nhu cầu sử dụng trong quá trình thực hiện dự án là mẫu nào?
Pháp luật
Nguyên tắc loại khỏi biên chế và xử lý tài sản trong Bộ Quốc phòng như thế nào? Xử lý tài sản là đạn dược và hóa chất độc hại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý tài sản
1,028 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào