Xây dựng mạng lưới dinh dưỡng cơ sở: Đảm bảo các tuyến xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng?

Anh chị cho tôi hỏi mục tiêu về cán bộ phụ trách dinh dưỡng ở mỗi địa phương thực hiện chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi được quy định như thế nào? Tôi cảm ơn!

Mục tiêu và đối tượng áp dụng của chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi?

Mục I hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 hướng dẫn về mục tiêu của chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi như sau:

Mục tiêu chung: Giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi; cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở các đối tượng trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú và phụ nữ tuổi sinh đẻ.

Mục tiêu cụ thể

-. Mục tiêu giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi tại các xã nông thôn mới –

+Giảm ít nhất 1,5%/năm tại những xã có tỷ lệ SDD thấp còi trên 30%.

+Giảm ít nhất 1,0%/năm tại những xã có tỷ lệ SDD thấp còi từ 20 đến 30%.

+Giảm ít nhất 0,7%/năm tại những xã có tỷ lệ SDD thấp còi dưới 20%.

+ Giảm 0,5% tại những xã có tỷ lệ dưới 10% và khống chế ở mức 5-6%.

- Mục tiêu giảm suy dinh dưỡng trên cả nước và vùng miền: thực hiện theo Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025:

Chỉ tiêu giảm suy dinh dưỡng thấp còi theo vùng sinh thái đến năm 2025

Tiểu mục 2.1 Mục II hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về đối tượng áp dụng của chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi như sau:

Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn nông thôn của cả nước, bao gồm: các thôn, các xã, các huyện, các thị xã và thành phố thuộc tỉnh có xã của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Đảm bảo các tuyến xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.1 Mục IV hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về hoạt động củng cố và nâng cao năng lực mạng lưới như sau:

“4.1. Củng cố và nâng cao năng lực mạng lưới - Củng cố hệ thống mạng lưới dinh dưỡng tại cộng đồng:
Mạng lưới dinh dưỡng cơ sở cần phải được củng cố đảm bảo các tuyến tỉnh/huyện/xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách.
- Nâng cao năng lực cho hệ thống mạng lưới:
Công tác tập huấn nâng cao chất lượng mạng lưới cần được thực hiện hằng năm; căn cứ theo điều kiện thực tế và năng lực của cán bộ cơ sở để có kế hoạch tập huấn cho phù hợp.
Nội dung tập huấn bao gồm: Cập nhật chuyên môn dinh dưỡng, chăm sóc dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời phòng chống SDD thể thấp còi, bổ sung đa vi chất, truyền thông giáo dục dinh dưỡng, giám sát, theo dõi thực hiện chương trình...
Trong trường hợp các địa phương có nhu cầu, trung ương sẽ hỗ trợ tập huấn cho cán bộ tuyến tỉnh, những cán bộ này sau khi được tập huấn sẽ trở thành những giảng viên để tập huấn lại cho tuyến dưới và cộng tác viên.”

Theo đó cần phải đảm bảo các tuyến tỉnh/huyện/xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách.

Đảm bảo các tuyến xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách?

Xây dựng mạng lưới dinh dưỡng cơ sở: Đảm bảo các tuyến xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng? (Hình từ internet)

Cung cấp thước đo chiều cao, thước đo vòng cánh tay, biểu đồ phát triển đảm bảo thực hiện chương trình cải thiện suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4.2 Mục IV hướng dẫn ban hành kèm Quyết định 1858/QĐ-BYT năm 2022 quy định về hoạt động củng cố và nâng cao năng lực mạng lưới như sau:

4.2. Theo dõi tăng trưởng, phát triển và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi
- Cung cấp cân, thước đo chiều cao, thước đo vòng cánh tay, biểu đồ phát triển:
Trang bị cân, thước đo chiều cao (đạt chuẩn sai số không quá 0,1 cm đối với thước đo chiều cao và 0,1kg đối với cân trẻ). Cung cấp thước đo vòng cánh tay cho các trạm y tế và cộng tác viên/y tế thôn bản để thực hiện cần đo và theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ.
Những bà mẹ có con dưới 2 tuổi sẽ được cấp và hướng dẫn sử dụng biểu đồ để theo dõi tăng trưởng của trẻ.
- Theo dõi tăng trưởng của trẻ:
Những trẻ dưới 5 tuổi bị SDD (thể thấp còi, nhẹ cân, gầy còm) được theo dõi tình trạng dinh dưỡng (cân nặng, chiều cao và chu vi vòng cánh tay hàng tháng.
Những trẻ dưới 2 tuổi không SDD được theo dõi tình trạng dinh dưỡng hàng quí (3 tháng/lần).
Trẻ từ 2 tuổi đến dưới 5 tuổi không bị SDD sẽ được theo dõi tình trạng dinh dưỡng 6 tháng/lần.”

Theo đó, mạng lưới dinh dưỡng cơ sở cần phải được củng cố đảm bảo các tuyến tỉnh/huyện/xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng hoặc y tế thôn bản phụ trách trong thực hiện chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Cộng tác viên dinh dưỡng
Phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng mạng lưới dinh dưỡng cơ sở: Đảm bảo các tuyến xã đều có chuyên trách dinh dưỡng và mỗi một thôn/bản có ít nhất 1 cộng tác viên dinh dưỡng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cộng tác viên dinh dưỡng
1,353 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào